Là một doanh nhân, bạn đang điều khiển con tàu. Phần thưởng là của bạn, nhưng rủi ro cũng dành cho bạn.

Ở tuổi 23, tôi đã hoàn thành công việc ngân hàng ổn định, an toàn (nhưng ít xứng đáng hơn) và dấn thân vào một công ty, một ngành kinh doanh theo công việc tự do hơn.

Với ý định và suy nghĩ vững chắc của tôi trong thế giới này, kết hợp với sự tiếp xúc trực tiếp mà tôi đã gặp phải với các chủ doanh nghiệp dày dặn kinh nghiệm và các chủ doanh nghiệp nhỏ, có vài bài học quan trọng mà tôi đã nhận được:

1. Giao tiếp là điều quan trọng nhất

Trong hầu hết các trường hợp, trí thông minh, cái nhìn sâu sắc về sự đổi mới hoặc tiềm năng sáng tạo và sự thực hiện đều xếp thứ hai so với khả năng giao tiếp hiệu quả của bạn. Những ý tưởng hiếm khi có thể đạt được nếu không có sự liên lạc hiệu quả và liên tục cần thiết để tạo đà và thực hiện nó.

Khái niệm này có hai mặt, vì nó không chỉ là khả năng viết, trình bày, hoặc chỉ giao tiếp với người khác một cách thuyết phục, rõ ràng.

Nó cũng đi kèm đến khả năng điều chỉnh chiến lược truyền thông của bạn cho phù hợp dựa trên nhu cầu cá nhân của bất cứ ai bạn đang làm việc cùng (hoặc đàm phán với) tại thời điểm đó.

Về cơ bản, bạn phải cực kỳ chú ý đến nhịp độ chuyên môn và thói quen của người khác, họ được thúc đầy bởi loại A, tính chất hoàn hảo?

Hay họ là những người thích theo đuổi những thử thách, bắt nguồn từ những cuộc thảo luận và phấn khích với những ý tưởng lớn hơn sự phân tích tính toán về quá trình và chi tiết cụ thể?

Họ có yêu cầu gật đầu kịp thời với cái tôi của họ trong suốt quá trình chuyên nghiệp của họ, hay họ thích truyền thông cởi bỏ, không bôi nhọ không?

Bạn càng đọc và hiểu rõ hơn về những người xung quanh mình, bạn hãy thận trọng chỉ ra thói quen và mưu kế (thậm chí họ còn không nhận ra chúng), bạn càng biết cách để giao tiếp một cách thành công.

2. Ngồi trước bánh lái tàu

Rủi ro càng lớn, phần thưởng càng nhiều. Là một doanh nhân, bạn ngồi trước bánh lái con tàu. Bạn đã xây dựng được con tàu mà bạn đang đứng trên. Thành quả là của bạn, nhưng rủi ro cũng dành cho bạn.

Điều này có nghĩa là, không giống như cảm giác được đặt trong một cấu trúc doanh nghiệp lớn (hầu hết các đồng nghiệp của bạn hoặc những người làm những công ty lớn thậm chí sẽ không nhận thấy bạn) hầu như không có sự tách biệt.

Bạn là người chơi lớn. Bạn sẽ nhận thức được mọi sự chuyển động, dù đó là một sự thay đổi trơn tru theo đúng hướng hay một cơn bão sắp xảy ra.

Nó đòi hỏi bạn phải duy trì vị trí dẫn đầu, và nắm chắc bánh lái đã dẫn đến sự thành công của bạn. Trong hầu hết trường hợp, bánh lái này sẽ đi kèm ý tưởng của bạn (và trên con đường nó tiến hóa và thích ứng), thói quen và quy trình của bạn, và đội nhóm xung quanh bạn.

Đó là con đường duy nhất để bạn có thể khắc phục những cơn bão tiềm ẩn theo cách của bạn mà không bị uốn hoặc nứt theo áp lực, trách nhiệm và rủi ro giả định.    

3. Bạn phải ‘yêu lấy’ những quy trình

Khi lắng nghe những thói quen và học hỏi của một số doanh nhân nổi tiếng nhất và các nhà lãnh đạo tư tưởng, như Gary Vaynerchuck và Tim Ferriss, bạn sẽ nhận thấy một chủ đề chung.

Họ không ngừng thảo luận về tầm quan trọng của thói quen và quy trình.

Nếu bạn có kết quả mong muốn hay điểm đến chuyên môn/cột mốc quan trọng, nhưng bạn không thể chủ động đằng sau quá trình yêu cầu để có thể đi từ điểm A đến điểm B, làm thể nào bạn mong đợi để gần khoảng cách đó?

Thật dễ dàng để đưa ra những tuyên bố vĩ đại như “Tôi muốn kiếm được 1 triệu đô la lợi nhuận năm …. tuổi” hay “Tôi muốn trở thành một lãnh đạo có nhiều ý tưởng tìm kiếm trong ngành của mình vào năm tới”, nhưng họ không có ý định thực hiện quy trình tỉ mỉ, hằng ngày và tập trung nỗ lực đến cuối cùng.

Bạn phải yêu sự mài dũa cho sự chuyên nghiệp, nhiều khoảnh khắc mà mọi thứ vô cùng bấp bênh, cuối cùng là sự không chắc về khả năng của bạn để thực hiện liên tục và không sợ hãi với những hình ảnh lớn hơn trong tâm trí.

Đó không bao giờ là dễ dàng, nhưng nếu bạn thực sự yêu thích quy trình, bao gồm cả các thiết lập, hi sinh ngắn hạn để đạt được lâu dài và ít hơn các bước yêu cầu, bạn sẽ có khả năng thành công.

4. Đầu tư vào con người, không chỉ vào ý tưởng

Những ý tưởng tuyệt vời thường chẳng là gì cả nếu không có sự hỗ trợ của những người phù hợp. Sự thành công về chuyên môn và kinh doanh quy mô lớn hầu như không bao giờ là màn trình diễn của một người.

Bạn có thể là một thiên tài sáng tạo hay là ngành maverick theo quyền của riêng bạn, nhưng nếu bạn thất bại trong việc đầu tư vào (và tự sắp xếp cho mình) những người tuyệt vời và đáng tin cậy, những người cố vấn, bên cạnh những ý tưởng và khái niệm tuyệt vời của bạn cuối cùng cũng bị mất trong quá trình truyền tải và thực thi.   

5. Bạn cần một kế hoạch, nhưng bạn không thể sống dựa vào hay chết bởi nó.

Bất cứ một doanh nào đều sẽ kể cho bạn, mọi thứ hiếm khi đi theo kế hoạch. Trong khi những thói quen, kế hoạch và quy trình của bạn sẽ xác định xương sống của việc thực thi và thành công, bạn không thể dán chặt vào kế hoạch khi bạn trật bánh lái bởi một dấu hiệu hỗn độn nào đó.

Kế hoạch của bạn là quan trọng, nhưng khả năng bạn phản ứng lại với nó, bình tĩnh, tập trung và điều chỉnh kế hoạch cũng cần thiết và quan trọng hơn nữa.

Trinh (Theo INC)