Biofourmis là một phần của một nhóm nhỏ đang phát triển gồm các startup đang tìm cách tăng cường hiệu quả của các loại thuốc truyền thống với công nghệ kỹ thuật số như thiết bị đeo và phần mềm.

Thêm cá nhân hóa là hy vọng cho các loại kết hợp giữa thuốc – kỹ thuật số này nhằm giúp đảm bảo bệnh nhân được tiếp cận với đúng loại thuốc vào đúng thời điểm.

Bằng cách theo dõi cách bệnh nhân điều trị bên ngoài bệnh viện, các bác sĩ có thể đề xuất thay đổi liều lượng hoặc kết hợp thuốc khác. Về lý thuyết, công nghệ như vậy rất hấp dẫn đối với các công ty dược phẩm đang tìm cách nâng cao hiệu quả của các loại thuốc đặc trị đắt tiền.

Lĩnh vực này được gọi là “trị liệu kỹ thuật số” và các công ty nghiên cứu ước tính nó có trị giá hơn 9,6 tỷ đô la vào năm 2026. Đó là một phần của xu hướng công nghệ kỹ thuật số đang tiến vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, trị giá hơn 3,5 nghìn tỷ đô la, chỉ tính riêng ở Mỹ.

Mới đây, Biofourmis nhận được khoản đầu tư 100 triệu đô la mới do Vision Fund 2 của Softbank dẫn đầu, cùng với sự tham gia của các nhà đầu tư trước đó, bao gồm cả Sequoia.

Thiết bị đeo được, không dành cho người tiêu dùng

Để hiểu được những gì Biofourmis làm, bạn nên xem xét trường hợp của Novartis, nhà sản xuất thuốc điều trị suy tim có tên là Entresto.

Trong trường hợp này, một bác sĩ kê đơn Entresto sẽ hỏi bệnh nhân xem họ có muốn đăng ký vào một chương trình hỗ trợ hay không. Nếu bệnh nhân đồng ý, Biofourmis sẽ gửi cho họ một thiết bị đeo được để theo dõi nhịp tim, độ bão hòa oxy, huyết áp và các chỉ số liên quan khác.

Điều đó giúp nhóm của Biofourmis hiểu rõ hơn về việc liệu bệnh nhân có đang cải thiện với tốc độ phù hợp với họ hay không. Ngoài ra còn có một ứng dụng để bệnh nhân kiểm tra tiến trình của chính họ và chuyển tiếp các triệu chứng, cũng như một trang tổng quan cho bác sĩ và y tá.

Biofourmis đã hợp tác chặt chẽ với các bác sĩ để phát triển công nghệ này. Một trong những cố vấn y tế và thành viên hội đồng quản trị lâu năm của công ty là bác sĩ tim mạch Maulik Majmudar, người đã làm việc tại Amazon vài năm trong nhóm đứng sau thiết bị theo dõi sức khỏe “Halo”.

Trong khi Halo dành cho người tiêu dùng, thiết bị đeo được của Biofourmis dành cho các ứng dụng lâm sàng. Thông thường, công ty dược phẩm sẽ thanh toán trước cho thiết bị đeo được để bệnh nhân không phải chịu thêm bất kỳ gánh nặng tài chính nào.

Kuldeep Singh Rajput, giám đốc điều hành Biofourmis cho biết công ty đã thực hiện nhiều nghiên cứu lâm sàng để chỉ ra rằng thiết bị đeo có thể giúp bác sĩ lâm sàng dự đoán các sự kiện suy tim trước vài tuần và can thiệp trước khi điều đó xảy ra.

Suy tim là lĩnh vực trọng tâm chính hiện nay, mặc dù công ty đang ngày càng mở rộng sang các lĩnh vực bệnh khác.

Tại Hoa Kỳ, hơn 6,5 triệu người bị suy tim, khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe tiêu tốn hơn 30 tỷ đô la để quản lý. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Công ty cho biết họ cũng đang chuyển sang các lĩnh vực khác như đau mãn tính, ung thư và Covid-19.

Công ty này cũng đang tìm cách mở rộng bằng cách bán các dịch vụ vào các hệ thống y tế để giúp theo dõi bệnh nhân sau khi xuất viện. Ở Hoa Kỳ, các hệ thống bệnh viện sẽ bị phạt nếu họ có tỷ lệ tái khám trong 30 ngày cao hơn dự kiến ​​sau khi bệnh nhân xuất viện vì các tình trạng như viêm phổi và suy tim.

Thời điểm thích hợp?

Các công ty trị liệu kỹ thuật số đã gặp khó khăn, đặc biệt là khi các giao dịch với các nhà sản xuất thuốc không thành công.

Proteus Digital Health, một nhà sản xuất “thuốc viên kỹ thuật số”, đã đệ đơn phá sản vào đầu mùa hè sau một lần được định giá 1,5 tỷ đô la.

Trong khi đó, Novartis gần đây đã cắt đứt quan hệ đối tác với Pear Therapeutics, một công ty khác trong lĩnh vực này và Sanofi đã nối lại quan hệ với Onduo do Alphabet hậu thuẫn.

Tuy nhiên, ông Rajput của Biofourmis tin rằng giờ là thời điểm thích hợp để những loại công nghệ này tăng tốc.

“Đại dịch đã thực sự đẩy nhanh thị trường” ông nói

Greg Moon của Softbank, một đối tác quản lý ở châu Á, đồng ý rằng đại dịch có thể giúp tăng nhu cầu.

“Kuldeep đã dành ba năm để xây dựng công nghệ. Sau đó anh ấy đã đạt được tiến bộ thực sự nhanh chóng với các nghiên cứu lâm sàng, các công ty dược phẩm toàn cầu cũng như các chính phủ”ông nói

Các startup lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khác gần đây được SoftBank đầu tư gồm Alto, công ty kinh doanh hiệu thuốc và Karius, một công ty nghiên cứu chẩn đoán bệnh truyền nhiễm nhanh hơn. Cho đến nay, Vision Fund 2 đã thực hiện 9 giao dịch, trong đó bốn giao dịch thuộc lĩnh vực công nghệ y tế.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư bên ngoài nói rằng có thể có một số thách thức phía trước đối với các công ty này trước khi họ trở thành xu hướng chính.

Steve Tolle, một nhà đầu tư y tế kỳ cựu của HLM Venture Partners, lưu ý “chúng tôi cần hiểu rõ hơn về nhóm bệnh nhân sẽ thực sự đáp ứng tốt với các loại kết hợp thuốc kỹ thuật số này. Cũng giống như các loại thuốc truyền thống, các startup sẽ cần chỉ ra các hệ thống y tế và công ty dược phẩm được hưởng lợi như thế nào”.

Lan Hạ (Theo CNBC)