Thành lập vào năm 2010 với xuất phát điểm là sách, sau 9 năm hoạt động, Tiki đã trở thành nền tảng thương mại điện tử đa ngành uy tín hàng đầu tại Việt Nam khi lọt vào top 6 trang thương mại điện tử (TMĐT) tại Đông Nam Á và top 2 tại Việt Nam về lượng truy cập trang. Trong năm 2019, dự đoán nền tảng Tiki sẽ chạm mốc một tỷ lượt truy cập, có tiềm năng trở thành kỳ lân công nghệ tiếp theo của Việt Nam.

The một báo cáo mới công bố vào cuối năm 2019, Việt Nam hiện có hệ sinh thái khởi nghiệp tích cực thứ ba ở Đông Nam Á. Ngoài ra, Việt Nam cũng có gần 59 triệu người dùng Internet đang hoạt động và hơn 75% người dùng Internet trong độ tuổi 16 đến 64 đã thực hiện một số hình thức mua sắm trực tuyến.

Tại Việt Nam, Tiki là sàn TMĐT đứng thứ hai về lượt truy cập hàng tháng với 33,7 triệu chỉ xếp sau Shopee với 38,5 triệu lượt; Lazada của người khổng lồ Alibaba xếp thứ ba với 28,3 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Thành lập năm 2010 với ý tưởng ban đầu là bán sách tiếng Anh trực tuyến cho khách hàng Việt Nam, người sáng lập kiêm CEO Trần Thái Sơn đã phát triển Tiki thành nền tảng TMĐT cung cấp nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ đồ gia dụng đến phụ kiện thời trang, điện tử, sách và văn học, xe cơ giới, và nhiều hơn nữa, cho người tiêu dùng Việt Nam.

Một số công ty đáng chú ý đã đầu tư vào Tiki bao gồm Sumitomo Corporation, công ty đầu tư và kinh doanh toàn cầu Fortune 500, CyberAgent Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Tokyo với sự hiện diện trên toàn thế giới và VNG Corporation, kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam.

Cùng với VNG, nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã dẫn đầu vòng cấp vốn Series C cho Tiki giúp doanh nghiệp này huy động được khoảng 50 triệu USD. JD.com hiện là cổ đông lớn nhất của Tiki, chứng tỏ niềm tin của gã khổng lồ TMĐT Trung Quốc vào thị trường TMĐT đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam.

Gần đây vào tháng 6 năm 2019, Tiki đã huy động được khoảng 100 triệu USD từ một vòng tài trợ do công ty cổ phần tư nhân Northstar Group có trụ sở tại Singapore dẫn đầu. Ban đầu dự kiến chỉ huy động được 75 triệu USD nhưng sau đó vòng gọi vốn được tăng quy mô nhờ sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư TMĐT khởi nghiệp Hàn Quốc.

Với tốc độ tăng trưởng bình quân 30%, thị trường TMĐT Việt Nam dự báo đạt 15 tỷ đô trong năm 2020 và nếu duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện nay, con số doanh thu sẽ lên tới 33 tỷ USD vào năm 2025, xếp thứ ba trong khu vực ASEAN, sau Indonesia (100 tỷ USD) và Thái Lan (43 tỷ USD).

Với sự phát triển nhanh chóng của Internet, sự phổ biến của điện thoại thông minh và cả sự nhạy bén, bắt nhịp nhanh của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ đối với công nghệ thông tin trong tất cả lĩnh vực, thị trường TMĐT Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục phát triển những bước nhảy vọt. Là một trong ba nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của quốc gia, Tiki đã chuẩn bị tốt để trở thành kỳ lân tiếp theo của khu vực Đông Nam Á.

Hàn Mai