CEO Cao Anh Tuấn, của Genetica cho rằng startup trong mảng deep tech chỉ cần các điều kiện khởi đầu đơn giản và một vấn để đủ tốt để giải quyết.

Genetica – ​Công Nghệ “Giải Mã Gene” 

Hiểu về mật mã của sự sống thông qua giải mã gene vẫn là giấc mộng lớn của giới chuyên môn. ADN được cấu thành từ 4 chữ cái đơn giản A, T, C và G, song để tạo nên một con người, cần 3 tỷ chữ cái đó hợp thành. Việc giải mã phổ biến ở các nước phương Tây, nhưng xu hướng này chưa được nhiều nước đang phát triển biết đến.

Tiến sĩ Cao Anh Tuấn , đồng Sáng lập, kiêm Tổng giám đốc Genetica cho biết, Genetica là công nghệ giải mã gene bằng trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển bởi người Việt, dành cho người Việt và thị trường châu Á nói chung. Việc giải mã những thông tin di truyền tiềm ẩn trong bộ gene của con người giúp mỗi chúng ta hiểu sâu hơn về cơ chế hoạt động của cơ thể, từ đó đưa ra những chế độ luyện tập, dinh dưỡng phù hợp, hiệu quả với “cơ địa” từng người cũng như phát hiện, tầm soát được những căn bệnh tiềm ẩn do di truyền.

Công nghệ giải mã gene Genetica đã được chứng nhận bởi tổ chức giải mã gene IIumina. Công nghệ này có độ chính xác tối thiểu 99%, và hệ thống của Genetica hiện có thể xử lý tối đa 5.760 mẫu mỗi tuần. Điểm khác biệt của công nghệ Genetica là cho phép không cần lấy máu để phân tích gene, thay vào đó chỉ cần lấy nước bọt – ông Tuấn Anh cho biết thêm.

Mẫu nước bọt sau khi lấy và bảo quản tức thì sẽ được gửi sang Phòng thí nghiệm Center of Advanced Technologies của trường đại học California, San Francisco, Hoa Kỳ để tiến hành phân tích và giải mã gene. Khoảng từ 6-8 tuần, kết quả giải mã gene sẽ được chuyển về cho người dùng.

Theo chia sẻ của ông Tuấn, với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, giá dịch vụ giải mã gene ngày càng rẻ. Trong thời buổi sơ khai của ngành dịch vụ giải mã gene, để giải mã một bộ gene người cần mất 3 tỷ USD, sau đó, chi phí này giảm xuống còn khoảng 100 triệu USD. Tuy nhiên giờ đây, chi phí cho việc giải mã gene chỉ còn ở mức từ 600 USD đến 1.000 USD, tương đương khoảng 14 – 23 triệu đồng.

Startup deep tech – chỉ 3 lít nước 2 miếng pizza/ngày, 1 chiếc máy tính, vậy là đủ!

Công nghệ giải mã gene Genetica là sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo, và phân tích chuyên môn. Giải pháp này là một phần trong lĩnh vực deep tech. Lĩnh vực này hiểu đơn giản là thuật ngữ sử dụng cho những mảng công nghệ tiên phong như Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (Internet of things), AR/VR (Thực tế ảo/ Thực tế tăng cường), Blockchain (chuỗi khối),…được áp dụng để giải các bài toán trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

CEO Cao Anh Tuấn, của Genetica

Nhiều người quan niệm startup đã rủi ro, nên startup trong lĩnh vực công nghệ ở một quốc gia đang phát triển như Việt Nam còn rủi ro hơn nữa. Tuy nhiên, tiến sĩ Cao Anh Tuấn có cái nhìn khá lạc quan về vấn đề này. “Với tôi, deep tech trong lĩnh vực công nghệ là rủi ro thấp nhất khi làm startup. Vì thực ra chúng ta cần có mỗi pizza, máy tính, thêm cốc cà phê nữa là khởi động được. Các nghiên cứu về xe máy điện, ô tô điện có thể mất nhiều tiền để làm nhưng với một số lĩnh vực như AI, nếu chúng ta có một vấn đề tốt để giải quyết, chúng ta chỉ cần 3 lít nước mỗi ngày, 2 miếng pizza, 1 cái máy tính là đủ để khởi động một startup”, ông chia sẻ tại Diễn đàn đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam-Vietnam Venture Summit 2019.

Genetica US là một công ty giải mã gene/di truyền, đặt trụ sở tại San Francisco, Hoa Kỳ.

Genetica phát triển dịch vụ giải mã gene dành riêng cho thị trường Châu Á. Chỉ với mẫu nước bọt, Genetica phân tích hàng trăm gene và hàng ngàn biến thể để cung cấp một báo cáo chi tiết về sự phát triển của trẻ, tiềm năng thể chất, chế độ dinh dưỡng và sàng lọc ung thư di truyền.

Oanh Phạm (tổng hợp)