Việc ứng dụng IoT trong cách mạng công nghiệp 4.0 trong nuôi yến là xu hướng tất yếu nhằm theo dõi và kiểm soát thông tin về số lượng, môi trường, dịch bệnh…, qua đó nâng cao năng suất và hướng đến đảm bảo chất lượng cho xuất khẩu sản phẩm.

Nuôi yến được xem là nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao, quá trình nuôi khá đơn giản, bởi đây là loài chim tự nhiên, ít dịch bệnh, không tốn thức ăn, công chăm sóc… Nhiều năm trở lại đây, nhiều đàn chim yến di cư kéo về Việt Nam, nhất là khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đã khiến không ít nhà nuôi yến phải đầu tư nhiều vào khâu thiết kế xây dựng nhà yến và hoàn thiện quy trình nuôi chim yến trong nhà, nhưng đa phần đều vận hành theo phương thức thủ công.

Từ tháng 9/2018, Planting House – giải pháp theo dõi và điều khiển thiết bị nhà nuôi yến tự động dựa trên nền tảng IoT của Công ty Nông Nghiệp Số AgriConnect (trưởng thành từ Vườn Ươm Doanh nghiệp Công nghệ Cao – Saigon Hi-tech Park Incubation Center) đã được triển khai tại một số nhà yến ở TP.HCM, Đồng Nai và Bình Thuận. Giải pháp nuôi yến 4.0 này gần như đảm nhận tất cả vai trò kỹ thuật như theo dõi môi trường nhà yến (nhiệt độ, ẩm độ), theo dõi tình trạng và cài đặt chế độ hoạt động các thiết bị trong nhà yến theo lịch trình… Mọi dữ liệu liên quan đều được hiển thị hoặc có thể truy xuất bằng thiết bị di động. Qua đó, Planting House giúp giảm nhân công lao động trực tiếp, tạo được môi trường ổn định cho yến phát triển, giúp người nuôi giám sát từ xa qua Internet.

Thực tế cho thấy các nhà yến thường có 3 tầng, diện tích mỗi tầng khoảng 8x16m, nên việc điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm bằng phương pháp thủ công là rất khó. Với Planting House, quy trình nuôi yến hoàn toàn chuyển sang tự động, không còn hình thức thủ công như Timer hay relay nhiệt nữa. Hệ thống sẽ tự động theo dõi mọi thông số hoạt động ở từng cảm biến. Khi phát hiện bất thường, hệ thống sẽ cảnh báo để người nuôi có thể can thiệp kịp thời để điều chỉnh.

Planting House bao gồm: phần mềm theo dõi các thông số môi trường và điều khiển các thiết bị nhà yến; tủ điện điều khiển tất cả các thiết bị cho nhà yến (loa, máy phun sương, máy tạo mùi, đèn chống cú…); thiết bị cảm biến theo dõi nhiệt độ, ẩm độ không khí (mỗi tầng 1 thiết bị). Giá giải pháp cho nhà yến 1 tầng vào khoảng 20 triệu đồng, thêm 1 tầng sẽ thêm 5 triệu đồng (chưa bao gồm chi phí lắp đặt).

Điểm yếu ở nền tảng IoT là gần như bị tê liệt mỗi khi rớt mạng. Để khắc phục tình trạng thường gặp này, AgriConnect đã sáng tạo phương pháp điều chỉnh dự trù cho Planting House, đó là tích hợp thêm bộ điều khiển trung tâm – thiết bị có thể hoạt động hoàn toàn độc lập không phụ thuộc vào Internet, giúp điều khiển các thiết bị khác tại chỗ khi đường truyền Internet gặp sự cố. Bằng bộ điều khiển trung tâm, người nuôi có thể thao tác điều chỉnh thông số nhiệt độ, độ ẩm thích hợp cho nhà yến thay cho phần mềm đang bị gián đoạn.

“AgriConnect cũng đang khẩn trương hoàn thiện giải pháp khắc phục sự cố khách quan do mất điện tạm thời, để Planting House có thể hoạt động hoàn hảo 100%, đáp ứng nhu cầu nuôi yến công nghệ cao.”, ThS. Phạm Văn Bình – đại diện AgriConnect chia sẻ.

Không giống với các phần mềm khác, Planting House còn hỗ trợ người nuôi lên lịch trình hoạt động suốt 365 ngày. Nhờ đó, nếu người nuôi phải đi du lịch hoặc công tác xa dài ngày, nhân sự thay thế vẫn có thể theo sát và trông nom nhà yến tốt. Vị đại diện AgriConnect cam kết đội ngũ chuyên gia của công ty luôn sẵn sàng đến tận nơi để tư vấn, lắp đặt và bảo hành hệ thống nhà yến bằng giải pháp Planting House khi khách hàng đặt yêu cầu.

Hoàng Kim – Khám Phá

Bài gốc