Từ khi bùng phát dịch Covid-19, chị Võ Thị Huỳnh Như (40 tuổi, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) bắt đầu đam mê ẩm thực, làm các món ăn vặt cho gia đình. Chính niềm say mê sáng tạo trong căn bếp để chinh phục các món ăn mới đã giúp chị mạnh dạn khởi nghiệp thành công.

Khởi nghiệp từ đam mê ẩm thực

Dẫn chúng tôi tham quan căn bếp nhỏ, chị Võ Thị Huỳnh Như tâm sự: “Nơi đây là tất cả tâm huyết mà tôi đã gầy dựng, vun đắp trong thời gian qua. Cứ mỗi lần vào bếp là tôi thấy mình luôn tươi trẻ, giàu năng lượng để tìm tòi, sáng chế ra những món ăn mới phục vụ gia đình và đáp ứng thị hiếu của khách hàng”.

Chị Võ Thị Huỳnh Như bắt đầu khởi nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp sạch từ năm 2020.

Trước kia, công việc của chị là kinh doanh quán cà phê, nước giải khát, thu nhập cũng ổn định. Nhưng khoảng đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát nhiều lần khiến cửa tiệm liên tục đóng cửa, ngừng hoạt động.

Cũng từ đó, chị có nhiều thời gian để thỏa sức với niềm đam mê ẩm thực, thử tài chế biến ra nhiều món ăn ngon, hấp dẫn và được mọi người ủng hộ. Những đơn hàng đầu tiên do người quen đặt mua, người này ăn khen ngon rồi giới thiệu người kia. Dù lượng đơn không nhiều, nhưng mỗi ngày được sống với niềm đam mê chị luôn cảm thấy vui và thích thú.

Hội Nông dân các cấp luôn quan tâm, tạo điều kiện để mô hình khởi nghiệp của chị Như phát triển bền vững.

Chị Như tích cực lên các trang mạng để học hỏi công thức, bí quyết nấu những món ăn ngon và tự rút ra kinh nghiệm sau những lần thất bại. Chính sự động viên, ủng hộ của gia đình đã trở thành nguồn động lực lớn để chị tiếp tục ấp ủ và theo đuổi ước mơ khởi nghiệp của mình.

Chị Như chia sẻ: “Ban đầu tôi thử làm món hành phi giòn và dầu hành phi để dùng trong gia đình và chia sẻ cho người thân cùng dùng thử. Sau đó mọi người khen ngon, góp ý kiến để tôi hoàn thiện, đăng bán hàng trên mạng facebook, zalo.

Chị Như đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Chị Như rất cẩn thận trong việc lựa chọn nguồn nguyên liệu sạch, tươi mới để chế biến.

Từ củ hành, tôi lại làm rong biển cháy tỏi, măng tây ớt xiêm, sốt chấm, nem, chả các loại, xúc xích… và cả bánh kẹo phục vụ cho nhu cầu ẩm thực ngày Tết. Những sản phẩm tôi làm ra đều đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu để đem đến cho khách hàng những món ăn ngon – sạch – rẻ”.

Chị Như thu lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng/tháng từ công việc chế biến sản phẩm nông nghiệp sạch.

Chị rất tỉ mỉ và chỉn chu với công việc chế biến ẩm thực của mình, đặc biệt là rất cẩn thận trong việc lựa chọn nguồn nguyên liệu sạch, tươi mới. Điều đó giúp chị làm thành công những món ăn ngon và được đông đảo thực khách yêu thích, tin tưởng.

Thu lãi hơn 200 triệu đồng mỗi năm

Chị Như cho hay, chị luôn chọn những nông sản tự nhiên có sẵn tại địa phương, nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm định về chất lượng để chế biến ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, từ người lớn đến trẻ nhỏ đều an tâm sử dụng.

“Bếp mẹ Chôm Chôm” có đa dạng các sản phẩm như: hành phi, rong biển cháy tỏi, măng tây ớt xiêm, sốt chấm, nem, chả các loại, xúc xích… và cả bánh kẹo phục vụ cho nhu cầu ẩm thực ngày Tết.

Không chỉ làm món ăn ngon, chị còn nghiên cứu về mẫu mã, hình thức, tạo màu sắc bắt mắt nhằm thu hút thị giác, kích thích vị giác của khách hàng, để bất cứ ai khi nhìn vào cũng muốn thưởng thức.

Chị Như bộc bạch: “Vốn dĩ tôi yêu thích công việc nấu ăn, nên buổi đầu khởi nghiệp tôi không gặp nhiều trở ngại khi thử sức ở những món ăn mới, lạ. Đặc biệt, nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của Hội Nông dân các cấp mà những sản phẩm mang thương hiệu “Bếp mẹ Chôm Chôm” được đông đảo khách hàng gần xa biết đến, tiếp cận với nhiều khách hàng mới”.

Căn bếp nhỏ của chị Như tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Với nguồn vốn hạn hẹp, chị Như lấy ngắn nuôi dài, dành dụm tiền để đầu tư hoàn thiện căn bếp nhỏ. Năm 2022, chị vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân và 100 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại giúp tăng năng suất và sản lượng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Đồng thời giúp các sản phẩm của “Bếp mẹ Chôm Chôm” không chỉ đúng chuẩn hương vị nhà làm, mà còn đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chị Như luôn đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu để đem đến cho khách hàng những món ăn ngon – sạch – rẻ.

Hiện nay, từ công việc chế biến sản phẩm nông nghiệp sạch, chị Như thu lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng/tháng, tạo việc làm ổn định cho 6 lao động là chị em phụ nữ tại địa phương.

Từ niềm tin của khách hàng, chị không ngừng cố gắng học hỏi và sáng tạo những món ăn mới, tạo thực đơn đa dạng, thường xuyên tham gia các Phiên chợ, Hội chợ trong và ngoài địa phương để quảng bá sản phẩm nông nghiệp sạch đến với người tiêu dùng.

Ông Bùi Trung Hiếu – Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết: “Mô hình khởi nghiệp kinh doanh sản phẩm nông nghiệp sạch của chị Võ Thị Huỳnh Như là mô hình kinh tế tiêu biểu của địa phương phù hợp với xu hướng nông nghiệp đô thị hiện nay. Mô hình này đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới đầy sáng tạo và truyền cảm hứng để các hội viên học hỏi, chuyển đổi kinh tế sang thương mại dịch vụ, cải thiện thu nhập. Trong thời gian tới, các ban ngành sẽ tiếp tục hỗ trợ để đưa sản phẩm nông nghiệp sạch của “Bếp mẹ Chôm Chôm” đạt chuẩn sản phẩm OCOP”.

THEO TUYẾT NHUNG – TRẦN HẬU (Báo Dân Việt)