Intel đã có bước tiến sâu hơn vào thế giới giao thông thông minh và xe tự hành với kế hoạch mua lại startup Moovit, có trụ sở tại Israel, với giá 900 triệu USD.

Được thành lập vào năm 2011, nhưng hai năm gần đây là thời gian tăng trưởng mạnh nhất của Moovit khi số người dùng tăng từ 120 triệu vào năm 2018 lên 800 triệu người dùng vào năm 2020. Số người dùng Moovit có mặt trong 3.100 thành phố tại 120 quốc gia khác nhau.

Ứng dụng này giúp người dùng tìm ra quãng đường tốt nhất theo thời gian thực để đi lại trong thành phố, và nó được tích hợp vào các ứng dụng khác như Uber để cung cấp nhiều cung đường khác nhau, cũng như với nhiều loại hình phương tiện, từ phương tiện công cộng cho đến xe đạp, hoặc thậm chí đi bộ để hoàn thành quãng đường của mình.

Intel cho biết việc mua lại Moovit giúp hãng đạt được kế hoạch trở thành nhà cung cấp di chuyển hoàn chỉnh, bao gồm cả dịch vụ robotaxi, ước tính sẽ đạt 160 tỷ USD vào năm 2030.

Năm 2017, Intel đã mua lại Mobileye, một công ty khởi nghiệp khác có trụ sở tại Israel, chuyên về chip cho các phương tiện tự lái dựa trên camera. Công ty đang thử nghiệm dịch vụ taxi tự lái ở Israel và cũng vừa công bố kế hoạch triển khai taxi robot tại Hàn Quốc. Mobileye cũng hợp tác với công ty khởi nghiệp EV Trung Quốc Nio để chế tạo phương tiện tự hành chạy điện.

Trước đó, Intel đã đầu tư 50 triệu USD vào Moovit vào năm 2018. Ngoài ra, dữ liệu từ 800 triệu người dùng và thuật toán trong Moovit cũng là điều rất quan trọng cho việc huấn luyện phần mềm tự lái cũng như thiết kế cảm biến phù hợp với nó. Hiện tại bản thân CEO của Mobileye, ông Amnon Shashua cũng đang là thành viên trong ban giám đốc của Moovit.

Thương vụ sẽ giúp đẩy nhanh chiến lược xe tự lái tổng thể của Intel.

PV