Nhà sáng lập KakaoTalk khởi nghiệp thành công từ hai bàn tay trắng

Kim Bum-Soo, nhà sáng lập KakaoTalk có tuổi thơ đầy khó khăn nhưng đã lỗ lực vươn lên để gây dựng sự nghiệp thành công từ con số 0.

Cổng game trực tuyến đầu tiên của Hàn Quốc – Hangame Communications và ứng dụng tin nhắn Kakao Talk là hai ý tưởng ứng dụng công nghệ thành công vượt bậc của Kim.

Kim Bum-Soo lớn lên trong một gia đình nghèo tại làng Dam-yang, Hàn Quốc. Gia đình ông có tới 8 người và cùng phải sống trong một phòng ngủ nhỏ. Với sự nỗ lực của mình, Kim đã tìm ra lối thoát trong cuộc sống khi thi đậu đại học Quốc gia Seoul. Tại thời điểm khó khăn đó, Kim đã phải đi dạy thệm và thậm chí nhịn ăn đề dành tiền trang trải học phí. Ông Kim chia sẻ, bố mẹ không có thời gian chăm sóc nhiều vì vậy mỗi người trong chúng tôi phải tự tạo ra con đường đi của riêng mình. Không chỉ tự lập từ sớm mà hoàn cảnh khó khăn còn dạy cho tôi về ý thức trách nhiệm.

Sau khi hoàn thành bằng đại học và thạc sỹ trong lĩnh vực kỹ sư công nghệ. Công việc của Kim là phát triển dịch vụ truyền thông trực tuyến tại mảng IT của Tập đoàn Samsung, công tác ở đó được khoảng 6 năm thì ông rời đi. Vào năm 1998 ông mở một quán cà phê internet và bắt đầu phát triển những game casino trực tuyến, cũng tại đây ông thành lập công ty game trực tuyến là Hangame. Năm 2000 Hangame đã thu hút được một lượng truy cập lớn và sau đó sáp nhập với công cụ tìm kiếm Naver để trở thành cổng web NHN thống trị thị trường Hàn Quốc.

Tại NHN, Kim giữ vai trò là CEO và một số vị trí lãnh đạo khác, ông từng chia sẻ, tôi làm việc cả ngày lẫn đêm trên cương vị là doanh nhân và nhà phát triển. Sau đó, tôi tới phòng xông hơi vào lúc bình minh và khóc ở đó. Dù rất tự hào khi bản thân có thể tự điều hành công ty của riêng mình nhưng tôi cũng sợ không thể đủ khả năng trả lương cho nhân viên. Sau khi điều hành NHN 5 năm ông đã rời khỏi đây sau những xung đột với đồng sáng lập Naver là Lee Hae-Jin về đường lối kinh doanh. Sau đó Kim đã quyết định tới thung lũng Silicon để xây dựng văn phòng đại diện game của công ty tại Mỹ.

Tại California ông luôn cố gắng nghĩ ra những ý tưởng mới và nó bất ngờ tới từ chiếc iPhone – thứ ngay lập tức đã thu hút ông. Kim cùng với người bạn cùng phòng quay lại Hàn Quốc để phát triển ứng dụng dành cho iPhone – 2 năm trước khi Kakao Talk chính thức được ra mắt tại quê nhà.

Kim chính thức ra mắt KakaoTalk vào năm 2010 và ngay lập tức trở nên phổ biến đối với 93% người dùng smartphone tại Hàn Quốc, tương đương gần 75% trong tổng số 50 triệu dân Hàn Quốc. Kakao đã được sáp nhập với Daum Communications công ty Internet lớn thứ hai tại Hàn Quốc sẽ IPO trên sàn giao dịch chứng khoán – đối thủ cạnh tranh của Naver với hy vọng có tiềm lực tài chính mạnh hơn và chuyển sang mảng kinh doanh mới như di động ngân hàng và gọi taxi. Thương vụ sáp nhập thành công, đã nâng cổ phần sở hữu của Kim là 40% (giá trị thị trường ước tính là 8,5 tỷ USD). Như vậy, giá trị tài sản của Kim sẽ rơi vào khoảng 3,4 tỷ USD, biến ông này trở thành một trong 10 tỷ phú giàu có nhất tại Hàn Quốc khi đó.

KakaoTalk đã phát triển thành một nền tảng nơi người sử dụng có thể dành thời gian chơi game, mua sắm và cả mạng xã hội. Điều này tạo ra một công ty công nghệ sinh lợi cao trong một đất nước chỉ đứng sau Mỹ và Nhật Bản về doanh thu người sử dụng ứng dụng của hệ điều hành Android (theo thống kê của AppAnnie). Tổng thể, KakaoTalk hiện có 158 triệu người đăng ký với một lượng khách hàng không nhỏ tới từ Nhật Bản, các nước Đông Nam Á và Mỹ.

Joseph Chung, một chuyên gia phân tích đến từ Woori Investment & Securities cho biết: “Việc Kakao chiếm được ưu thế tại Hàn Quốc là nhờ sự tiên tri và tầm nhìn nhanh nhạy của Kim vào thời điểm bắt đầu khởi nghiệp.

Kim đã ra mắt Kakao và hoàn toàn miễn phí cho người dùng, khác hẳn so với đối thủ tới từ Mỹ là WhatsApp với mức phí hàng năm là 99 cent. Ngoài ra, mục tiêu mà Kim hướng đến là tạo ra một ứng dụng phục vụ trực tiếp cho người Hàn Quốc. Kim và các đồng nghiệp cũng nhanh trong tạo ra các ứng dụng tiện ích cho Kakao đặc biệt là các trò chơi khiến người dùng ngày một trở nên phụ thuộc vào dịch vụ này.

Dù đường hướng phát triển đúng đắn nhưng nhiều người vẫn tỏ ra nghi ngờ về việc liệu Kakao có thể tạo ra được lợi nhuận hay không. Tuy nhiên, Kim đã không nản chí mà tiếp tục phát triển thêm các trò chơi xã hội giống với những mô hình thành công ở Mỹ như Zynga và Facebook.

Kim cũng chia sẻ, tại Hàn Quốc, nên chấp nhận rủi ro để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh bởi mọi người thường dừng lại ngay sau khi gặp thất bại. Dù có thể học hỏi được nhiều điều sau thất bại nhưng bạn lại không có cơ hội để áp dụng những điều vừa chiêm nghiệm được.

Tuy nhiên, thung lũng Silicon hoàn toàn khác. Tại đây kinh nghiệm học hỏi được từ thất bại thường giúp tạo ra những ý tưởng tuyệt vời sau đó. Tôi thích một hệ thống như vậy và muốn tạo ra một thứ tương tự tại Hàn Quốc.

Ngoài ra môi trường đầu tư cho khởi nghiệp tại Hàn Quốc thời gian gần đây đã được cải thiện rất nhiều nhờ sự trợ giúp của chính phủ với mong muốn xóa bỏ sự phụ thuộc của nền kinh tế vào các chaebol. Tuy nhiên những doanh nghiệp nhỏ hơn vẫn gặp khó khăn trong việc phát triển dưới cái bóng quá lớn của các siêu tập đoàn.

App screen

Cập nhật tin tức qua
Newsletter

Đăng ký để nhận thông báo sự kiện, các bài viết từ chuyên gia, bình luận topic ...