Các công ty năm nay đang có xu hướng sử dụng robot và chatbots để giảm thiểu nhân lực và thời gian cho công tác tuyển dụng.

Trang mạng xã hội việc làm Linkedln tiến hành khảo sát hơn 8000 nhà tuyển dụng và quản lý nhân sự về việc xu hướng này sẽ gây ảnh hưởng thế nào trong năm 2018. Những người được khảo sát cho biết AI (trí thông minh nhân tạo) đang vươn lên bởi sự tiết kiệm thời gian (67%), loại bỏ thành kiến của con người (43%), và cung cấp các ứng cử viên phù hợp nhất (31%).

Hơn một nửa số người được khảo sát cho biết AI có hiệu quả nhất trong việc tìm kiếm ứng viên (58%), sàng lọc (56%) và bồi dưỡng ứng viên (55%).

Các nghiên cứu điển hình được phác thảo trong báo cáo cho thấy các công ty như Vodaphone ở Anh đã sử dụng trung tâm trả lời điện thoại và dịch vụ khách hàng để phỏng vấn hơn 50.000 ứng viên, khởi đầu bằng các cuộc phỏng vấn qua video.

Các ứng viên tự trả lời các câu hỏi được đặt sẵn, robot sẽ thực hiện phân tích các cuộc phỏng vấn dựa trên 15.000 yếu tố khác nhau bao gồm ngôn ngữ cơ thể và các tín hiệu trên khuôn mặt đến giọng nói. Nếu họ vượt qua vòng AI, họ sẽ được mời phỏng vấn trực tiếp.

Các công ty cho biết nó cắt giảm thời gian tuyển dụng xuống một nửa và thành công hơn với việc nhân viên tuyển dụng thực hiện.

Các công ty khác như Deutsche Telekom AG và Sutherland đang sử dụng chatbot để giúp quá trình đăng ký ban đầu trôi chảy hơn và cải thiện trải nghiệm của ứng viên. Bots có thể nói chuyện để lọc ra những người không có cơ hội làm việc hoặc giữ cuộc trò chuyện để những người có khả năng không bị bỏ qua.

Cả chuyên gia tài năng và người tìm việc đều không phải lo lắng việc AI sẽ làm cho quá trình tuyển dụng trở nên vô nhân đạo, vì theo nhiều nhà nghiên cứu: nghịch lý là bạn càng sử dụng công nghệ nhiều bạn càng có thời gian đầu tư vào yếu tố con người hơn.

Phương Mai (Fastcompany)