Corey Singleton hiện là đồng sáng lập của VCengine, một công ty chuyên tìm kiếm các nhà sáng lập độc đáo và kết nối họ với các nhà đầu tư hàng đầu. Từng khởi nghiệp 5 lần trong sự nghiệp của mình và hiện nay với vai trò là một nhà đầu tư mạo hiểm (VC), Corey đã chia sẻ những điều mà các VC tìm kiếm trong một bản thuyết trình và phân tích từng bước cách VC đo lường giá trị của một công ty khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp nhỏ.

Trong bài viết dưới đây, Corey cũng sẽ hướng dẫn các founder cách ước tính giá trị của công ty để có thể chuẩn bị cho các bước thương lượng tiếp theo với VC.

Một số câu hỏi các VC thường hỏi trước khi quyết đinh đầu tư vào một startup:

1. “Doanh nghiệp này có giá trị bao nhiêu trong tương lai?”

Dự đoán tương lai là một điều khó khăn. Vì lý do này, các nhà thống kê, nhà phân tích tài chính và nhà đầu tư đã làm việc chăm chỉ để xây dựng các mô hình phức tạp loại bỏ sự không chắc chắn và giúp họ xác định tốt hơn giá trị tương lai của một doanh nghiệp. Nhưng, làm thế nào bạn có thể dự đoán giá trị của một công ty khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp nhỏ khi nó chỉ mới hoạt động được vài năm?

Để ước tính ROI dựa trên thông tin hạn chế, các nhà đầu tư mạo hiểm đã phát triển một thứ gọi là “phương pháp VC”. Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất trong việc định giá các công ty chưa có doanh thu ở giai đoạn hạt giống. Nó cũng có thể được sử dụng để ước tính giá trị của các công ty đang tìm kiếm nguồn vốn trong Series A. Đối với các công ty đã vượt qua giai đoạn hạt giống, các vòng VC trước đó sẽ được sử dụng để xác định quy mô đầu tư trong tương lai.

Ngay cả khi phân tích và thống kê tài chính không phải là điểm mạnh của bạn, vẫn có rất nhiều tài liệu và công cụ trực tuyến hướng dẫn thực hiện các bước này, chẳng hạn như máy tính và bảng tính. Với việc sử dụng các công cụ này, bạn có thể nhận được một con số đánh giá công ty của bạn trước khi bắt đầu đàm phán. Điều này sẽ mang lại cho bạn lợi thế khi giao dịch với các VC, vì nó giúp bạn đánh giá chính xác giá trị của công ty mình — và biết khi nào bạn đang bị đánh giá thấp.

Dòng tiền chiết khấu

Phương pháp chiết khấu dòng tiền là một kỹ thuật phổ biến, nhanh chóng để phân tích giá trị tương lai. Sử dụng phương pháp này đòi hỏi phải phân tích báo cáo lưu chuyển tiền tệ hiện tại của doanh nghiệp bạn và xây dựng mô hình về dòng tiền trong tương lai. Các nhà đầu tư sẽ bắt đầu bằng cách ước tính dòng tiền ròng cho mỗi năm mà VC tham gia vào hoạt động kinh doanh của bạn. Như tôi đã đề cập trong bài viết của mình về cách thu hút khán giả với VC, thời gian tham gia trung bình của VC là 5–7 năm, tùy thuộc vào việc bạn thoát khỏi bằng M&A hay bằng IPO.

Sau đó, các nhà đầu tư sẽ tính toán dòng tiền ròng cho năm cuối cùng mà VC tham gia. Họ sẽ sử dụng tỷ lệ tăng trưởng lịch sử của công ty bạn, ngành cụ thể của bạn và thậm chí cả nền kinh tế quốc gia và toàn cầu để đưa ra con số này.

Bội số thị trường

Ngoài phương pháp chiết khấu dòng tiền, các nhà đầu tư cũng sẽ sử dụng phương pháp bội số thị trường để ước tính ROI của họ.

Bước đầu tiên của phương trình này yêu cầu sử dụng Tỷ lệ giá trên doanh thu (P/E) để tính toán giá trị cuối cùng của doanh nghiệp của bạn. Nhân tỷ lệ P/E với thu nhập ròng hàng năm trong năm thoái vốn sẽ xác định con số này.

Khi họ đã tính toán giá trị doanh nghiệp của bạn khi thoái vốn, nhà đầu tư sẽ chia con số đó cho hệ số chiết khấu hoặc ROI dự kiến ​​hoặc ROI tối thiểu. Ví dụ: một nhà đầu tư có thể đang tìm kiếm 10x, 20x hoặc thậm chí 30x khoản đầu tư ban đầu của họ.

Tuy nhiên, phương pháp này cực kỳ mang tính đầu cơ và không được VCs sử dụng làm yếu tố quyết định duy nhất. Các doanh nghiệp trẻ hơn – đặc biệt – khó đo lường hơn, vì những doanh nghiệp này có xu hướng phát triển nhanh hơn và khó đoán hơn nhiều so với các doanh nghiệp trưởng thành. Cả việc thiếu dữ liệu lịch sử và tính không ổn định đều làm tăng thêm rủi ro đầu tư.

Câu hỏi 2: “Điều này có đáp ứng yêu cầu ROI tối thiểu của tôi không?”

Phần lớn các công ty đều có yêu cầu về ROI tối thiểu trước khi bắt đầu một thương vụ đầu tư. Và, tùy thuộc vào mức độ rủi ro của dự án, yêu cầu ROI tối thiểu có thể thay đổi đáng kể.

Trung bình, các nhà đầu tư mạo hiểm mong đợi ROI từ các dự án kinh doanh mới ít nhất là 10 lần. Điều này là do 67% công ty trong danh mục đầu tư của VC sẽ thua lỗ hoặc không có lãi, có nghĩa là một số ít công ty thành công cần phải cân nhắc. ROI thấp hơn 10 lần rất có thể sẽ dẫn đến thua lỗ cho toàn bộ danh mục đầu tư.

Hãy nhớ rằng VC không giống như các nhà đầu tư thiên thần. Trong khi nhiều VC –  cũng giống như nhà đầu tư thiên thần – đầu tư tiền của chính họ thì phần lớn VC quản lý quỹ của cả những người khác và chịu trách nhiệm trước các nhà đầu tư nói trên. Các nhà đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng sẽ tạo ra Lợi tức đầu tư đáng kể cho khách hàng của chính họ, có nghĩa là nếu họ định đầu tư tiền của mình vào doanh nghiệp của bạn, thì bạn phải trở nên nổi trội hơn đối thủ khác.

Còn tiếp…

Hàn Mai

Theo medium.com