Trong một vài năm gần đây, số lượng dự án khởi nghiệp tại Việt Nam đã tăng với cấp số nhân. Điều này khiến cho nhu cầu văn phòng làm việc tiện dụng và giá rẻ tăng mạnh chưa từng thấy.

Những không gian làm việc chia sẻ (coworking space) đáp ứng được phần lớn yêu cầu của các start-up: Cung cấp môi trường làm việc chuyên nghiệp, đầy đủ tiện nghi, vị trí thuận tiện và nhất là tiết kiệm được rất nhiều chi phí nếu so với thuê văn phòng riêng lẻ.

Co-working không chỉ là việc chia sẻ kết cấu hạ tầng hay chi phí mà còn là việc hòa nhập và thuộc về một cộng đồng. Hiện số lượng coworking space nước ta đã tăng trưởng đến 62% trong năm 2017, cung cấp hàng chục ngàn chỗ làm việc cho giới khởi nghiệp.

Sau khi đạt mức tăng trưởng hơn 7% vào năm 2017, thị trường văn phòng Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vững mức phát triển vào năm 2018 và được kì vọng vào sự bứt phá kỉ lục trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Giới chuyên gia BĐS đánh giá, co-working đang phát triển mạnh mẽ tại châu Á, nhanh chóng hơn bất kì nơi đâu trên thế giới. Riêng tại Đông Nam Á, dự báo mô hình không gian làm việc linh hoạt sẽ chiếm khoảng 15% toàn bộ nguồn cung văn phòng khu vực này cho đến năm 2030.

Tại Hong Kong hiện đã có hơn 300 khu văn phòng làm việc linh hoạt, còn tại Singapore là 176 đơn vị. Trong đó, các thương hiệu đình đám thế giới như TEC, Regus, CEO Suite, WeWork, và Fast Five đang phát triển rất mạnh. Những thương hiệu lớn nói trên cũng đang tìm kiếm thị trường mới mà điểm đến là Việt Nam, Bangkok (Thái Lan) và Jakarta (Indonesia).

Ở Việt Nam, coworking space cũng đang trên đà phát triển rất mạnh. Theo số liệu từ CBRE Việt Nam, từ 2017 đến hết quý 1/2018, số lượng đơn vị kinh doanh coworking space tăng đột biến từ 17 lên 40 hãng, tổng diện tích khoảng 30.000m2 sàn, và con số này có thể lên đến 90.000m2 trong năm nay.

Bên cạnh các tên tuổi có tiếng như Regus, Toong và Up, năm 2018 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của thị trường Việt Nam khi có sự tham gia của các đơn vị mới là NakedHub, CoGo và WeWork. Ucommune, JustCo, the Hive…

Đáng chú ý, một đơn vị trong nước mới ra mắt thị trường hồi giữa năm là CoGo đã phát triển rầm rộ chuỗi trung tâm văn phòng lớn tại Hà Nội với quy mô 7.000m2. Theo kế hoạch đến cuối năm 2018 CoGo sẽ có 5 trung tâm với tổng diện tích hơn 12.000m2.

Trên thực tế, nửa đầu 2018 cũng chứng kiến tình hình hoạt động của phân khúc văn phòng tại Việt Nam với tỷ lệ lấp đầy kỉ lục nhờ nhu cầu khách thuê lớn, nguồn cung mới hạn chế và sự tăng trưởng giá thuê nhanh chóng nhờ hiệu ứng từ phong trào khởi nghiệp đã và đang được Chính phủ thúc đẩy và tạo nhiều điều kiện thuận lợi.

V.H – Báo Dân sinh

Bài gốc