Năm 1958, một nhà toán học trẻ xuất sắc tên là Benoit Mandelbrot đi làm nghiên cứu viên của IBM. Nhiệm vụ đầu tiên của ông có vẻ như là một vấn đề đơn giản, nhưng hóa ra lại vô cùng phức tạp.

Ông được giao nhiệm vụ xác định xem tiếng ồn trong các đường dây truyền thông phát sinh như thế nào và tìm một số cách giảm thiểu nó.

Giải pháp của ông đơn giản nhưng sáng tạo. Ông nhận ra rằng có 2 loại hiệu ứng của nhiễu. Loại thứ nhất, mà ông gọi là “các hiệu ứng của Joseph”, có thể dự đoán được. Loại thứ hai, mà ông gọi là “hiệu ứng Noah”, là hỗn loạn và không thể đoán trước.

Ông đã sớm nhận ra rằng 2 tác động này có mặt trong nhiều sự kiện hơn chỉ là trong các đường dây truyền thông, trong mọi thứ từ sự tràn ngập của sông Nile tới các vụ sụp đổ trên thị trường tài chính và chúng đã phá hoại khả năng nhìn thấy tương lai của chúng ta.

Thậm chí quan trọng hơn, chúng có thể giúp chúng ta vận hành một môi trường kinh doanh ngày càng bất ổn, dễ thay đổi, phức tạp và tồn tại lâu dài.

Cách Google s dng hing Joseph để xây dng Dch v Email ph biến nht Thế gii

Đến năm 2004, Google đã chiếm ưu thế trong lĩnh vực tìm kiếm và đem lại lợi nhuận lớn. Với việc xử lý gần 90% tất cả các tìm kiếm trên mạng, nó đã được công khai với giá trị trên 20 tỷ USD (trước đây đó là số tiền lớn). Chỉ sau 5 năm kinh doanh, công ty dường như không thể đánh bại.

Tuy nhiên, nó đã có một vấn đề. Mọi người sẽ tới Google, tìm kiếm những gì họ đang tìm kiếm và rời đi. Câu hỏi đặt ra: Làm thế nào để nó có thể làm tăng thời gian mà mọi người dành cho nền hệ thống của Google mà không làm suy yếu cái cốt lõi của kinh doanh tìm kiếm?

Họ tìm thấy câu trả lời trong Gmail, một dịch vụ email mới mà Google tung ra với một lời mời chào mà ít ai có thể từ chối – 1GB bộ nhớ.

Điều đó không chỉ là một cuộc cạnh tranh; mà hoàn toàn thay đổi cuộc chơi, cung cấp theo nghĩa đen hàng trăm lần 2MB-4MB mà những công ty đứng đầu thị trường, Hotmail và Yahoo, đã được cung cấp vào thời điểm đó.

Google đã có thể vượt qua sự cạnh tranh này bởi vì nó hiểu những hiệu ứng của Joseph. Với rất ít người dùng email, 1 GB dung lượng lưu trữ sẽ làm cho cuộc cạnh tranh phải trả nhiều hơn Google.

Đồng thời, với chi phí lưu trữ giảm nhanh chóng, các nhà lãnh đạo của công ty có thể dự đoán một cách an toàn rằng trong thời gian cơ sở người sử dụng phát triển, 1 GB dung lượng lưu trữ sẽ là khả thi.

Bằng cách hiểu được tính liên tục có thể đoán được của các hiệu ứng Joseph, Google đã ghi điểm được một việc làm táo bạo.

Ti sao ngày nay Microsoft và IBM vđang phát trin mạnh?

Mỗi doanh nghiệp, về cơ bản, là một doanh nghiệp chờ đợi một thế giới không hoàn hảo. Bạn phân tích và lên kế hoạch càng nhiều thì về cơ bản mọi quyết định chiến lược đều là một sự may rủi.

Bạn làm hết sức mình để thu hẹp các lựa chọn, nhưng cuối cùng bạn cần phải có một lựa chọn trong số một số tùy chọn có vẻ khả thi.

Microsoft và IBM là các ví dụ chính của nguyên tắc này. Cả hai đều đã nổi lên trong nhiều thập kỷ – hơn một thế kỷ trong trường hợp của IBM – và đã tồn tại qua nhiều chu kỳ công nghệ.

Hầu hết các đối thủ cũ của họ đều đã trở nên không phù hợp hoặc hoàn toàn rời bỏ hoạt động kinh doanh, nhưng cả 2 doanh nghiệp này vẫn hoạt động sinh lời với lợi nhuận cao.

Có lẽ không đáng ngạc nhiên khi cả hai đều trở thành nạn nhân của sự không liên tục của các hiệu ứng Noah. Microsoft bỏ lỡ cơ hội kinh doanh – và gần đây sự chuyển đổi từ các hệ thống đã cài đặt sang đám mây đã dẫn đến 20 quý ¼ số doanh thu bị sụt giảm. Cuối cùng, mọi mô hình kinh doanh đều thất bại.

Tuy nhiên, cả hai đang phát triển trong công nghệ mới. Việc kinh doanh đám mây của Microsoft đang phát triển 100% hàng năm và IBM có các vị trí lãnh đạo trong cả lĩnh vực trí tuệ nhân tạo lẫn máy tính lượng tử.

Bằng cách hiểu được những gián đoạn không thể đoán trước của hiệu ứng Noah, Microsoft và IBM đã có thể cạnh tranh trong một thời gian dài.

Làm thế nào Google tiến tới việc đi theo Hing Noah

Như đã nói ở trên, Google là bậc thầy của hiệu ứng Joseph. Trong gần 2 thập kỷ, nó đã chiếm lĩnh thị trường tìm kiếm và đã tận dụng vị trí của mình để xây dựng các doanh nghiệp lớn khác như YouTube và hệ điều hành di động Android. Nó cũng mang lại nhiều lợi nhuận, với EBITDA trên 30 tỷ USD và tăng trưởng hàng đầu của hơn 20%.

Tuy nhiên thành công của nó trong việc tìm kiếm cũng là gót chân của Achilles của chính nó. Hơn 90% doanh thu của công ty đến từ quảng cáo liên quan đến hoạt động tìm kiếm cốt lõi.

Cuối cùng, nó sẽ phải đối mặt với những vấn đề tương tự mà những người khổng lồ công nghệ trước đây như IBM và Microsoft đã làm. Google sẽ trở thành cái gì khi nó không còn có thể kiếm tiền dựa trên việc tìm kiếm?

Rõ ràng, công ty hiểu được điều này và đã chấp nhận các hiệu ứng của Noah. Nó thường xuyên mời khoảng 30 nhà nghiên cứu hàng đầu dành một năm nghỉ phép tại Google, cung cấp công nghệ và bộ dữ liệu tốt nhất thế giới cho họ làm việc.

Nó cũng đã thiết lập các cấu trúc tổ chức mới như bộ phận X của nó và Verily để theo đuổi các cơ hội không liên quan đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của nó.

Không trong số những đánh cược này thành công. Vì vậy, từ quan điểm của các hiệu ứng của Joseph, chúng không có nghĩa nhiều. Về mặt hiệu ứng Noah, luôn luôn tốt hơn để xây dựng tàu trước cơn bão.

Không phải tất cả những người lang thang đều lạc đường

Năm 1993, IBM đã thực hiện thành công thí nghiệm dịch chuyển lượng tử nổi tiếng hiện nay. Theo khoa học, đó là một thắng lợi, giúp bác bỏ dứt khoát một trong những lý thuyết cuối cùng của Einstein.

Tuy nhiên, nó đã mang lại ít lợi nhuận cho IBM với vị thế là một công ty, vào thời điểm đó gần như là phá sản. Nhiều người tin rằng IBM là một di tích từ một thời kỳ sớm hơn và các thí nghiệm khoa học đã ít làm thay đổi được nhận thức đó.

Ngày nay, tuy nhiên, nó đang bắt đầu thành công. Như định luật của Moore đã gần đến giới hạn lý thuyết của nó, khả năng dự đoán các hiệu ứng của Joseph đã dẫn đến sự không liên tục của các hiệu ứng Noah và nhu cầu về các kiến trúc máy tính mới ngày càng trở nên khốc liệt.

Vì vậy, việc thông báo gần đây của IBM về máy tính lượng tử 17 qubit làm cho công việc ban đầu dường như là một sự đánh cược thực sự thông minh.

Và đó là tình thế tiến thoái lưỡng nan mà mọi doanh nghiệp đều nhận thấy. Chúng tôi đánh giá cả khách hàng và nhà đầu tư bằng cách chúng tôi có thể xử lý các hiệu ứng của Joseph.

Chúng ta cần dự đoán chính xác những gì khách hàng muốn, với số lượng và cung cấp nó. Nhận điều đó sai và bạn sẽ phải trả một mức giá cao.

Tuy nhiên, trong thời gian dài, các ảnh hưởng của Noah trở nên nổi bật và chúng ta phải chuẩn bị cho một tương lai chưa thể nhìn thấy.

Đó là lý do tại sao, trong phân tích cuối cùng, điều quan trọng hơn là khám phá hơn dự đoán. Chúng ta không bao giờ biết chính xác lũ lụt sẽ như thế nào, nhưng chúng ta có thể hoàn toàn chắc chắn rằng nó sẽ đến.

Ella Hoang (Theo INC)