GoodWork, một nền tảng dịch vụ chăm sóc nhà cửa cho các gia đình có trụ sở tại Philippines, đã huy động được 1,6 triệu USD tại vòng hạt giống để mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á mới, trong đó có Việt Nam.

Giao diện của GoodWork trên điện thoại

Vòng gọi vốn được dẫn dắt bởi Chaac Ventures, một công ty hỗ trợ cựu sinh viên Princeton nơi đồng sáng lập và CEO của GoodWork là Andrew Koger đã từng theo học ngành cử nhân nghệ thuật. Cùng với Chaac Venture còn có sự tham gia của Elysium Ventures, Kairos K50 và các nhà đầu tư thiên thần từ Facebook và Snapchat.

Trước khi thành lập GoodWork, Koger đã lãnh đạo Fulfillment của Lazada, công ty vận chuyển của gã khổng lồ thương mại điện tử. Koger cho biết GoodWork sẽ ra mắt tại nhiều thành phố lớn hơn và có kế hoạch mở rộng sang Việt Nam và Thái Lan vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021.

Được thành lập vào năm 2018, GoodWork hiện đang hoạt động tại khu vực Metro Manila. Ứng dụng cho phép khách hàng đặt các dịch vụ bao gồm dọn dẹp nhà cửa, giặt đồ, làm sạch điều hòa và sửa chữa nhà, cũng như các dịch vụ spa như làm móng. Các nhà cung cấp dịch vụ trên nền tảng có quyền tự đặt giá và thường nhận được hơn 10.000 việc làm mỗi tháng, với 70% đơn đặt hàng ngày từ các khách quen.

Vào tháng 3 và tháng 4, theo quyết định của chính phủ Philippines về việc giãn cách xã hội nhằm đối phó với đại dịch Covid-19, GoodWork buộc phải ngừng hoạt động. Để thích nghi, công ty đã thêm các dịch vụ y tế mới, bao gồm tư vấn y tế trực tuyến, vào ứng dụng của mình.

Giờ đây, khi các biện pháp giãn cách xã hội dần được dỡ bỏ, công ty đang chuẩn bị tái khởi động bằng cách bổ sung các dịch vụ vệ sinh khử trùng và thực hiện hướng dẫn an toàn mới cho các nhà cung cấp, bao gồm tính năng theo dõi nhiệt độ cơ thể trong ứng dụng, và huấn luyện an toàn và thiết bị bảo vệ cho những người dọn dẹp.

Trong ba tuần qua, Koger cho biết startup đã bắt đầu thấy sự phục hồi mạnh mẽ, với một số danh mục đã trở lại mức trước COVID.

Việc phục hồi sẽ theo tốc độ khác nhau tùy theo dịch vụ, nhưng nói chung, tôi rất lạc quan rằng nhu cầu các dịch vụ gia đình sẽ thực sự có được một luồng gió mới trong những tháng tới, anh nói thêm. Ví dụ, người dân làm việc tại nhà nhiều dẫn đến việc sử dụng điều hòa không khí tăng lên nên cần các dịch vụ vệ sinh điều hòa và nhà cửa.

Anh cho biết cũng có thêm nhiều người quan tâm đến dịch vụ nhận và giao đồ giặt, vì nhiều người không có máy giặt ở nhà và phụ thuộc vào tiệm giặt ủi. Các dịch vụ làm đẹp như làm móng tay và móng chân vẫn không được phép hoạt động ở Manila, nhưng Koger tin rằng một khi họ bắt đầu lại, nhu cầu phục vụ tại gia sẽ gia tăng vì nhiều người có thể tiếp tục tránh các khu vực mua sắm đông đúc.

Tại Việt Nam, hai nền tảng chăm sóc nhà cửa là Jupviec và Btaskee là hai nền tảng lớn nhất hiện nay. Sau hơn 8 năm hình thành và phát triển, Jupviec.vn hiện có mạng lưới hoạt động rộng khắp trên 8 tỉnh thành: Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Dương, Bắc Ninh. Hiện Jupviec đang triển khai các dịch vụ như: Tổng vệ sinh nhà cửa, Giúp việc theo giờ, JupSofa với quy trình làm sạch sofa, thảm, nệm, rèm cửa;    JupHomeStay với dịch vụ dọn dẹp buồng phòng trong các homestay;Dịch vụ vệ sinh công nghiệp sau xây dựng, thu dọn và làm đẹp công trình.

BTaskee là ứng dụng cho phép các gia đình tìm kiếm giúp việc để Dọn dẹp nhà, vệ sinh máy lạnh hoặc tiến hành giặt ủi. Với lượng khách hơn 600,000 người, BTaskee cũng là một ứng dụng được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích.

Với sự tham gia của người chơi mới GoodWork tại Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều lựa chọn.

 

Tú Oanh