Ngành nông nghiệp TP.HCM có nhiều đất diễn cho sinh viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nông nghiệp. Doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận chuyển giao công nghệ từ các viện, các trường để thương mại hóa sản phẩm.

Nhiều nghiên cứu đổi mới sáng tạo nông nghiệp của sinh viên

Thời gian qua, Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM đã triển khai nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ trong giảng viên và sinh viên nhằm phát huy thế mạnh chuyên sâu trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp.

Sinh viên Ngô Thị Hồng Cẩm, đại diện nhóm nghiên cứu đề tài Tối ưu hóa quá trình nhân chồi và tạo rễ của cây mai vàng cho biết, mai vàng không chỉ là cây cảnh được ưa chuộng mà còn sở hữu nhiều dược tính quý.

Mai vàng Bình Lợi có số lượng cánh hoa nhiều với màu vàng rực rỡ, kích thước hoa lớn và thời gian nở hoa kéo dài. Ảnh: Trần Khanh

Một trong những giống mai quý được nhóm chọn nghiên cứu lấy từ Làng Mai Bình Lợi (huyện Bình Chánh, TP.HCM), có số lượng cánh hoa nhiều với màu vàng rực rỡ, kích thước hoa lớn và thời gian nở hoa kéo dài.

Mục tiêu chính của nghiên cứu này xác định nồng độ chất điều hòa sinh trưởng thực vật thích hợp cho việc tái sinh cây mai vàng.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng môi trường chất điều hòa thích hợp sẽ giúp tái sinh chồi từ mô sẹo mai vàng hiệu quả. Sau 50 ngày nuôi cấy, chiều cao của cụm chồi đạt 1,94 cm, trung bình mỗi cụm có 8,31 chồi và 9,57 lá/chồi.

Ở giai đoạn tạo rễ, việc điều chỉnh môi trường chất điều hòa sẽ giúp mai vàng cho nhiều rễ nhất (1,97 rễ/cây), cây cao 1,82 cm, có 4 lá ở thời điểm 50 ngày sau nuôi cấy.

Nhóm của bạn Nguyễn Hồng Minh Anh đã tập trung nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của việc bổ sung chế phẩm có nguồn gốc từ đầu và vỏ tôm trong thức ăn chăn nuôi đến khả năng sinh trưởng và sức khỏe của heo thịt giai đoạn 96-164 ngày tuổi.

Nông dân nuôi cá thịt ở huyện Nhà Bè, TP.HCM. Ảnh: Trần Khánh

PGS.TS.Nguyễn Tất Toàn – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM cho biết, các hoạt động khởi nghiệp thời gian qua có nhiều khởi sắc. Định hướng của nhà trường là hình thành Trung tâm đổi mới sáng tạo về nông nghiệp để đầu tư chiến lược cho tương lai.

Sự phát triển của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp đang chú trọng nâng cao năng suất lao động thông qua ứng dụng khoa học, công nghệ đặt biệt là ứng dụng công nghệ thông tin. Nhà trường cũng cần tập trung triển khai các giải pháp nhằm phát triển nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

Tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo nông nghiệp

Mới đây, Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM và Sở NNPTNT đã thực hiện ký kết hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo.

PGS.TS.Nguyễn Tất Toàn cho biết, việc ký kết hợp tác giữa nhà trường và các đơn vị, doanh nghiệp, đối tác, các cơ quan nhà nước sẽ mở ra một hướng đi mới, để các sản phẩm nghiên cứu khoa học được thương mại hóa, gặp được thị trường cung cầu.

Sinh viên Trường Đại Học Nông Lâm giới thiệu các kết quả nghiên cứu, phát triển sản phẩm nông nghiệp đô thị cho TP.HCM. Ảnh: Trần Khánh

Ông Đinh Minh Hiệp – Giám đốc Sở NNPTNT cho biết, TP.HCM là nơi hình thành rất là nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao. Những doanh nghiệp này cũng có nhiều tiềm năng để phát triển các sản phẩm OCOP.

Hiện nay, lãnh đạo TP.HCM có giao Sở NNPTNT phối hợp Sở Khoa học Công nghệ để xây dựng đề án liên quan tới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ngành khoa học công nghệ TP.HCM cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm tạo tiền đề cho các doanh nghiệp có thêm cơ hội. Khu nông nghiệp công nghệ cao AHTP có Trung tâm lương tạo doanh nghiệp.

Ngành khoa học công nghệ cũng sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các thầy cô, các bạn sinh viên ở trường đại học có thể tự mình khởi nghiệp, phát triển ý tưởng của mình trong tương lai.

Doanh nghiệp tiếp cận chuyển giao công nghệ từ các viện, các trường để thương mại hóa sản phẩm. Ảnh: Trần Khánh

Ngành nông nghiệp cố gắng hun đúc tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên. Các bạn có thể phát triển những ý tưởng của mình ngay từ những công trình nghiên cứu, những khóa luận tốt nghiệp.

Những đề tài này cần gắn chặt với nhu cầu thực tiễn để có thể quay lại phục vụ quê hương, hỗ trợ trực tiếp cho bà con nông dân.

Theo ông Hiệp, hợp tác giữa Sở NNPTNT, Sở Khoa học Công nghệ cùng các viện, trường tiền đề để có thêm nhiều chính sách thiết thực, cụ thể và hiệu quả hơn để trực tiếp hỗ trợ cho các bạn sinh viên phát triển các ý tưởng mới. Doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận chuyển giao công nghệ từ các viện, các trường để thương mại hóa được các sản phẩm.

“Đây là sự bền vững để gắn chặt việc phát triển nông nghiệp đa giá trị, tạo ra sự chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp”, ông Hiệp chia sẻ.

THEO TRẦN KHÁNH (Báo Dân Việt)