Tỷ phú Mark Cuban là một ngôi sao trong chương trình truyền hình khởi nghiệp thực tế Shark Tank tại Mỹ. Xuất thân từ một gia đình lao động nghèo, ông đã phải trải qua nhiều công việc trước khi khởi nghiệp với MicroSolutions – một công ty về công nghệ.

Theo Forbes, hiện Cuban sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 3,3 tỷ USD. Ông cũng là chủ nhân của đội bóng rổ NBA Dallas Mavericks sau thương vụ chấn động trị giá 280 triệu USD làng thể thao Mỹ. Ông cũng là chủ của một tập đoàn chuyên kinh doanh trong lĩnh vực giải trí và truyền thông. Hệ thống 58 rạp chiếu bóng mang tên Landmark Theather của Cuban thuộc loại lớn nhất ở Mỹ.

Tỷ phú Mark Cuban

Cuban trở thành một trong những “người phát ngôn” của giới doanh nhân tự thân với nhiều lời khuyên và chia sẻ kinh nghiệm quý báu cho lớp trẻ. Một trong những sai lầm mà Cuban cho rằng các startup thường phạm phải đó là suy nghĩ phải gọi vốn mới khởi nghiệp.

“Tôi nghĩ rằng sai lầm lớn nhất mà mọi người mắc phải là một khi họ có ý tưởng và mục tiêu bắt đầu kinh doanh, họ nghĩ rằng họ phải gọi vốn. Một khi bạn gây quỹ, thì đó không phải là một thành tựu, mà là một nghĩa vụ. Bạn phải thường xuyên báo cáo cho các nhà đầu tư những gì bạn muốn làm”.

Cuban cho rằng sự giúp đỡ bên ngoài có thể gây ra sự kìm hãm đối với các chủ doanh nghiệp mới bởi vì khi bạn lấy tiền bên ngoài, thường có nhiều tiếng nói trong công ty.

Ông khuyên các doanh nhân nên phát triển một doanh nghiệp từ nền tảng cũ.

“Nếu bạn có thể tự mình ra ngoài và khởi nghiệp – như tôi đã bắt đầu bằng cách bán túi rác – bất cứ điều gì, đó là cố gắng tìm thứ gì đó bạn có thể làm hoặc bạn có thể tự mua và bán cho mọi người xung quanh, sau đó yêu cầu được giới thiệu và phát triển công việc kinh doanh theo cách đó, và bạn có thể biến nó thành một thứ gì đó to lớn”, ông nói.

Tuổi niên thiếu, Mark Cuban từng gõ cửa từng nhà để bán túi rác. Ông làm việc chăm chỉ, kể cả vào những kì nghỉ hè hay nghỉ đông, trong khi bạn bè cùng trang lứa đi nghỉ, ông vẫn cần mẫn kiếm tiền. Sau đó, ông cũng bắt tay vào học nhiều nghề nhưng nhanh chóng nhận ra mình không phù hợp. Bắt đầu học nghề thợ mộc rồi chuyển sang làm đầu bếp nấu đồ ăn nhanh, ông phải bốc ăn thử mới biết thực phẩm chính hay chưa. Còn khi làm bồi bàn, ông cũng phải vật lộn để mở nút chai rượu vang.

Bằng tiền làm thêm, Cuban tự nộp học phí và trang trải sinh hoạt trong quá trình học đại học Indiana. Sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh vào năm 1981 và đi làm thuê không lâu, Cuban quyết định tự thành lập công ty.

“Sau khi từ bỏ hoặc bị đuổi khỏi 3 công việc liên tiếp, tôi nhận ra rằng đã đến lúc phải tự thành lập công ty của riêng mình”, Cuban nói. “Khi đó tôi chẳng có gì cả, vì vậy cũng chẳng có gì để mất. Điều đó khiến tôi nỗ lực hết mình”.

Cuban khởi nghiệp với Công ty MicroSolutions

Cuban khởi nghiệp bằng việc thành lập công ty máy tính tích hợp hệ thống MicroSolutions chuyên lắp đặt mạng LAN cho các doanh nghiệp công nghệ tại địa phương. Ông nhận định rằng việc truyền tải dữ liệu qua ổ cứng từ máy tính này sang máy khác sẽ sớm bị thay thế bằng hệ thống kết nối mạng.

Ông thu hút khách hàng bằng việc cung cấp dịch vụ 24/24. Bí quyết thành công của ông là “luôn nói có với khách hàng”. Khi khách hàng có yêu cầu, ông luôn nói là có thể làm được rồi sau đó đi thuê công ty khác làm.

MicroSolutions nhanh chóng phát triển và có doanh thu hàng năm lên tới 30 triệu USD. Năm 1990, Cuban bán công ty cho CompuServe với giá 30 triệu USD và “bỏ túi” 2 triệu USD. Đây là nền tảng đầu tiên mở ra nhiều thương vụ thành công sau này của Cuban.

5 năm sau đó, Cuban cùng một người bạn Todd Wagner cho ra đời AudioNet – sau này trở thành Broadcast.net, ban đầu là để phục vụ mục đích nghe chương trình thể thao của trường đại học Indiana ngay tại quê nhà mình ở Texas.

Thời điểm đó, các trận đấu bóng rổ nhỏ chỉ được các đài phát thanh địa phương tường thuật mà không phải ở đâu cũng bắt được sóng của các đài này. Ông nảy ra ý tưởng thông qua mạng Internet để nghe tường thuật trực tiếp các trận đấu. “Vào năm 1995, dịch vụ streaming chưa tồn tại”.

Ý tưởng này khi đó bị xem là “điên rồ” nhưng Cuban vẫn thuyết phục được vài trăm người làm việc cho mình, trong đó chủ yếu là họ hàng và bạn bè mê bóng rổ. Khi đó, vì không đủ tiền trả cho 300 nhân viên, Cuban cam kết trả bằng cổ phiếu công ty dù khi đó Broadcast.com chưa niêm yết.

Ngày hưởng “trái ngọt” cuối cùng cũng đến khi vào tháng 4/2000, Cuban bán startup này cho Yahoo với giá 5,7 tỷ USD, chỉ vài tháng sau khi niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Hiện tại, dù đã là tỷ phú song Mark Cuban vẫn không ngừng học hỏi mỗi ngày. Bí quyết thành công theo ông chỉ có một cách: đó là nỗ lực không ngừng.

Hàn Mai (tổng hợp)

Nguồn