Nếu bạn đang nghĩ đến việc tung ra một sản phẩm, nguồn vốn cộng đồng có thể là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Có nhiều lợi ích ngoài việc tài trợ. Cũng mất rất nhiều thời gian, vì vậy hãy biết bạn đang làm gì trước khi bắt đầu chiến dịch.

Là một nhà đầu tư mới vào nghề, tôi thường được các doanh nhân hỏi tôi cảm thấy thế nào về việc gọi vốn cộng đồng. Câu trả lời ngắn gọn là, “Tôi thích nó!”

Các nền tảng dựa trên phần thưởng như Kickstarter và Indiegogo đã giúp nhiều doanh nhân đưa sản phẩm của họ vào cuộc sống.

Các chiến dịch này cũng đã thu hút sự quan tâm cá nhân của tôi đủ để muốn đầu tư vào một công ty dựa một phần vào sự kéo theo ban đầu này. Với điều đó, trong khi có rất nhiều lợi ích của việc gọi vốn cộng đồng, nó cũng đòi hỏi rất nhiều nỗ lực.

1. Lấp đầy nhu cầu vốn ngay lập tức

Một trong những lợi ích lớn nhất của chiến dịch gọi vốn cộng đồng, cũng là điều hiển nhiên nhất là: nó có thể cung cấp ngân quỹ bạn cần để làm cho ý tưởng của bạn thành hiện thực.

Sự lôi cuốn của gọi vốn cộng đồng là bạn có thể phác thảo tầm nhìn của bạn, và sau đó bạn nhận được tiền ứng trước để trả cho chi phí sản xuất và phân phối. 

Thay vì thanh toán trước cho khoản tồn kho, chiến dịch sẽ giúp bạn thu thập tiền ngay từ đầu.

2. Đánh giá nhu cầu người tiêu dùng

Ngoài việc nhận được tiền trước khi sản xuất, chiến dịch gọi vốn cộng đồng cũng cho phép bạn đánh giá số lượng người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Bạn có thể không biết trước chiến dịch liệu có thể có nhu cầu 100 đơn vị hoặc 1.000 đơn vị.

Chiến dịch sẽ giúp bạn đánh giá nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để bạn không phải tiêu tiền để sản xuất quá ít hoặc quá nhiều sản phẩm.

3. Có sự hiểu biết thấu đáo về khách hàng

Trong quá trình chiến dịch, khách hàng tiềm năng nêu nhận xét và đặt câu hỏi. Đây là cách hiểu biết thấu đáo người tiêu dùng tuyệt vời cho doanh nghiệp của bạn.

Họ yêu cầu màu gì? Các tính năng nào họ muốn được thêm vào? Các vấn đề chính mà họ có với sản phẩm của bạn là gì? Còn gì khác họ muốn bạn sản xuất trong tương lai?

Phản hồi này có thể rất quan trọng trong việc giúp bạn lặp lại các phiên bản tương lai của sản phẩm cũng như tạo ra một dòng sản phẩm mới.

4. Lôi kéo được sự chú ý của báo chí hoặc đối tác chiến lược

Bạn không bao giờ biết ai có thể tiếp cận chiến dịch của mình. Một số sản phẩm thú vị đối với người tiêu dùng và họ chia sẻ rộng rãi với mạng lưới của họ.

Điều này có thể dẫn đến sự quan tâm của giới truyền thông và / hoặc sự quan tâm từ một đối tác chiến lược. Bằng cách chia sẻ tầm nhìn của mình, bạn có thể mở ra cơ hội mà bạn chưa tưởng tượng.

5. Định vị bản thân là một người gọi vốn tương lai

Chiến dịch gọi vốn cộng đồng của bạn có thể là bước đầu tiên bạn dự định thực hiện quá trình lập nghiệp của mình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể có mục tiêu huy động tiền để kinh doanh từ các nhà đầu tư chuyên nghiệp như thiên sứ đầu tư hay nhà đầu tư mạo hiểm.

Nếu như vậy, chiến dịch gọi vốn cộng đồng thành công có thể cung cấp cho bạn thông tin rất hữu ích (ví dụ như nhu cầu người tiêu dùng, thông tin chi tiết về khách hàng, …) để tạo cho họ sự thoải mái và giảm bớt sự hoài nghi trong việc hỗ trợ bạn.

Biết được thời gian và nỗ lực cần có trước khi bắt đầu

Với những điều nói trên, tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng gọi vốn cộng đồng mất rất nhiều công sức!

Không được lôi cuốn mình vào một chiến dịch mà chỉ nghĩ rằng bạn chỉ cần đăng sản phẩm của bạn và rồi nó sẽ lan truyền và hàng bán ra rất trôi chảy.

Mặc dù điều này có thể xảy ra trong một số ít trường hợp, hầu hết các doanh nhân tôi biết đã liên hệ với mọi người mà họ biết để yêu cầu trợ giúp lan truyền và thực hiện lời cam kết cá nhân trong chiến dịch của họ.

Như đã đề cập trước đó, tôi là một fan hâm mộ lớn của gọi vốn cộng đồng: Tôi thích xem liệu chiến dịch đã thành công, mức độ nhu cầu người tiêu dùng và phản hồi của khách hàng.

Đây cũng là một cách tuyệt vời để tôi tìm hiểu thêm về lập nghiệp (ví dụ như cách họ trả lời nhận xét và liệu họ có thể quản lý nỗ lực bán hàng và tiếp thị).

Đặc biệt đối với các công ty sản xuất hàng tiêu dùng, chi phí sản xuất trả trước có thể gây khó khăn, vốn ứng trước từ chiến dịch có thể mang lại một sản phẩm cho cuộc sống, nếu không có vốn ứng trước đó, có thể sẽ sản phẩm đó không tồn tại.

Chỉ cần bạn chắc chắn là mình hiểu đầy đủ các công việc liên quan trước khi bạn bắt đầu.

Chúc may mắn với chiến dịch của bạn!

Trinh (Theo INC)