Theo đánh giá của ban giám khảo tại cuộc thi Dự án khởi nghiệp, nhiều dự án nông nghiệp còn ít hàm lượng công nghệ, dự án đầu tư công nghệ lại không quan tâm vào yếu tố kinh doanh.

Vòng bán kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp lần 4 vừa chính thức khép lại vào ngày 23/09 tại TP.HCM. Ban tổ chức đã chọn được 14 dự án khởi nghiệp vào tham dự Vòng chung kết sẽ được tổ chức vào tháng 10 sắp tới.

Trong đó, Đồng Tháp có 5 dự án, Lâm Đồng có 3 dự án, TP.HCM có 2 dự án. Bốn dự án còn lại thuộc về các tỉnh: An Giang, Cà Mau, Kon Tum và Đà Nẵng.

Theo TS Phan Văn Minh, Viện nghiên cứu Công nghệ sinh học và Môi trường, thành viên hội đồng giám khảo, cuộc thi Dự án khởi nghiệp năm nay đa dạng về đề tài, nhiều dự án tận dụng tài nguyên bản địa.

Tuy nhiên, nhiều dự án mức độ đầu tư về công nghệ còn hạn chế. Có dự án đầu tư vào công nghệ nhưng lại không quan tâm đến yếu tố kinh doanh.

“Các dự án ứng dụng công nghệ do các bạn kỹ sư thực hiện nên thường tập trung nhiều vào việc phát triển công nghệ trong sản xuất, mà quên mất rằng, các giải pháp xây dựng dự án, vấn đề kinh doanh mới thực sự quan trọng và họ tỏ ra khá đuối”- TS Minh chia sẻ.

Tương tự, các dự án phát triển du lịch cũng vậy. Nhiều dự án có ý tưởng khá tốt, tập trung vào những lợi thế của địa phương. Tuy nhiên, những chủ dự án này không phải là “dân trong nghề”, là “tay ngang” nên việc họ làm du lịch cũng cần phải bàn nhiều, phải được định hướng và hỗ trợ để dự án hoạt động hiệu quả.

Năm nay, Đồng Tháp tham gia với số lượng đề tài khá lớn. Với 20/31 dự án được chọn vào bán kết và chỉ có 5 dự án được đi tiếp. Tính hiệu quả đạt được thấp hơn nhiều so với 2 mùa thi trước.

Một trong những nguyên nhân “sa sút” của đoàn Đồng Tháp ở vòng bán kết vừa qua là ngoài việc ít có ứng dụng công nghệ thì nhiều dự án không thực sự thành công trong phần trình bày bài thi, chưa thuyết phục được hội đồng giám khảo.

Theo Th.s Trần Anh Tuấn, vấn đề kinh doanh, thị trường vẫn là điều khiến các giám khảo trăn trở và chắc chắn rằng, những dự án chưa nhận được sự đánh giá cao không chỉ riêng của Đồng Tháp, Bến Tre mà còn ở các tỉnh thành khác. Vì vậy, các dự án cần phải được đầu tư thêm về chiều sâu trong xây dựng sản phẩm, cách tiếp cận thị trường, nhất là vấn đề về an toàn thực phẩm.

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ khởi nghiệp (BSA) tổ chức hằng năm từ năm 2015 trên quy mô toàn quốc. Qua 4 năm tổ chức, cuộc thi đã trao giải cho hàng chục dự án và hỗ trợ cho hàng trăm dự án tham gia cùng với các hoạt động hội thảo, kết nối đầu tư, cố vấn…

Hà Thế An – Khampha.vn

Bài gốc