Yêu thích sắc màu và mùi hương của loài hoa hồng, anh Võ Đình Phùng (SN 1983, ấp 4, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) quyết định khởi nghiệp từ trồng hoa hồng. Đến nay, anh Phùng đã có hơn 7.000 cây hoa hồng và thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Vườn hoa hồng của anh Phùng được nhiều người mê hoa hồng biết đến. Tính riêng hoa hồng ngoại và các loại hồng khác ở trong nước cũng đã lên đến gần 50 loại khác nhau.

Khách mê hoa hồng đều trầm trồ bởi vẻ đẹp của vườn hồng. Để có được thành quả này, anh Phùng đã không ngừng cố gắng trong 6 năm qua.

Anh Võ Đình Phùng với vườn trồng cây hoa hồng của gia đình tại ấp 4, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước).

Có sở thích đặc biệt với hoa hồng, khi còn nhỏ, anh Phùng đã tìm hiểu cách chăm sóc, trồng hoa để thỏa mãn đam mê.

Ngày ấy, dù diện tích sân vườn chật hẹp nhưng ngôi nhà của gia đình anh lúc nào cũng tràn ngập hương sắc các loại hoa hồng, hoa cúc.

Anh Phùng cho biết, ngày trước, khi còn ở tỉnh An Giang, anh làm công việc tự do nên hay đi đây đi đó và trong một lần đi tham quan vựa hoa hồng nổi tiếng ở Hà Nội.

Nhận thấy nghề trồng hoa có nhiều tiềm năng nên anh đã quyết định theo đuổi đam mê của mình bằng việc gầy dựng một vườn hoa hồng.

Năm 2016, rời An Giang lên Bình Phước lập nghiệp, anh đã bắt tay vào thực hiện dự án trồng hoa hồng. Anh ra tận ngoài Bắc, tìm đến các làng hoa ở Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định rồi về làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) để tìm mua giống hoa hồng, học hỏi kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây hồng.

Anh Phùng bày tỏ: “Người làm nghề trồng hoa hồng, trước hết phải yêu hoa và chịu khó. Theo đuổi nghề này, những ngày đầu, tôi gặp nhiều khó khăn, trở ngại nhất là thời tiết khắc nghiệt ở miền Nam thì không giống miền Bắc, mà chủ yếu các giống hoa hồng của tôi đều từ ngoài Bắc…”.

“Sau đó bắt tay vào trồng hoa hồng mới thấy mình còn thiếu nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Để có được bài học hoàn chỉnh về cách chăm sóc hoa hồng từ lúc trồng cho đến lúc thu hoạch, tôi không ngừng học hỏi từ bạn bè, những người yêu hoa sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm. Bên cạnh đó, tôi còn tham gia các hội, nhóm trên mạng và có khi học hỏi từ chính khách hàng của mình”, anh Phùng thổ lộ.

Theo kinh nghiệm của anh Phùng, muốn cây hoa hồng phát triển tốt cần làm đất theo tỷ lệ: đất trồng hoa 30%, đất ải 20%, xơ dừa 20%, phân ủ mục 20% và 10% cát vàng.

Người trồng hoa hồng cần nắm vững đặc tính của các giống cây để phòng bệnh như vào mùa đông xuân có độ ẩm cao, cây hoa hồng thường bị bệnh phấn trắng và nhện đỏ; đầu hè phải phòng bệnh bọ trĩ; tháng 7, 8 mưa ẩm phòng bệnh đốm đen.

Về phân bón, công thức của anh Phùng đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả gồm: đậu tương ngâm ủ với chế phẩm sinh học E.M trong 2 tháng, sau đó hòa loãng dùng kết hợp với phân NPK tỷ lệ 16:16:8 tưới các chậu hoa hồng. Đối với đất và phân hữu cơ, anh cũng tìm nguồn có uy tín mới nhập về.

Về kỹ thuật chiết ghép cây hoa hồng, với 6 năm trong nghề, anh Phùng cho biết, người làm vườn không được để bầu chiết quá ướt hoặc quá khô.

Nguyên liệu làm bầu chiết chủ yếu là rơm mục và đất ải. Khi chiết phải chọn các nhánh hồng khỏe mạnh, tốt nhất là các nhánh vừa tàn bông, thân gỗ trên cây đã hình thành. Chiết xong cây hoa hồng phải đưa vào nhà lưới chăm sóc để cây có độ phục hồi và sau 2 tháng có thể chuyển cây ra ngoài chậu to hơn.

Hiện vườn hoa hồng của anh Võ Đình Phùng có tổng diện tích 5.000m2, với hơn 7.000 cây. Trong đó chủ yếu là các loại hồng cổ ta như: hồng cổ Hà Nội, hồng cổ Sa Pa, hồng leo Hải Phòng, hồng đào cổ, hồng phấn nữ hoàng và hồng nhung; một số hồng ngoại, hồng lai như: Juliet, Julio…

Mỗi năm, anh cung cấp ra thị trường từ 2.000-3.000 cây hoa hồng giống và hàng ngàn cây hoa hồng thương phẩm, cho thu lời hơn 300 triệu đồng. Gia đình anh Phùng không chỉ cung cấp hoa cho khách hàng trong tỉnh mà còn bán cho các khách hàng đến từ các tỉnh như: Tây Ninh, Bình Dương…

Nói về hướng làm kinh tế từ hoa hồng, anh Phùng cho biết: “Thời gian tới, tôi sẽ đầu tư mở rộng vườn để chuyên tâm sản xuất các giống hồng cho sản lượng hoa cao hơn, chất lượng tốt hơn để cung cấp ra thị trường, đáp ứng nhu cầu khách hàng ngày càng cao”.

THEO CẨM NHUNG

(Báo Dân Việt)