Bạn muốn nghỉ việc ư? Công ty khởi nghiệp đến từ Nhật Bản này sẽ giúp bạn giải quyết hàng loạt vấn đề đau đầu từ bước “tâm sự cùng người sếp” cho đến lúc ôm thùng đồ và chào từ biệt đồng nghiệp.

Dù đã là một đất nước phát triển và tiếp nhận văn hóa tiên tiến, đặc biệt là phong cách làm việc “bình đẳng – tự do” kiểu phương Tây, nhiều người Nhật vẫn cảm thấy vô cùng ngượng ngập khi trực tiếp đề xuất nghỉ việc với cấp trên/đồng nghiệp.

Để tránh tình huống khó khăn ấy, họ chọn cách chi vài trăm đôla Mỹ cho một dịch vụ nào đó, đổi lại dịch vụ này sẽ thay mặt những người sắp ra đi giải quyết quy trình nghỉ việc từ a đến z một cách riêng tư. Công ty trách nhiệm hữu hạn Senshi S là một trong số vài nhà cung cấp loại dịch vụ lạ tai như trên.

Có trụ sở tại Tokyo, Senshi S do đôi bạn thuở thiếu thời là Toshiyuki Niino and Yuichiro Okazaki thành lập năm ngoái. Ý tưởng kinh doanh của Senshi S đến từ nhà đồng sáng lập Niino.

Năm nay 28 tuổi, anh chàng người Nhật này trước đây cũng là một nhân viên, và anh hiểu rõ những gì mà những người muốn ra đi phải chịu đựng trong những ngày cuối cùng có mặt ở nhiệm sở: giấy tờ chất hàng đống, cấp trên kì kèo thuyết phục họ thay đổi ý định, rồi cả đồng nghiệp lườm nguýt dè bỉu họ.

Bản thân Niino vẫn còn nhớ đã trải qua 5 tiếng đồng hồ ngồi họp với 5 trong số cấp trên của anh – tất cả họ đều khuyên anh ở lại, chưa kể là quản lí nhân sự còn nhắc riêng anh về nguồn lực mà công ty đã đầu tư cho anh trong suốt thời gian anh làm việc. Ý tưởng về dịch vụ “nghỉ việc thuê” bắt đầu từ đấy.

Hiện tại, Senshi S cung cấp gói dịch vụ Exit với giá từ 40.000 yên đến 50.000 yên (khoảng 8 đến 10 triệu đồng).

Sau khi thỏa thuận dịch vụ và đóng phí, các nhân viên của dịch vụ Exit sẽ liên lạc với quản lí của khách hàng để thông báo rằng họ sẽ nghỉ việc và (hầu hết) sẽ không quay trở lại làm việc nữa.

Một vài quản lí sẽ yêu cầu trao đổi trực tiếp với người muốn nghỉ việc, nhưng cho đến nay thì tất cả đều chấp thuận đề xuất từ bỏ công việc. Toàn bộ giấy tờ và chi tiết liên quan như nghỉ không lương hay bất kì đồ vật cần trả lại đều được sắp xếp qua thư điện tử, khi đó Exit sẽ đóng vai trung gian nếu có bất kì bên nào thắc mắc.

Trao đổi với tờ Japan Times, nhà đồng sáng lập Yuichiro Okazaki cho biết: “Chúng tôi đã bàn bạc để hợp tác làm nên một điều gì đó trong suốt khoảng thời gian dài, và ý tường này đặc biệt hứa hẹn đối với chúng tôi. Chắc chắn nhu cầu về dịch vụ này rất phổ biến – tôi thấy ngỡ ngàng khi mọi người gặp khó khăn lúc thôi việc, nhưng tôi hiểu đó là tình hình chung ở đất nước tôi.”

Trong khi đó, Toshiyuki Niino thì lạc quan hơn một chút khi tin rằng bỏ công việc là một lợi thế cho cả các doanh nghiệp lẫn thị trường lao động: vừa giải quyết tình trạng không phù hợp giữa người lao động và văn hóa công ty, vừa tăng tính linh hoạt của thị trường lao động.

Chỉ mới một năm thành lập, công ty khởi nghiệp này – vốn sẽ sớm trở thành Tập đoàn Exit – đã hỗ trợ từ chức cho 800 khách hàng trên khắp nước Nhật. Với gói dịch vụ Exit gần đây nhận được báo giới chú ý khá nhiều, mạng lưới khách hàng hứa hẹn sẽ càng mở rộng trong thời gian tới.

Quốc Huy (Theo Odditycentral)