Dựa vào việc phân tích thói quen ngủ từ nguồn dữ liệu lớn, dayzz – một startup ở Israel – đã cho ra mắt ứng dụng rèn luyện giấc ngủ, giúp những người lao động có thể làm việc hiệu quả sau giấc ngủ ngon.

dayzz là một công ty trẻ, chỉ mới đi vào hoạt động năm 2017 trong lĩnh vực cung cấp giải pháp giấc ngủ cho khách hàng. Ứng dụng mới của startup này được xây dựng nhắm đến lực lượng lao động và những người sử dụng lao động trên khắp nước Mỹ. Theo dayzz, ứng dụng này giúp cải thiện giấc ngủ, giảm thiểu những tác hại của việc thiếu ngủ như giảm năng suất lao động, nguy cơ tai nạn hoặc phá hoại sức khỏe.

Amir Indizky, CEO của dayzz, giải thích rằng “Chúng ta biết thiếu ngủ có ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người. Chúng tôi muốn cảnh báo rằng những vấn đề liên quan đến giấc ngủ không chỉ có một, và nó ảnh hưởng không chỉ một đêm.”

dayzz ước tính có khoảng 30% người trưởng thành ở Mỹ mắc các vấn đề về giấc ngủ, và khoảng 50 – 70 triệu người Mỹ bị rối loạn giấc ngủ. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của họ. Không chỉ vậy, dayzz còn chỉ ra rằng những hậu quả từ việc thiếu ngủ của người lao động gây thiệt hại đến 400 tỷ đô la mỗi năm cho nền kinh tế Mỹ.

Amir phát biểu: “Nếu chúng ta có thể cải thiện sức khỏe và cuộc sống thông qua việc cải thiện giấc ngủ, thì những sự cố đáng tiếc của những người công nhân vì bị thiếu ngủ sẽ giảm đi đáng kể. Những biện pháp chăm sóc sức khỏe cũng chỉ tác động được một phần nào đó của vấn đề về giấc ngủ. Thế nhưng ứng dụng của chúng tôi sẽ đem đến một giải pháp dễ dàng để đảm bảo giấc ngủ người dùng”.

Ứng dụng này tích hợp dữ liệu nhiều nguồn từ điện thoại của người dùng, ví dụ như các bộ phận cảm biến điện thoại (ánh sáng, tiếng ồn) và thiết bị điều khiển (ví dụ Fitbit). Sau khi phân tích dữ liệu,  ứng dụng sẽ bắt đầu phát triển một chương trình rèn luyện giấc ngủ “đặc chế” cho từng cá nhân, bao gồm sắp xếp thời gian cho công việc, những lời nhắc nhở, và những phản hồi mang tính động viên phù hợp với từng thời gian, từng tâm trạng và từng môi trường. Chương trình sẽ ngày càng được cải thiện dựa trên tiến trình rèn luyện và nhu cầu cá nhân của mỗi người.

Ứng dụng này hiện nay đã có sẵn trên hệ điều hành iOS và Android, tuy nhiên hiện chỉ khả dụng trong phạm vi nước Mỹ. dayzz cũng chưa có bất kỳ thông báo gì về việc mở rộng khu vực hoạt động của ứng dụng độc đáo này.

Hải Vy (Theo The innovation enterprise)