COO của quỹ 100 tỷ Vision Fund của Masayoshi Son vừa tuyên bố nghỉ hưu ở tuổi 54 sau hai năm làm việc tại quỹ này.

Ông Runwan Weerasekera, cựu COO của Vision Fund

Tiếp theo sau sự ra đi của một loạt lãnh đạo cấp cao, COO của quỹ Vision Fund, Runwan Weerasekera cũng tuyên bố nghỉ hưu. Theo đại diện của Softbank cho biết, Neil Hadley – người đang là Giám đốc nhân sự của Vision Fund sẽ đảm nhận vị trí COO thay ông Runwan trong thời gian chưa tìm được lãnh đạo mới.

Danh sách lãnh đạo cấp cao của Vision Fund hiện có 53 người nhưng nhiều người trong số họ đã phải ngậm ngùi ra đi do sự liên đới tới những khoản lỗ nặng nề của quỹ tại nhiều công ty lớn trong danh đầu tư mục gồm Uber, WeWork và chuỗi khách sạn Oyo. Có nhiều dấu hiệu cho thấy những lá đơn từ chức sẽ vẫn còn xuất hiện từ nay tới cuối năm.

Thời gian gần đây Softbank nói chung và quỹ Vision Fund nói riêng đang dần lấy lại phong độ sau 1 năm sóng gió do những thua lỗ sau khi đầu tư vào WeWork và ảnh hưởng của virus corona. Đầu tháng 10, cổ phiếu tập đoàn Softbank vừa leo lên mức cao kỷ lục trong vòng 2 thập kỷ.

Sau khi giá cổ phiếu SoftBank lao dốc hồi tháng 3, Son thông báo kế hoạch bán tài sản “khủng” với quy mô lên tới 4.500 tỷ yên, đồng thời sẽ chi 2.500 tỷ yên mua cổ phiếu quỹ. Tháng 6, Son đã bán 13,7 tỷ USD cổ phiếu Alibaba, một lượng lớn cổ phiếu ở T-Mobile và một lượng cổ phiếu ở chính Softbank. Ngoài ra ông còn bán công ty thiết kế chip Arm cho Nvidia, thu về 40 tỷ USD (dù thương vụ này sớm nhất cũng phải đến sang năm mới hoàn tất).

Ngoài ra, triển vọng những khoản đầu tư của Softbank vào các startup cũng được cải thiện khi dịch Covid-19 đã thuyên giảm ở một vài quốc gia và nhu cầu của các thương vụ IPO cũng lớn hơn. Son đã rót tiền vào nhiều công ty trong nền kinh tế chia sẻ gồm cả dịch vụ gọi xe Uber và Didi Chuxing.

Hàn Mai

Theo Bloomberg