Nhiều đứa trẻ mơ ước trở thành doanh nhân trong tương lai, nhưng rất ít trong số đó bắt đầu từ khi còn nhỏ, như trường hợp của Jose Adolfo Quisocala Condori. Cậu bé người Peru này đã thành lập một ngân hàng cho trẻ em khi chỉ mới 7 tuổi. Hiện ngân hàng phục vụ hơn 2.000 khách hàng và cung cấp các dịch vụ tài chính khác nhau.

Jose đã có ý tưởng về ngân hàng tiết kiệm dành cho trẻ em cách đây sáu năm, sau khi nhận thấy rằng bạn bè xung quanh mình chỉ dùng tiền để mua bánh kẹo và đồ chơi thay vì tiết kiệm để có thể mua những món đồ ý nghĩa hơn.

Tuy còn nhỏ nhưng cậu sớm hiểu rằng tiết kiệm tiền và truy cập hệ thống tài chính là hai cách mà người lớn – như bố mẹ mình – giải quyết nhiều vấn đề tài chính và xã hội, vì vậy cậu đã quyết định áp dụng mô hình đó cho trẻ em. Cậu bắt đầu suy nghĩ về cách thức mà trẻ em có thể tạo ra tiền mà không cần sự giúp đỡ của cha mẹ, và một trong số đó là việc tái chế.

“Lúc đầu, thầy giáo của em không tin em có thể làm được,” Jose nhớ lại. “Các thầy cô không hiểu rằng chúng em không phải là tương lai của đất nước mà chính là hiện tại. May mắn thay, em đã có sự hỗ trợ của thầy hiệu trường và thầy trợ lý trong lớp.”

Jose Adolfo Quisocala Condori thành lập Ngân hàng Học sinh Bartselana tại thành phố quê hương Arequipa vào năm 2012. Cách thức hoạt động của ngân hàng khá đơn giản. Mọi đứa trẻ đều có thể trở thành khách hàng của ngân hàng bằng cách chuyển ít nhất 5 kg chất thải có thể tái chế (giấy hoặc nhựa) cũng như gửi ít nhất 1 kg chất thải khác mỗi tháng để duy trì tư cách thành viên. Sau đó, các em sẽ đặt mục tiêu tiết kiệm và chỉ có thể rút tiền từ tài khoản khi đạt được mục tiêu tiết kiệm của mình.

Cậu bé đạt được thoả thuận với các công ty tái chế địa phương để cung cấp cho khách hàng mức giá cao hơn cho mỗi kg chất thải có thể tái chế, và tiền sẽ đi thẳng về tài khoản tại ngân hàng. Ngoài ra, chỉ những “chính chủ” mới có thể rút tiền; người thân, kể cả bố mẹ, đều không thể làm được.

Từ năm 2012 đến năm 2013, Ngân hàng Học sinh Bartselana đã thu thập được 1 tấn vật liệu tái chế với 200 khách hàng. Thành công ban đầu của dự án đã thu hút rất nhiều sự chú ý; cậu bé thậm chí còn có cơ hội hợp tác với một ngân hàng lớn ở Peru để giúp dịch vụ tiếp cận với nhiều trẻ em hơn.

Cho đến nay, ngân hàng đã phục vụ cho khoảng 2.000 khách hàng từ 10 đến 18 tuổi. Cậu bé cho biết gần đây đã nhận được một đề nghị liên doanh từ Ngân hàng Banco de la Nación. Đứng trước những cơ hội lớn, cậu bé tỏ ra không hề nao núng,

“Em không cảm thấy sợ khi gặp gỡ các giám đốc ngân hàng để nói về chuyện kinh doanh. Những cuộc g%