Trung Quốc có thêm startup chia sẻ xe đạp tỷ USD
Với khoản đầu tư nhận được trong vòng gọi vốn mới nhất, Hellobike được định giá 1,47 tỷ USD…
Startup chia sẻ xe đạp Hellobike vừa nhận được 321 triệu USD vốn đầu tư từ công ty dịch vụ tài chính Ant Financial của Alibaba, nâng định giá lên 1,47 tỷ USD, khai sinh thêm một startup “kỳ lân” (được định giá trên 1 tỷ USD) trong lĩnh vực chia sẻ xe đạp của Trung Quốc, Tech In Asia cho biết.
Tháng 10/2017, Youon Low Carbon Technology – chi nhánh của công ty cho thuê xe đạp Youon Bike, và Hellobike đã nhập làm một để tạo ra một công ty chia sẻ xe đạp lớn hơn. Giờ đây, với khoản đầu tư 321 triệu USD, Ant Financial sẽ trở thành cổ đông lớn nhất với 36% cổ phần tại công ty trên.
Tập đoàn Alibaba đang liên tục đẩy mạnh chiếm lĩnh thị trường chia sẻ xe đạp tại Trung Quốc. Hồi tháng 4, Ant Financial cùng với Fosun Group và một số nhà đầu tư khác cũng tham gia vào vòng gọi vốn 700 triệu USD của HelloBike hồi tháng 3, startup chia sẻ xe đạp Ofo cũng tuyên bộ huy động được 866 triệu USD trong vòng gọi vốn dẫn đầu là Alibaba.
Tuy nhiên, cạnh tranh gay gắt trên thị trường này với các chương trình marketing “đốt tiền”, hầu hết startup chia sẻ xe đạp Trung Quốc đều đang chịu thua lỗ. Năm ngoái, công ty sau sáp nhập của Youon Low Carbon Technology và Hellobike ghi nhận doanh thu 128,5 triệu Nhân dân tệ (20 triệu USD), nhưng lại lỗ ròng tới 489 triệu Nhân dân tệ (76,2 triệu USD) – gần gấp 4 lần doanh thu.
Dù vậy, với Alibaba, khoản đầu tư trên thiên về chiến lược bởi ứng dụng chia sẻ xe đạp sẽ giúp tạo tương tác thường xuyên hơn với khách hàng khi họ sử dụng dịch vụ thanh toán của Ant Financial để trả phí.
Alibaba hiện đã mất thị phần đáng kể trong lĩnh vực thanh toán di động vào tay đối thủ Tencent. Người dùng mạng xã hội WeChat của Tencent lưu lại trên ứng dụng lâu hơn nhiều so với các ứng dụng thương mại điện tử của Alibaba.
Tháng 4 vừa rồi, startup cung cấp dịch vụ trực tuyến theo yêu cầu Meituan Dianping cũng đồng ý mua lại công ty chia sẻ xe đạp Mobike với giá 3,7 tỷ USD. Đây cũng được xem là khoản đầu tư chiến lược của Meituan với mục tiêu mở rộng cả về số lượng lẫn chiều sâu của các dịch vụ cung cấp cho người dùng.
Ngọc Trang – Vneconomy