Quỹ đầu tư iSeed vừa thành lập thêm một quỹ đầu tư giai đoạn sớm vào các startup Đông Nam Á trong đó có Việt Nam với mỗi lần rót vốn là 100.000 USD.

iSeed là Quỹ đầu tư Ấn Độ do CEO của nền tảng đầu tư kết nối startup và các nhà đầu tư có tên Angelist thành lập vào tháng 5. Mới đây, quỹ này công bố ra mắt quỹ mới tập trung vào các startup giai đoạn sớm tại thị trường Đông Nam Á có tên là iSeed SEA.

Quỹ iSeed SEA qui tụ các nhà đầu tư giai đoạn sớm như Naval Ravikant (chủ tịch và nhà sáng lập AngelList); Kunal Bahl và Rohit Bansal (đồng sáng lập sàn thương mại điên tử Snapdeal); Jonathan Swanson (nhà sáng lập và chủ tịch ứng dụng kết nối Thumbtack). Quỹ dự kiến tới năm 2021 sẽ đầu tư vào 10-15 startup tại Việt Nam, Singapore, Indonesia và Thái Lan với số tiền 100.000 USD cho mỗi thương vụ. Hiện tại, iSeed đã đầu tư vào hai dự án và cam kết rót vốn vào thêm 4 công ty khởi nghiệp khác.

Mục tiêu chính của iSeed SEA là hợp tác với các nhà sáng lập vĩ đại trong khu vực và đóng vai trò là cầu nối để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và nhà khai thác từ Mỹ hoặc Ấn Độ tham gia tích cực vào hệ sinh thái Đông Nam Á.

Quỹ cũng thành lập một “Hội đồng tri thức”, bao gồm một nhóm các nhà điều hành đẳng cấp thế giới, những người sẽ điều hành các hội thảo riêng cho các công ty danh mục đầu tư của họ. Hội đồng này bao gồm Sriram Krishnan, cựu giám đốc sản phẩm tại Twitter, Prasanna Sankar, đồng sáng lập Rippling, Sahil Lavingia, người sáng lập Gumroad, và Anne Dwane, người sáng lập Village Global, cùng những người khác.

Đông Nam Á đang nổi lên như một thị trường màu mỡ với các nhà đầu tư khởi nghiệp. Với dân số hơn 670 triệu trên 11 quốc gia, Đông Nam Á hiện có 13 “kì lân”, và con số này có thể tăng trong tương lai.

Ông Wing Vasiksiri giải thích rằng sự chuyển dịch đang diễn ra trong đầu tư startup tại Đông Nam Á. Các quỹ bắt đầu dần chuyển dịch sang đầu tư từ Series A tới các vòng sau. Xu hướng ấy đã tạo nên một khoảng trống mà iSeed SEA có thể tận dụng khi sử dụng chiến lược đầu tư vào các startup giai đoạn sớm, giai đoạn ươm mầm.

“Tình trạng này tương đối giống với thị trường Mỹ, khi cứ 4-5 năm lại xuất hiện một quỹ đầu tư giai đoạn sớm. Việc có thêm nhiều vốn đổ vào một thị trường là tín hiệu tích cực cho tất cả mọi người, cho phép các nhà sáng lập thử nghiệm nhiều mô hình mới. Sự đổi mới đến từ các startup chứ không phải từ các tập đoàn lớn”, ông Wing Vasiksir kết luận.

Hàn Mai