Các công ty hàng đầu tại Thung lũng Silicon hiện nay là Tập đoàn Alphabet, Netflix, Nike, Tập đoàn Gap… Một điều đáng ngạc nhiên rằng, nhiều nhà sáng lập hoặc nhà đồng sáng lập nên những tập đoàn nổi tiếng này đều tốt nghiệp từ trường Đại học Stanford của Mỹ.

Theo bản báo cáo được công bố vào 30/08 của quỹ đầu tư ở Mỹ, PitchBook Data, Stanford tự hào vì có tới 1.178 nhà sáng lập doanh nghiệp tốt nghiệp từ chương trình đào tạo cử nhân của trường.

Tuy nhiên, nếu xét theo chương trình học bậc cao hơn cử nhân thì Havard mới là trường đại học đào tạo ra nhiều doanh nhân nhất: 1.310 người. Trường đại học Berkeley tại California đào tạo ra 1.137 doanh nhân, trong khi đó có 900 doanh nhân tốt nghiệp ở Viện nghiên cứu Công Nghệ Massachusetts.

Bản báo cáo này thể hiện rằng có tới 162 nữ sinh viên tốt nghiệp chương trình đào tạo cử nhân tại Stanford đã sáng lập hoặc đồng sáng lập nên các công ty được đầu tư mạo hiểm. Trong khi đó, Harvard đào tạo ra 121 nữ doanh nhân, còn đại học Berkeley xếp thứ ba với 118 nữ doanh nhân.

Tuy nhiên, bản báo cáo này cũng ghi nhận 220 nữ doanh nhân có bằng cao học tại Harvard trong khi đó chỉ có 132 nữ doanh nhân tốt nghiệp chương trình cao học tại Stanford.

Các doanh nghiệp ‘tỷ đô’

Bản báo cáo của PitchBook Data còn cho biết rằng có tới 18 công ty khởi nghiệp có giá trị trên 1 tỷ đô được sáng lập bởi cựu sinh viên tốt nghiệp từ chương trình đào tạo cử nhân tại Stanford. Trong khi đó, các sinh viên tốt nghiệp từ chương trình cử nhân tại Harvard đã sáng lập nên 16.

Thế nhưng lại có tới 19 doanh nghiệp tỷ đô được sáng lập bởi 24 sinh viên tốt nghiệp chương trình cao học tại Hardvard. Có 19 sinh viên tốt nghiệp bằng tiến sĩ tại Stanford thành lập 13 doanh nghiệp.

Nếu xét theo số lượng doanh nhân khởi nghiệp, đại học Stanford đứng đầu với 179 cử nhân đã tham gia sáng lập hơn 1 công ty khởi nghiệp. Đại học Berkeley xếp thứ hai với 168 cử nhân, MIT xếp thứ ba với 154 cử nhân, đại học Penn xếp thứ 4 (137) và Harvard đứng thứ 5 với 133 cử nhân.

Trong bản báo cáo này, PitchBook cho rằng “Hệ thống các trường đại học trong bản báo cáo này là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất không chỉ giúp bạn tìm được đúng người để hợp tác kinh doanh khởi nghiệp mà còn cho bạn biết những trường đại học có chất lượng đào tạo uy tín nhất.

Nhờ vào các số liệu thống kê cùng với những thông tin trong bản báo cảo của PitchBook, những sinh viên sẽ nắm bắt được ưu điểm của trường đại học hoặc chương trình đào tạo mà họ đang theo học.

Hơn thế nữa, thông tin trong bản báo cáo này gây ảnh hưởng lớn, vì các trường đại học được xếp hạng dựa trên số lượng doanh nhân mà ngôi trường đó đào tạo được.

Hoàng Kim Dung (Theo Entrepreneur)