Đối với các tập đoàn đa quốc gia cũng như các startup, marketing là một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh.

Marketing liên quan đến các hoạt động mà một công ty thực hiện để thúc đẩy việc mua/bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Các tập đoàn đa quốc gia và các startup ở mọi quy mô đều cần marketing ở một mức độ nào đó trong các giai đoạn phát triển khác nhau.

Tuy nhiên, đối với startup thì nên làm marketing ra sao để hiệu quả trong ngân sách giới hạn là điều nhiều startup băn khoăn. Ngoài ra, có nên triển khai trên tất cả các kênh và nền tảng ngay từ đầu hay không? Nên tự làm hay thuê agency? Những câu hỏi đó được Darren Thang – Giám đốc Marketing của Quỹ B Capital tại Singapore giải đáp trong bài viết dưới đây.

Điều quan trọng trong hoạt động marketing của startup là người sáng lập phải liên tục theo dõi ngân sách trong khi xây dựng thương hiệu từ đầu. Với nguồn tài chính mỏng của startup giai đoạn đầu, tôi khuyên các bạn không nên thuê agency bên ngoài bởi khoảng 15–30% ngân sách marketing sẽ được chi trả cho các khoản phí của agency. Và việc tối ưu hóa các chiến dịch marketing thường chỉ có hiệu quả sau một khoảng thời gian dài do đó, các agency chắc chắn sẽ nâng thêm tiền cho giai đoạn trung và dài hạn.

Trong nội bộ, bạn nên xác định và tập trung vào các lĩnh vực chiến lược mang lại hiệu quả tốt hơn về mặt tài chính bằng cách tiếp cận và sử dụng các kênh và nền tảng khác nhau của riêng bạn.

Tập trung vào đối tượng mục tiêu

Xác định đối tượng mục tiêu là quy tắc đầu tiên trong bất kỳ ấn phẩm marketing nào, đặc biệt nếu bạn có nguồn lực marketing tối thiểu thì bạn càng không thể lãng phí cho những đối tượng không phải là khách hàng hàng mục tiêu của mình. Hãy xác định những người tiêu dùng tiềm năng đang có nhu cầu, việc chuyển đổi thành khách hàng sẽ diễn ra liền mạch khi bạn chuyển tải được thông điệp về giá trị của mình.

Cuối cùng, hoạt động marketing chỉ thực sự hiệu quả khi bạn xây dựng được chân dung khách hàng mục tiêu của mình, thói quen, hành vi mua sắm….và các cách để làm tốt điều đó mà không giới hạn ở việc có một hệ thống quản lý quan hệ khách hàng vững chắc kết hợp marketing và bán hàng, hãy xây dựng văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu được hỗ trợ bởi công nghệ và tập trung vào đối tượng mục tiêu của bạn.

Tối ưu hóa kênh marketing

Mặc dù cần phải thực hiện thử nghiệm nhiều kênh để xác định các chiến dịch thu hút phản hồi nhiều nhất từ ​​đối tượng mục tiêu, tuy nhiên, bạn không nên không chạy quá nhiều chiến dịch trên quá nhiều kênh cùng một lúc. Con số lý tưởng chỉ nên là ba kênh và chỉ tập trung vào các thông điệp marketing hiệu quả. Quan trọng nhất là đạt được hiệu suất chuyển đổi đã xác định.

Hãy lựa chọn, thẩm định và tập trung các hoạt động marketing vào các nền tảng mà đối tượng mục tiêu của bạn đang sử dụng và thể hiện mức độ ưu tiên cao hơn.

Đối với các nền tảng miễn phí, hãy sử dụng một cách thông minh và có chiến lược dựa vào nội dung hấp dẫn và sự am hiểu thuật toán của các nền tảng này để đem lại hiệu suất to lớn.

Chú trọng xây dựng “cá tính” cho thương hiệu

Các startup thường không coi trọng việc xây dựng thương hiệu và xem đó là hoạt động không cần thiết. Thế nhưng, việc xây dựng thương hiệu cho công ty của mình bằng cách thể hiện bạn là ai, mục đích thương hiệu của bạn là gì có thể mang đến cơ hội hoàn hảo để thể hiện “tính cách” mà đối tượng mục tiêu quan tâm.

Ngay cả khi chỉ có nguồn lực marketing tối thiểu, bạn có thể tự xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu cơ bản và lập kế hoach chạỵ marketing tối thiểu. Điều này sẽ giúp tạo ra sự khác biệt với đối thủ, bao gồm cả việc cạnh tranh với các công ty lớn hơn và lâu đời hơn.

Khi thương hiệu của bạn có “cá tính”, hình ảnh của công ty bạn trở nên đáng tin cậy hơn, nhờ vậy khách hàng mục tiêu sẽ muốn hợp tác hoặc mua hàng của bạn.

Hãy nhớ rằng, doanh số thường không phải đến từ việc thương hiệu dễ nhớ hay không, mà đến từ việc hình ảnh thương hiệu nào đáng tin cậy và thân thuộc hơn với người tiêu dùng hơn.

Báo chí và quan hệ công chúng

Báo chí có chức năng như một cầu nối giữa thương hiệu và đối tượng mục tiêu. Nó giúp cho thông điệp của bạn được lắng nghe và xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn trong ngành.

Bạn không có toàn quyền kiểm soát những thông tin về công ty mình trên báo chí. Và nthông tin về công ty bạn thường phụ thuộc vào mối quan hệ của bạn với báo và các ấn phẩm truyền thông của bạn.

Quan trọng hơn, cách đối tượng mục tiêu phản ứng với báo chí rất khác với mức độ tương tác của họ với quảng cáo của bạn. Báo chí mang lại cho doanh nghiệp sự tín nhiệm to lớn mà không phương tiện marketing nào khác có thể mang lại.

Quan hệ công chúng mới nghe có vẻ khó khăn hoặc thậm chí đáng sợ do thiếu kiểm soát, nhưng đó là kênh truyền thông mà bạn có thể phát triển bản thân và không phải thuê một agency để thực hiện kể cả nếu bạn có nguồn lực marketing ở mức tối thiểu.

Ngay cả trước khi có một câu chuyện để quảng cáo, hãy bắt đầu xây dựng và phát triển mối quan hệ với các nhà báo và biên tập viên, đặc biệt là những người đang đưa tin về các câu chuyện trong lĩnh vực hoặc ngành của bạn.

Hãy giới thiệu trước về bản thân và công ty của bạn, để các nhà báo có thể tự tin và thoải mái tiếp thu câu chuyện của bạn trong thời gian tới. Khi biết rằng bạn có một câu chuyện cho giới truyền thông, hãy sử dụng các nền tảng trò chuyện để thông báo cho những người làm truyền thông trước khi chính thức gửi nó cho họ qua email kèm theo các hướng dẫn truyền thông quan trọng, chẳng hạn như lệnh cấm vận.

Là những người mới khởi nghiệp, hãy lưu ý việc tích lũy Earned Media tích cực là rất quan trọng khi nói đến đầu tư và huy động vốn.

Hầu hết các startup đều phải hoạt động theo cách tinh gọn, nhưng bạn không nên ngần ngại chấp nhận rủi ro và mắc sai lầm trong quá trình tối ưu hóa chiến lược marketing.

Cuối cùng, bạn sẽ tìm thấy một cách tiếp cận phù hợp với công ty mình. Các startup phải thử nghiệm và xoay chuyển nhanh chóng để tạo ra các cơ hội doanh thu mới. Biết đâu, khách hàng tiếp theo đến với bạn chỉ qua một “like” hoặc tweet.

Hàn Mai

Theo Kr Asia