Khát vọng khởi nghiệp, khát vọng vươn lên từ những sản vật bản địa và những giọt nước mắt cảm xúc đã tạo ra những nét đặc biệt nhất của cuộc thi Dự án khởi nghiệp lần 4.

Ông Nguyễn Lâm Viên, thành viên Hội đồng giám khảo cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp lần 4, đã chia sẻ như vậy về những điều mà bản thân ông cũng như nhiều người khác cảm nhận được trong suốt 5 tháng đồng hành với các dự án.

Ông Viên nói, chưa khi nào cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp lại đa dạng và nhiều màu sắc cũng như cảm xúc như lần tổ chức thứ 4 này. Đó là những sản phẩm nông sản của nhiều đồng bào dân tộc vùng cao mà họ dành trọn tâm huyết của mình để gầy dựng và thúc đẩy và tạo ra giá trị gia tăng.

Nhiều chủ dự án tâm huyết đến mức mà họ không kìm được cảm xúc từ những nhận xét từ ban giám khảo. Họ khóc khi được khen, được động viên và cũng cảm xúc đó khi nhận được những góp ý.

“Điều đó thể hiện là họ thật sự có một tấm lòng và tình yêu với dự án của mình. Khát vọng khởi nghiệp, khát vọng vươn lên từ những dự án và cảm xúc đã tạo ra những nét đặc biệt nhất của cuộc thi năm nay”- ông Viên nhìn nhận.

Hai dự án nâng cao giá trị gia tăng cho sản vật bản địa đã giành giải cao nhất cuộc thi Dự án khởi nghiệp lần 4.

Đó là dự án, “Du lịch phát triển tài nguyên bản địa” của anh Võ Văn Phong (Bến Tre). Dự án này hướng đến, tạo ra một chuỗi giá trị thực cho khách du lịch đến tỉnh này mà ai trải qua cũng sẽ nhớ đến những đặc trưng của Bến Tre. Chuỗi giá trị hướng đến gồm: vườn sinh thái, ẩm thực, khách sạn, vé máy bay, thông tin truyền thông…

“Du lịch C2T (tên dự án) chúng tôi hướng đến sự Tận tụy và Tận tâm cho khách du lịch cảm nhận hết một “Bến Tre thu nhỏ” khi trải nghiệm với dự án của chúng tôi”- anh Phong nói.

Dự án tiếp theo đạt giải nhất là sản phẩm chẩm chéo và gà nướng của đồng bào dân tộc Tây Bắc do chị Đặng Thị Huyền Mi, anh Nguyễn Xuân Tùng và chị Vì Xuân Thủy (dân tộc Thái) cùng thực hiện.

Món gà nướng chấm chẩm chéo được xem là linh hồn của ẩm thực Tây Bắc với hương vị đặc trưng với nguyên liệu có sẵn từ tự nhiên. Dự án này đặt mục tiêu tạo ra giá trị gia tăng bằng hoạt động quảng bá, giới thiệu đến các thực khách trong và ngoài nước.

Ngoài 2 dự án đạt giải Nhất, Ban tổ chức còn trao các giải nhì, ba và khuyến khích cho 11 dự án xuất sắc khác.

Đặc biệt, có 12 dự án được tham gia học tập ở Thái Lan trong thời gian tới. Có 8 dự án được cấp học bổng cho khóa học “Nâng cao năng lực kinh doanh cho dự án đồng bào dân tộc thiểu số” do Uỷ ban Dân tộc tài trợ.

Hà Thế An – Khampha.vn

Bài gốc