Hiện số lượng doanh nghiệp đang ươm tạo tại QTSC Incubator là 42 doanh nghiệp và đã có 15 doanh nghiệp tốt nghiệp từ chương trình ươm tạo của trung tâm.

Anh Hàng Bá Trí (áo trắng) cùng các đồng nghiệp tại văn phòng của Smart Ball ở QTSC Incubator

Thành lập năm 2005 và đi vào hoạt động từ năm 2008, Công ty TNHH Ươm tạo Doanh nghiệp Phần mềm Quang Trung (gọi tắt là QTSC Incubator) được đánh giá là một trung tâm ươm tạo chất lượng cao hỗ trợ và nuôi dưỡng các doanh nghiệp phần mềm, công nghệ thông tin vượt qua những khó khăn, rủi ro, thách thức trong giai đoạn đầu khởi nghiệp.

Smart Ball là một trong số những doanh nghiệp đang được ươm tạo tại QTSC Incubator. Công ty đang phát triển ứng dụng gọi xe thông minh cho người Việt Go-ixe giúp taxi truyền thông cạnh tranh với Uber, Grab và đang gặt hái nhiều thành công với ứng dụng này.

QTSC Incubator không phải lựa chọn ban đầu của Smart Ball. Khởi đầu từ một vườn ươm khác tại TP.HCM nhưng đến năm 2017, Smart Ball bước sang giai đoạn phát triển mới, cần có môi trường chuyên biệt, thích hợp cho doanh nghiệp phần mềm. Trước nhu cầu này, CEO và Founder của công ty, anh Hàng Bá Trí đã quyết định đưa doanh nghiệp của mình đến với QTSC Incubator.

Những kết quả đạt được đã chứng minh cho tính đúng đắn của quyết định này. Từ con số 5 nhân viên, sau 6 tháng văn phòng của Smart Ball tại QTSC Incubator đã có khoảng 40 người. Công ty cũng đã phát triển được văn phòng tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Bắc Giang, Thanh Hóa, TP.HCM, An Giang, Bạc Liêu…

“Đây là môi trường rất thuận lợi từ cơ sở hạ tầng, môi trường, ngoại cảnh, đặc biệt là với các công ty phần mềm. Ngoài ưu đãi về cơ sở vật chất, trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện các giấy phép kinh doanh. Đặc biệt là vấn đề kết nối. Trung tâm thường xuyên tổ chức các hội thảo, mời các nhà đầu tư và những đơn vị thuộc các Sở ban ngành lắng nghe và góp ý cho doanh nghiệp. Cùng với đó là các hoạt động hỗ trợ kết nối với truyền thông, báo chí”, anh Trí chia sẻ.

Ngoài Smart Ball, QTSC Incubator cũng là cái nôi của nhiều doanh nghiệp, dự án phần mềm sáng giá khác như VMT Solutions với giải pháp mô hình hóa 3D bằng Scan laser trong bảo tổn di sản hay bộ giải pháp CityWork giám sát, quản lý và cung cấp thông tin quy hoạch, hạ tầng đô thị…

Với phần lớn các startup, khó khăn không chỉ tới từ hạn chế về nguồn vốn, trang thiết bị mà vấn đề hoàn thiện ý tưởng kinh doanh, thủ tục hành chính, kết nối các nguồn lực và mở rộng thị trường cũng là điều khiến cho các startup đau đầu.

Nắm được nhu cầu đó của startup, QTSC Incubator đã chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp về quy trình sản xuất phần mềm, đào tạo nâng cao kỹ năng quản lý doanh nghiệp, tư vấn nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch kinh doanh và trợ giúp về các thủ tục pháp lý.

Gặp mặt doanh nghiệp ươm tạo tại QTSC Incubator cuối năm 2017

Đặc biệt, vườn ươm luôn quan tâm tìm nguồn tài chính hỗ trợ cho các dự án cũng như giúp các doanh nghiệp mở rộng kết nối, quan hệ với cộng đồng và các tổ chức doanh nghiệp.

Năm 2017, vườn ươm đã lựa chọn và giới thiệu 10 doanh nghiệp khởi nghiệp và ý tưởng khả thi cho chương trình SpeedUp của sở KH&CN TP.HCM. Trong đó phần mềm từ điển bằng hình ảnh của Công ty phần mềm giáo dục Văn Bền đã nhận được hỗ trợ trị giá 500 triệu đồng.

Ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc QTSC Incubator, cho biết: “Hiện nay, số lượng doanh nghiệp đang ươm tạo tại QTSC Incubator là 42 doanh nghiệp. Ngoài ra, 15 doanh nghiệp đã tốt nghiệp từ chương trình ươm tạo của trung tâm.”

Trong thời gian tới, QTSC Incubator sẽ tập trung hỗ trợ phát triển cho các doanh nghiệp trong mảng IoT, kỹ thuật số giao thông. Mục tiêu được đặt ra là ươm tạo được 3 doanh nghiệp mới.

Ngoài ra, vườn ươm cũng sẽ hỗ trợ và giới thiệu khoảng 10 doanh nghiệp cho Hội đồng chuyên gia Sở KH&CN TP.HCM theo chương trình hỗ trợ ươm tạo của thành phố.

Phạm Sơn – Báo Khám phá

Bài gốc