Với giá trị vượt ngưỡng 1,2 tỷ đô, Toss đã trở thành công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính Hàn Quốc đầu tiên bước vào nhóm “kỳ lân” (kỳ lân – unicorn là thuật ngữ chỉ những công ty có giá trị trên 1 tỷ đô).

Vào hôm 10/12, Viva Republica, công ty mẹ của nền tảng dịch vụ tài chính Toss, thông báo rằng Toss đã kết thúc vòng gọi vốn 80 triệu đô, góp phần nâng giá trị công ty lên con số 1,2 tỷ đô.

Toss ra mắt công chúng vào năm 2015 với hình thức dịch vụ thanh toán ngang hàng (peer-to-peer – P2P). Người sáng lập nền tảng này là Lee Seung gun. Ông từng là một nha sỹ chuyển sân sang kinh doanh với việc thành lập một công ty internet vào 8 năm trước.

Mặc dù khi mới ra mắt, Toss đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ những ngân hàng Hàn Quốc, dẫn đến việc trong năm đầu tiên, ứng dụng này chỉ đạt được 600.000 lượt download; thế nhưng kể từ đó, Toss đã có những bước phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ.

Với việc tích hợp hơn 25 dịch vụ, từ vay vốn, quản lý điểm tín dụng đến lập kế hoạch bảo hiểm cho từng cá nhân, Toss giờ đây có hơn 10 triệu lượt người đăng ký sử dụng tại Hàn Quốc (trong khi dân số Hàn Quốc là 51 triệu người). Theo ước tính, trước khi kết thúc năm 2018, 10% các giao dịch tài chính P2P trực tuyến trong hệ thống ngân hàng Hàn Quốc đều sẽ được thực hiện thông qua Toss. Điều này giúp Toss sánh ngang với ngân hàng lớn nhất Hàn Quốc.

Theo đánh giá của các quỹ đầu tư lớn, dịch vụ tài chính ở Hàn Quốc đang có những bước chuyển đổi rất mạnh, thoát khỏi hệ thống các chi nhánh ngân hàng truyền thống.

Tiềm năng của fintech ở Hàn Quốc là rất lớn bởi quốc gia này có số lượng người sử dụng công nghệ rất cao và trẻ tuổi. Dịch vụ tài chính trực tiếp (offline) của Hàn Quốc đem về khoảng 500 tỷ đô mỗi năm. Còn dịch vụ tài chính số chỉ đang ở mức bắt đầu.

Hàn Quốc là một quốc gia khá kỳ lạ trên thế giới. Quốc gia này được phủ sóng internet tốc độ cao, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh rất cao, và GDP đầu người ước tính vượt 30.000 đô vào năm 2018. Tuy nhiên những quy định tài chính ngặt nghèo đã kìm hãm ngành công nghệ tài chính của quốc gia này, trong khi những nền kinh tế châu Á khác đã đi trước. Thế nhưng giờ đây với Toss, tình thế đã bắt đầu thay đổi.

Khi những quy định đã được cơi nới hơn vào năm 2015, Toss lập tức phất lên như diều gặp gió. Cụ thể, công ty này đã gọi được gần 200 triệu đô tiền vốn (bao gồm cả vòng gọi vốn gần đây nhất) từ những nhà đầu tư như GIC (Singapore), Sequoia (Trung Quốc) hay PayPal. Vào đầu năm nay, Lee Seung gun thông báo rằng ông muốn gọi thêm 100 triệu đô tiền vốn vào năm 2019.

Một phần của nguồn tiền này được đầu tư để mở rộng sức mạnh của Toss tại Hàn Quốc, bao gồm cả lĩnh vực đầu tư cổ phiếu. Công ty này cũng đang có ý định hướng đến thị trường Đông Nam Á, mà cụ thể là Việt Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 10, ông Lee cho biết: “Vào cuối năm tới, chúng tôi khá chắc rằng mình sẽ thâu tóm được hầu hết những người sẵn sàng dùng dịch vụ công nghệ tài chính ở Hàn Quốc. Đây cũng sẽ là điểm bão hòa của công ty. Vậy nên chúng tôi cần vươn ra khỏi thị trường Hàn Quốc”.

Và giờ đây, với số tiền có được, Toss đã sẵn sàng để viết tiếp những câu chuyện hay ho của mình.

Hải Vy (Theo Quartz)