Được thành lập từ năm 2017, Ohana là nền tảng kết nối chủ nhà và người có nhu cầu tìm thuê phòng trọ. Sau hơn 2 năm hoạt động, Ohana đã mở rộng dịch vụ ra ngoài Tp.HCM và cung cấp nhiều dịch vụ khác trên nền tảng.

Từng gọi vốn thành công tại chương trình Shark Tank mùa 2 năm 2018, đến nay Ohana vẫn là một tay chơi mới trên thị trường bất động sản tuy nhiên theo những người đứng đầu startup này thì mục tiêu của Ohana là mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng thông qua việc tạo ra một ứng dụng dễ dàng tiếp cận, thông tin minh bạch chứ không phải là cạnh tranh và vượt đối thủ.

Hiện tại, Ohana là nền tảng kết nối chủ trọ và người có nhu cầu, hỗ trợ người dùng đặt cọc thuê phòng, giúp chủ nhà quảng bá thông tin về phòng trọ, thanh toán qua ứng dụng và giữ vai trò trung gian hỗ trợ cả hai bên về các thông tin liên quan mà các dịch vụ thuê khác chưa làm được.

Trong đại dịch, cũng như các ứng dụng khác, Ohana cũng gặp nhiều khó khăn. Khó khăn thứ nhất là vấn đề trả phòng. Khách hàng mục tiêu của Ohana chủ yếu là các bạn trẻ, phần lớn là sinh viên nên khi đại dịch xảy ra, hầu hết về quê, việc quay trở lại thành phố học tập hoặc làm việc khá trễ khiến các chủ nhà trọ đối mặt với tình trạng phòng bị trống trong nhiều tháng liền.

Khó khăn thứ hai là lượng khách thuê giảm tạo nên cạnh tranh giữa các chủ nhà ở trên các nền tảng bất động sản. Thời dịch bệnh thì đây lại là vấn đề của chung cả thị trường vì cung cao mà cầu lại thấp, số người đi thuê thì ít trong khi số lượng nhà trọ đang trống lại quá nhiều. Bên cạnh đó, một vấn đề nan giải nữa là những thay đổi về khả năng tương tác và việc giảm bớt nguồn nhân sự cho công ty.

Để vượt qua khó khăn, đội ngũ Ohana đã đã đi đến từng hệ thống phòng trọ cũng như đối tác chiến lược tại khắp các quận trong TP.HCM để tìm hiểu và đưa ra cách hỗ trợ phù hợp cho việc kinh doanh của họ trong giai đoạn COVID-19.

Sau khi cân nhắc, công ty quyết định lên kế hoạch livestream hỗ trợ các hệ thống cho thuê tiếp cận và kết nối được với số ít những người đi thuê thời điểm đó. Đồng thời, đưa ra những chương trình ưu đãi, giảm giá phù hợp trong mùa dịch.

Mục đích của việc livestream là vừa bán hoặc cho thuê phòng vừa truyền thông, marketing giúp các chủ nhà xây dựng được thương hiệu lâu dài và có kết nối thực sự với người đi thuê. Qua livestream, các chủ nhà có thể giới thiệu chi tiết và khách quan hơn về văn hóa của ngôi nhà, đáp ứng được nhu cầu tìm một môi trường sống lành mạnh cho các bạn sinh viên hoặc những người đi làm trẻ.

Sau khi triển khai, Ohana nhận được hàng nghìn lượt tương tác của khách hàng thông qua việc trò chuyện và hỏi thăm về phòng. Ngay sau thời gian cách ly, 85% khách hàng cũ quay lại để sử dụng dịch vụ thuê phòng, trong đó có 40% khách hàng quay lại ký hợp đồng với giá trị lớn hơn trước.

Từ việc chỉ hỗ trợ từng giao dịch của người cho thuê và người đi thuê, chủ yếu tập trung ở TP.HCM, sau hơn 2 năm hoạt động thì Ohana đã thử nghiệm ở các thành phố khác và thị trường nước ngoài. Hiện tại, Ohana đang triển khai hoạt động dưới dạng SaaS (Software as a Service), cung cấp các dịch vụ ngay trên ứng dụng cho cả hai phía khách hàng, trong đó có dịch vụ tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng hay tính năng đặt cọc phòng dành cho người đi thuê. Theo đó, khách hàng có thể thanh toán trực tiếp trên ứng dụng, giúp tăng tốc độ và hiệu quả cho tất cả các bên.

Kathy Trần – COO của Ohana chia sẻ về cách vượt qua đại dịch: “Mình quan niệm rằng, khó khăn sẽ đến mỗi ngày và ngày mai sẽ càng khó hơn. Thay vì ngồi hi vọng những điều dễ dàng, hãy xem khó khăn là một phần của cuộc sống, cố gắng đối mặt và vượt qua vì đó chính là cơ hội để mình được làm, phá bỏ giới hạn cũ, phát hiện ra những tiềm năng mới và trưởng thành hơn”.

Hàn Mai