Các công nghệ mới như AI, IoT, Big Data, Machine Learning đang thay đổi bức tranh đầu tư – công nghệ của các startup Việt Nam cũng như quốc tế. Đi liền với nền cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như các công nghệ mới đó, không thể nào không nhắc đến sự ra đời của Blockchain – công nghệ được ví von như phát kiến lớn nhất kể từ sau Internet của thế kỷ 21.

Nếu như với những năm trước, bất động sản, công nghệ sinh học, công nghệ vận chuyển hay truyền thông là những lĩnh vực mà các nhà đầu tư hướng đến. Thì bây giờ, các công nghệ mới như AI, IoT, Big Data, Machine Learning đang thay đổi bức tranh đầu tư – công nghệ của các startup Việt Nam cũng như quốc tế.

Đi liền với nền cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như các công nghệ mới đó, không thể nào không nhắc đến sự ra đời của Blockchain – công nghệ được ví von như phát kiến lớn nhất kể từ sau Internet của thế kỷ 21.

Tiềm năng của công nghệ blockchain

Khái niệm về công nghệ Blockchain chỉ mới thông dụng cách đây khoảng 2 năm về trước. Mọi thứ dường như chỉ mới bắt đầu, trong tương lai ngành công nghiệp blockchain sẽ có mặt ở hầu hết các lĩnh vực kinh tế và xã hội chủ chốt.

Công nghệ Blockchain còn rất nhiều ứng dụng hơn là việc tạo ra đồng tiền kỹ thuật số như Bitcoin. Cơn sốt mang tên “đồng tiền bitcoin”, những bí ẩn xung quanh cái tên Satoshi Nakamoto, cơ hội đầu tư siêu lợi nhuận, . . . tất cả đã góp phần làm lu mờ lợi ích thực tế của công nghệ Blockchain đến các lĩnh vực khác bên ngoài khía cạnh tiền tệ.

Đi vào khai thác tiềm năng của Blockchain, ta sẽ thấy một hàng rào bảo vệ dữ liệu chưa từng xuất hiện bao giờ với mức chi phí cực thấp so với các hệ thống cổ điển. Việc xác thực dữ liệu, bảo mật và hoàn toàn nằm trong vùng kiểm soát của các công ty cũng như cá nhân, đồng nghĩa với việc ai cũng có thể tự tạo ra một Blockchain cho riêng mình.

Một số ứng dụng như bảo vệ tài sản, hồ sơ chứng từ, tăng cường bảo mật cho hệ thống dữ liệu, . . . chỉ là một trong số các ứng dụng blockchain có thể mang tới cho người sử dụng cũng như các startup, chính phủ hay các công ty.

Bức tranh đầu tư vào lĩnh vực Blockchain hiện đang phát triển như thế nào?

Hàng loạt ngân hàng, hãng công nghệ lớn đang đầu tư ngày càng nhiều vào công nghệ blockchain. Intel, ngân hàng Merrill Lynch của Bank of America, HBSC và hàng chục tổ chức khác vừa đầu tư 107 triệu USD vào R3, một nhóm phát triển công nghệ tương tự như blockchain cho các hãng tài chính.

Nasdaq Ventures cũng đã công bố kế hoạch đầu tư vào các công ty công nghệ Blockchain. Hãng tài chính này cũng công bố mức đầu tư khoảng 10 triệu USD vào các startup này, cả ở giai đoạn tiềm năng lẫn giai đoạn phát triển sau này.

Gần đây nhất, UNICEF, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, đã công bố tài trợ cho các công ty mới thành lập dựa trên Blockchain thông qua Quỹ Sáng kiến của UNICEF. Hiện tổ chức này đang tài trợ từ nguồn vốn sẵn có, từ 50.000 đến 90.000 USD, cho những công ty mới thành lập có khả năng tác động toàn cầu. Đây không phải là lần đầu tiên Quỹ Đổi mới UNICEF bắt tay vào công nghệ blockchain để giải quyết một số vấn đề cơ bản nhất của các mục tiêu phát triển toàn cầu.

CEO Fosun – Da Hongfei, phát biểu với Reuters: “Fosun là nhà đầu tư duy nhất trong đợt gây quỹ đầu tiên của công ty Shanghai Distributed Technologies Co Ltd. Họ đang tiến hành việc áp dụng công nghệ Blockchain trong các lĩnh vực kinh doanh của mình, để có thể đa dạng hóa như các dịch vụ tài chính và dược phẩm.”

Tại Việt Nam, cơn sốt Blockchain hiện đang ở giai đoạn nào?

Mặc dù đang được coi là một trong những công nghệ hot nhất trong làng công nghệ thế giới thời gian qua nhưng Vũ Ngọc Hoàng, Kiến trúc sư giải pháp của IBM Việt Nam cho biết Việt Nam dường như vẫn còn khá bỡ ngỡ và rất ít công ty nghiên cứu và vận hành về Blockchain. Dù vậy, với những chính sách ưu tiên về phát triển công nghệ thông tin cũng như tiềm năng công nghệ sẵn có, Việt Nam được đánh giá sẽ là mảnh đất màu mỡ để phát triển công nghệ blockchain.

Đây là thời điểm tốt để những cá nhân đang nghiên cứu về công nghệ mới này được thỏa sức cạnh tranh và thể hiện mình trong một môi trường khởi nghiệp hoàn toàn mới và sáng tạo, đủ sức cạnh tranh với toàn cầu.

Vậy, làm sao để Việt Nam có thể đón đầu với thế giới bằng công nghệ blockchain? Làm thế nào để nhìn nhận những thách thức và cách khắc phục khi tiếp cận công nghệ mới này? Làm sao để chuyển mình với những tiềm năng mà nền công nghệ này mang lại? Các nhà đầu tư cần suy xét gì khi đầu tư vào nó?

Các startup phải phát triển những gì ở Blockchain để thu hút đầu tư? Tất cả sẽ được giải đáp trong Vietnam Blockchain Week – là sự kiện quốc tế đầu tiên và quy mô nhất từ trước đến giờ về Blockchain quy tụ hơn 1500 người tham dự với những diễn giả từ hơn 30 công ty/tập đoàn hàng đầu về blockchain, tài chính, ngân hàng, AI.. diễn ra vào hai ngày 7 và 8/3/2018, tại Riverside Palace, TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh dàn diễn giả đến từ những tổ chức, doanh nghiệp toàn cầu như OCBC, World Bank, NEO, Hiệp FintechHongKong, London Stock Exchange, Bank of America, Kraken… bức tranh toàn cảnh về một công nghệ đầy hứa hẹn cũng như tiềm năng blockchain tại Việt Nam sẽ được chia sẻ bởi những gương mặt tiên phong trong cộng đồng blockchain Việt Nam hiện nay như: Nguyễn Hưng Nguyên (Phó Chủ tịch Cty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam – Napas), Trần Hữu Đức (Giám đốc FPT Ventures), Adam Vaziri (Giám đốc Digital Currency Association của Anh quốc) , Lưu Thế Lợi (Sáng lập viên và CEO Kyber Network) và David Nguyễn Vũ (Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư – VietCham Singapore).

Thông tin chi tiết về sự kiện được cập nhật tại www.vietnamblockchainweek.com, truy cập https://www.blockchainlabs.asia/research/ để có thêm thông tin chi tiết về Báo cáo tổng quan Blockchain tại Việt Nam 2017 do Infinity Blockchain Labs thực hiện.

Thông tin về nhà tổ chức: www.blockchainlabs.asia

Phương Dung – ICTNews

Bài gốc