Để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) cần phải có những con người tài năng. Điều này chỉ có thể có thông qua hoạt động đào tạo, rèn luyện, bồi dưỡng thường xuyên.

Bà Bùi Phương Hằng, Trung tâm Ươm tạo và Hỗ trợ doanh nghiệp KH&CN, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN) cho biết, để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) cần phải có những con người tài năng. Điều này chỉ có thể có thông qua hoạt động đào tạo, rèn luyện, bồi dưỡng thường xuyên. Các ban, ngành chức năng, chính quyền các cấp cần quan tâm, có chính sách hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động đào tạo, bồi dưỡng để tạo ra nguồn nhân lực có tài năng, trí tuệ, khát vọng để thúc đẩy khởi nghiệp ĐMST.

Trong xu hướng phát triển hiện nay, theo các chuyên gia, khởi nghiệp cần gắn liền với ứng dụng công nghệ số, các nền tảng thương mại.

Bà Bùi Phương Hằng chia sẻ.

Chủ nhân của các mô hình, sản phẩm cần chú trọng đến sự khác biệt, mới lạ của sản phẩm, phương thức kinh doanh làm sao để doanh nghiệp tăng trưởng tốt, sản phẩm đến tay người tiêu dùng thuận lợi. Các địa phương cần kiến tạo hệ sinh thái ĐMST, có nguồn lực, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để các bạn trẻ phát triển năng lực và khởi nghiệp thành công.

Tại Techfest Bắc Giang 2023, ông Lý Đình Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp ĐMST Quốc gia, Tổng Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (SHi) cho rằng, không có hoạt động kinh doanh nào thành công nếu thiếu đi yếu tố ĐMST.

Bắc Giang là tỉnh có nhiều tiềm năng trong phát triển công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, tạo thuận lợi cho người trẻ tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST. Trong đó yếu tố được xem là hạt giống, tài năng của ĐMST chính là tri thức, công nghệ và mô hình kinh doanh mới. Đây là xu hướng phát triển chung của thế giới, Việt Nam không nằm ngoài quy luật đó.

Trong bối cảnh Đảng, Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm khởi nghiệp, khởi nghiệp ĐMST, chính quyền các địa phương cần nâng cao nhận thức, chung tay hỗ trợ thế hệ trẻ có môi trường tốt nhất để phát triển, trở thành doanh nhân tài năng, tạo ra sản phẩm chất lượng đại diện cho địa phương, cho quốc gia và dân tộc. Tuổi trẻ có nhiệt huyết, thời gian, sức sáng tạo và “cơ hội vàng” để vươn lên khởi nghiệp, tạo ra những sản phẩm chất lượng, mang tầm thương hiệu quốc gia.

THEO MAI TOÀN (Báo Dân Việt)