Các ông chủ có thể thích “nhân viên” của mình là robot, bởi sự năng suất của những cỗ máy này. Thế thì giới nhân viên thì sao? Một báo cáo mới đây chỉ ra có đến 34% lao động ở Anh quốc tin rằng một con robot có khả năng đưa ra quyết định chính xác hơn so với người sếp hiện tại của họ.

Báo cáo có tên Advanced Trennds Report 2018/19 được thực hiện bởi công ty Advanced với sự tham gia của 1.000 người chuyên môn. Theo đó, một bộ phận nhân viên không mấy tin tưởng vào khả năng chuyển đổi công nghệ của các quản lý cấp cao. Chỉ có khoảng 35% nhân viên tin rằng sếp của họ có thể giải quyết ổn thỏa việc thay đổi công nghệ. Bên cạnh đó, theo 1.000 người này, những lĩnh vực cần sự chuyển đổi công nghệ nhiều nhất bao gồm IT (51%), tài chính (19%) và marketing (13%)

Báo cáo cũng tiết lộ có đến 59% nhân viên nghĩ rằng hơn một nửa số đồng nghiệp của họ chưa sẵn sàng cho việc thích ứng với những công nghệ mới trong tổ chức, trong khi 31% không tin tưởng vào sự lãnh đạo của công ty trong việc thiết lập và vận hành cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hiện đại.

Mặt khác, đa số người tham gia khảo sát đều có cái nhìn rất cởi mở về vấn đề làm việc với công nghệ robot. 65% tự nhận họ sẽ rất vui vẻ nếu điều đó làm giảm số lượng công việc tuần hoàn hàng ngày. Không chỉ vậy, 72% tiết lộ rằng họ hoàn toàn sẵn sàng cho việc tích hợp công nghệ tự động hóa (ở một mức nào đó) vào chính công việc của họ.

Nhận định về kết quả này, Gordon Wilson, CEO của Advanced, phát biểu rằng cuộc khảo sát đã cho họ có những cái nhìn mới hơn về mọi mặt của kinh doanh. Mặc dù robot có vẻ như còn đơn giản và không thích hợp với những nhiệm vụ phức tạp như tự đưa ra quyết định hoặc làm việc cùng với con người, thì cuộc khảo sát cũng cho thấy sự không hài lòng của người lao động với những người lãnh đạo. Họ muốn thoát khỏi những người độc đoán và họ sẵn sàng thách thức với những điều được cho là “tự nhiên”.

Phản hồi về việc những người sếp nên có biện pháp để lấy lại sự tin tưởng từ nhân viên, Gordon phát biểu: “Công nghệ sẽ thay đổi diện mạo của toàn lực lượng lao động. Những nhân tố mới trong lực lượng lao động hiện nay đang ngày càng rành rẽ về công nghệ hơn, và họ sẽ là những “đại sứ” dẫn dắt đổi mới. Đó là lý do vì sao các sếp cần phải tạo nên một môi trường cởi mở và hợp tác”.

Hải Vy (Theo The Innovation Enterprise)