Snapchat vừa ra mắt một tính năng mới, được gọi là Snap Map, từ thương vụ mới nhất của họ, mua lại công ty khởi nghiệp Zenly với giá trong khoảng từ 250 triệu USD đến 350 triệu USD. Snapchat sẽ để Zenly hoạt động độc lập, như cách Facebook đã làm với Instagram.

Ứng dụng Zenly cho phép người dùng xem vị trí của bạn bè theo thời gian thực dựa trên định vị GPS. Nhóm người dùng có thể chia sẻ vị trí với nhau để dễ dàng biết được địa điểm của nhau, nhằm dễ dàng hơn khi hẹn điểm gặp trong một buổi đi chơi.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở đặt tại Paris, với ứng dụng đã có 4 triệu lượt tải về, trong đó 28% đến từ Pháp, 12% đến từ Hàn Quốc và 8% từ Nhật Bản.

Phần mềm được sử dụng chủ yếu bởi những người trẻ với mục đích theo dõi địa điểm của bạn bè nhằm kịp thời có mặt tại điểm hẹn, trường học hay những buổi hòa nhạc, các sự kiện gặp mặt khác.

Zenly đã huy động được 35,1 triệu USD, trong đó có Series B vào tháng 9 năm 2016 với 22,5 triệu USD do Công ty liên doanh Benchmark nổi tiếng ở Thung lũng Silicon đứng sau.

Snapchat vào buổi giới thiệu tính năng Snap Map của mình, đã không nói gì về sự kiện mua lại Zenly. Nhiều người phát hiện tính năng này không có nhiều điểm khác với Zenly và nghĩ rằng đây là một sự sao chép.

Nhiều người khác lại thấy được những dòng tweet của nhân viên Snapchat chúc mừng Zenly về thương vụ thành công. Điều khoản dịch vụ của Zenly cũng được thay đổi vào ngày 25/5 vừa qua, và có lẽ nó liên quan đến hợp đồng này.

Snapchat không xóa bỏ thương hiệu Zenly để gộp chung vào Snapchat của công ty Snap, mà sẽ cho phép Zenly tiếp tục hoạt động một cách độc lập. Cả Snapchat và Zenly đều từ chối trả lời những câu hỏi liên quan đến thương vụ.

Với việc chạy đồng thời Snap Map và Zenly, Snapchat rất khôn ngoan trong việc giữ lợi ích của mình trong môi trường nội dung mạng xã hội.

Bởi vì tính năng Snapchat Stories đã bị sao chép bởi Facebook và Instagram, Snapchat giờ đây sẽ để hai phần mềm với cùng một chức năng xuất hiện trên màn hình của mọi người nhằm hạn chế tình huống tương tự lại diễn ra.

Việc lên kế hoạch đi chơi hay ăn uống là một mảnh đất màu mỡ cho các công ty quảng bá sản phẩm của mình.

Hãy tưởng tượng nhóm bạn bè của bạn đang lên kế hoạch để đi xem phim hay đến một quán ăn nào đó, thì các rạp phim hay nhà hàng sẽ chạy quảng cáo và gợi ý những đề xuất cho nhóm bạn.

Trong khi thương vụ trị giá 250 triệu USD đến 350 triệu USD với Zenly có vẻ khá cao giá, thì Snapchat đã mua Looksery với giá 150 triệu USD để tăng cường sức mạnh của các bộ lọc chỉnh sửa hình ảnh, hay Bitstrips với giá 64,2 triệu USD để phát triển mảng ảnh đại diện với hình ảnh được tạo sẵn từ các emoji, cũng như các tính năng Story Search, QR Snapcodes và Spectacles là đều mua lại công nghệ từ Vurb, Scan.me và Vergence Labs.

Zenly có vẻ có chức năng không phù hợp lắm trên con đường trở thành một mạng xã hội hình ảnh của Snapchat, nhưng dĩ nhiên họ sẽ không mua về những thứ không giúp họ phát triển mạnh thêm trên con đường tương lai của mình.

Quang Niên (Theo techcrunch)