“Uber trực thăng” giúp khách tránh kẹt xe
Không sở hữu bất kỳ máy bay nào nhưng công ty gọi trực thăng Blade (Mỹ) vẫn dễ dàng cung cấp dịch vụ di chuyển trực thăng chặng ngắn bằng cách cách thuê lại trực thăng từ các bên thứ ba. Dịch vụ của Blade đang phát triển tốt nhờ nhu cầu của các vị khách nhà giàu muốn tránh kẹt xe, đặc biệt là trong các chuyến di chuyển đến và đi từ các sân bay.
Theo trang tin Tech Crunch, Rob Wiesenthal, một cựu lãnh đạo ở hai hãng giải trị Sony Music và Warner Music cùng Steve Martocci, người đồng sáng lập ứng dụng nhắn tin GroupMe, đã thành lập Blade vào năm 2014.
Công ty này sử dụng ứng dụng và nền tảng web để giúp người dùng gọi trực thăng, thủy phi cơ và máy bay riêng, vì vậy, nó còn được ví von là “Uber trực thăng”.
Vào lúc mới thành lập, Blade chỉ phục vụ một số chuyến bay trực thăng hạn chế từ TP. New York đến khu Hamptons, hạt Suffolk, bang New York. Sau đó, công ty nhanh chóng mở rộng mạng lưới dịch vụ ra khác thành phố khác ở Mỹ. Hiện nay, Blade đang khai thác 22 chặng bay ở Mỹ. Blade có sáu phòng chờ trực thăng ở New York, Nantucket và Miami.
Blade là một trong số những công ty dịch vụ trực thăng đầu tiên cung cấp dịch vụ trung chuyển bằng trực thăng từ khu Manhattan, TP. New York đến các sân bay lân cận như JFK, LaGuardia, Newark, Teterboro, và Westchester. Với mức cước phí chỉ 195 đô la/người, hành khách có thể đi trực thăng của Blade đến đến các sân bay này, thay vì phải vất vả vượt qua hành trình dài cả tiếng đồng hồ nếu đi bằng xe ô tô.
Ở một thành phố đông đúc xe cộ như New York, ý tưởng đi trực thăng để nhanh chóng đến sân bay nhanh chóng được các vị khách nhà giàu đón nhận.
Blade đã ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty Associated Aircraft Group (AAG), đơn vị thành viên của hãng sản xuất máy bay Sikorsky (Mỹ) để thuê các máy bay trực thăng và phi công của AAG phục vụ cho chặng bay ở New York.
Blade còn cung cấp dịch vụ gọi trực thăng đi từ TP. New York đến những lễ hội âm nhạc và liên hoan phim thường niên, chẳng hạn như Liên hoan phim Sundance ở TP. Park, bang Utah hay Lễ hội âm nhạc và nghệ thuật Coachella ở TP. Inido, bang California.
Gần đây, Blade hợp tác với hãng hàng không American Airlines để cung cấp dịch vụ di chuyển trực thăng đến và đi từ sân bay quốc tế Los Angeles (bang California) cũng như đến và đi từ sân bay quốc tế John F. Kennedy ở TP. New York. Hàng khách của American Airlines có thể thuê trọn gói cho chuyến bay trực thăng sáu chỗ bay một chiều, chẳng hạn như từ nội đô New York đến sân bay John F. Kennedy với giá 1.250 đô la.
Rob Wiesenthal, Giám đốc điều hành kiêm người đồng sáng lập Blade, nói: “Điều vất vả nhất khi di chuyển từ TP. New York và TP. Los Angesles đến các sân bay là nạn kẹt xe. Dịch vụ di chuyển bằng trực thăng của Blade sẽ biến hành trình ô tô dài một tiếng của bạn thành một chặng bay chỉ trong vòng từ 5-7 phút”.
Hồi đầu tháng 3, Blade cho biết bắt đầu triển khai thử nghiệm dịch vụ gọi trực thăng, thủy phi cơ và máy bay riêng ở vùng Vịnh San Francisco và Thung lũng Silicon. Ban đầu, Blade chỉ cung cấp dịch vụ này cho 200 khách hàng chọn lọc là những lãnh đạo doanh nghiệp với mức cước phí tối thiểu 200 đô la cho mỗi chỗ ngồi.
Trong năm nay, Blade sẽ triển dịch vụ gọi trực thăng cho các chặng bay giữa hai thành phố Mumbai và Pune ở Ấn Độ để phục vụ các khách hàng doanh nhân.
Tháng 3 năm ngoái, Blade huy động được 38 triệu đô la từ một nhóm nhà đầu tư bao gồm Airbus. Cho đến nay, Blade đã huy động được vốn đầu tư 60 triệu đô la. Song để chuẩn bị cạnh tranh với các đối thủ sắp xuất hiện bao gồm Uber, Blade cần huy động được vốn đầu tư nhiều hơn.
UberAIR, dịch vụ dùng chung máy bay chặng ngắn của Uber sẽ được triển khai sớm nhất là vào năm 2023. Để chuẩn bị ra mắt dịch vụ này, Uber đang phát triển mẫu taxi bay Uber Elevate có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Uber Elevate có khả năng chở được 5 người, bao gồm phi công và có thể đạt tốc độ 320 km/giờ.
Ngoài ra, công ty khởi nghiệp Kitty Hawk, có trụ sở ở bang California, đang phát triển mẫu taxi bay Cora tự hành bằng động cơ điện, có thể cất cánh thẳng đứng như trực thăng để phục vụ các chặng di chuyển ngắn trong nội đô.
Tuy nhiên, các mẫu taxi bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng này sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quy trình xin cấp phép từ Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA).
Lê Linh – Thesaigontimes