Bắt đầu từ việc bán hàng online đơn giản, 3 chàng trai Chang Wen Lai, Boxian Tan và Shaun Chong đã cùng nhau xây dựng Ninja Van, công ty logistics có trị giá hàng trăm triệu đô.

Chuyển hướng kinh doanh bất ngờ

Tất cả bắt đầu vào năm 2015 khi Chang Wen Lai, Boxian Tan và Shaun Chong cùng nhau hợp tác để mở một cửa hàng quần áo thời trang online. Công việc khá thuận lợi cho tới khi gặp vấn đề vì phải phụ thuộc vào các nhà vận chuyển địa phương để giao hàng.

Chang Wen Lai cho biết: “Vấn đề xảy ra khi chúng tôi gửi những bưu kiện. Tôi nghĩ ngành logistics vẫn chưa làm quen với thương mại điện tử vào thời điểm bấy giờ”.

Vì vậy, Lai quyết định phải làm điều gì đó.

“Tôi nghĩ việc này có thể khó như nào chứ? Chỉ cần một chiếc xe tải, đảm bảo việc giao hàng như đã hứa và hoàn thành. Tôi nói: “Tại sao chúng ta không mở một công ty logistics để giải quyết vấn đề này. Điều này thật dễ dàng, chúng ta nên hoàn thành trong một năm và tìm thêm thứ khác để làm”, Lai nhớ lại.

Vài tuần sau, ba chàng trai cùng gộp tiền tiết kiệm để mua một chiếc xe van cũ, bỏ lại công việc ổn định để xây dựng một dịch vụ chuyển phát công nghệ. Và từ đó, cái tên Ninja Van ra đời với Chang Wen Lai là CEO.

Tuy nhiên, sau một năm điều hành cả hai, cả ba quyết định dừng công việc kinh doanh thời trang lại.

“Chúng tôi nhận ra việc kinh doanh thời trang không phải là sở trường và quyết định tập trung vào công việc có quy mô rộng hơn nhiều, không chỉ ở Singapore mà còn cả khu vực”, Lai cho biết.

3 CEO của Ninja Van

Mở rộng nhanh chóng

Khi bắt đầu công việc, Lai cho biết: “Tôi biết nhiều hơn về các khía cạnh vi mô hơn xu hướng vĩ mô khi bắt đầu Ninja Van. Đó chỉ đơn giản là ‘Tôi là một người bán hàng thương mại điện tử, tôi biết các vấn đề và cách giải quyết nó’. Chúng tôi không nghĩ về việc đây là một xu hướng lớn. Thương mại điện tử đang phát triển theo cách mà chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng ra”.

Vào năm 2014, Đông Nam Á là một trong những thị trường thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng trên thế giới, nhờ sự thâm nhập internet và sự mở rộng của tầng lớp trung lưu.

Tuy nhiên, khi nói đến việc giao hàng, khu vực này đã bị tụt lại phía sau. Theo Ngân hàng Thế giới, các quốc gia Đông Nam Á, ngoại trừ Singapore, liên tục bị xếp hạng kém về cơ sở hạ tầng logistics. Một phần là vì khu vực địa lý bị chia cắt và một phần là vì các kế hoạch yếu kém của chính phủ.

Vì vậy, Ninja Van đã phát triển nhanh chóng khi nhận ra có rất nhiều người cũng đang tìm kiếm giải pháp giao hàng hiện đại hơn.

Vài tháng sau khi ra mắt dịch vụ ở Singapore, Ninja Van mở rộng sang Malaysia và Indonesia trong năm 2015. Sang năm 2016, star-up này tiếp tục vươn tới Việt Nam, Philippines và Thái Lan.

Ninja Van đặt mục tiêu bao phủ 100% tại mỗi thị trường và lên kế hoạch thâm nhập vào Brunei cuối năm nay.

Lai tin đang có tất cả mọi thứ với mô hình dẫn đầu về công nghệ của Ninja Van, giúp công ty mở rộng quy mô nhanh chóng. Đồng thời, công nghệ này cũng giúp các tài xế của công ty, được gọi là Ninjas, sắp xếp và giao hàng một cách hiệu quả, ngay cả ở những địa điểm xa nhất.

Ninja Van còn là công ty logistics đầu tiên ở Singapore cung cấp việc cập nhật theo dõi thời gian thực. Sau đó, công ty khai thác các thuật toán để tối ưu hóa việc giao hàng và tiết kiệm nhiên liệu.

Tăng trưởng chắc chắn

Ninja Van đã hợp tác với Grab vào năm 2019, cho phép người dùng truy cập dịch vụ giao hàng qua ứng dụng Grab.

CEO Ninja Van cho biết: “Bằng cách tận dụng cơ sở người dùng rộng lớn của Grab, chúng tôi có thể cung cấp cách thuận tiện nhất để truy cập đầy đủ dịch vụ logistics của Ninja Van”.

Bên cạnh đó, Ninja Van còn nhận được 87 triệu USD vốn từ DPD, công ty vận chuyển từ Châu Âu trong năm 2018. Qua đó, tổng vốn góp mà công ty nhận được qua các vòng gọi vốn đã lên thành 300 triệu USD, hứa hẹn trở thành một start-up kỳ lân tiếp theo.

Tuy nhiên, CEO Chang Wen Lai muốn Ninja Van tăng trưởng chậm mà chắc.

Lai cho biết: “Chúng tôi không tăng trưởng bằng mọi giá mà tăng trưởng một cách có trách nhiệm. Tập trung vào con người, tập trung vào khách hàng của chúng tôi và xây dựng các dịch vụ xung quanh. Làm tất cả điều đó, bạn sẽ có lợi nhuận”.

Anh Dũng

Nguồn