Trong giới startup, “unicorn” là thuật ngữ chỉ những công ty tư nhân có giá trị vượt ngưỡng 1 tỷ đô la. Theo những con số ghi nhận được, giá trị thị trường của các công ty tư nhân vẫn đang ngày một tăng lên. Nhưng tốc độ đạt ngưỡng “unicorn” lại đang có dấu hiệu chững lại

Trong báo cáo hàng quý của Golden Sach, nhà phân tích Heather Bellini nhận định rằng tốc độ xuất hiện của các “unicorn startup” đang bị sụt giảm trong quý ba, đặc biệt khi so sánh với quý 2 năm 2017.

Theo đó, quý 2 năm 2017, có đến 20 startup đạt được ngưỡng này, còn quý ba năm nay, chỉ có 5 startup công nghệ chính thức bước vào hàng ngũ “unicorn”. Chúng ta cùng tìm hiểu xem đâu là 5 gương mặt nổi trội trong giai đoạn không mấy sáng sủa của thị trường startup.

1. AppLovin

  • Giá trị hiện tại: 2 tỉ đô
  • Tổng nguồn vốn: 944 triệu đô

AppLovin AppLovin là một nền tảng tiếp thị di động thành lập tại Palo Alto, California vào năm 2012. Với sự điều hành của CEO Adam Foroughi, công ty đã có vị thế vững chắc trong cộng đồng game online, giúp đỡ những nhà thiết kế game theo dõi – phân tích và áp dụng kết quả vào ứng dụng của họ.

Khi mới bắt đầu, AppLovin hoạt động dựa trên sự đầu tư của các “mạnh thường quân”, chẳng hạn như Maynard Webb, hoặc eBay và Yahoo. Giá trị thương hiệu đạt được gần đây đến từ khoản đầu tư cá nhân 400 triệu đô của Kohlberg Kravis

2. BevevolentAl

  • Giá trị hiện tại: 2 tỷ đô
  • Tổng nguồn vốn: 203 triệu dô

Benevolent được sáng lập năm 2013 tại London. Công ty này hướng đến việc dùng trí tuệ nhân tạo cho các nghiên cứu y học tân tiến. Đây là ngôi sao mới nổi trong lĩnh vực công nghệ sinh học và phát triển thuốc.

BenevolentAl bắt đầu với nguồn đầu tư từ các cá nhân. Vào tháng 4, startup này đã gọi được 115 triệu đô từ các nhà đầu tư từ Lansdowne Partners, Lundbeck, Nortrust Nominees, Upsher-Smith Laboratories và Woodford Investment Management

3. Bird

  • Giá trị hiện tại: 2 tỷ đô
  • Tổng nguồn vốn: 415 triệu đô

Khởi nghiệp từ năm 2017 tại California, Bird đã “náo loạn” cả thành phố với hàng “đàn” xe điện cho thuê được kích hoạt thông qua ứng dụng điện thoại. Những người đi đường có vẻ rất khoái sử dụng loại phương tiện này ở các phố xá sầm uất.

Với những vòng gọi vốn thành công liên tục trong thời gian ngắn, Bird đã nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình. Vòng gọi vốn 150 triệu gần đây đã nâng giá trị công ty lên con số 2 tỷ

4. Automation Anywhere

  • Giá trị hiện tại: 1.8 triệu đô
  • Tổng nguồn vốn: 250 triệu đô

Thành lập năm 2003, Automation Anywhere là công ty sản xuất phần mềm cho robot giúp các công ty có thể tự động hóa những việc lặp đi lặp lại hàng ngày. Tuy nhiên, thương hiệu này không sản xuất các chương trình phần mềm tự động hóa.

Vào tháng 7 vừa qua, công ty này đã gây tiếng vang khi gọi được 250 triệu đô trong vòng gọi vốn đầu tiên tại Series A tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ (NEA) và Golden Sachs.

5. Aihuishou.com

  • Giá trị hiện tại: 1.5 tỷ đô
  • Tổng nguồn vốn: 278 triệu đô

Thành lập năm 2011, Aihuishou là một nền tảng của Trung Quốc chuyên thu mua những đồ điện tử đã qua sử dụng. Công ty này chú trọng vào những vật dụng có nhu cầu cao như điện thoại di dộng hoặc máy tính xách tay

Công ty bắt đầu với những nguồn vốn đầu tư mạo hiểm. Nguồn đầu tư từ Tiger Global Management và JD.com vào tháng 7 đã giúp Aihuishou có được giá trị “khủng” như hiện nay.

Hải Vy