Máy giao dịch thanh toán đa năng với nhiều tiện ích do các nhà khoa học trong nước chế tạo có giá chỉ bằng 50-70% hàng ngoại nhập.

Hiện nay, thanh toán không tiền mặt đặc biệt là thanh toán điện tử đang là xu thế chung của thế giới bởi nhiều lợi ích. Với thanh toán không dùng tiền mặt, người dân chỉ cần mang theo thẻ, thậm chí chỉ cần có điện thoại thông minh là có thể thanh toán, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và độ an toàn cao hơn…

Mặc dù Chính phủ đã có những nỗ lực rất lớn trong việc đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, tuy nhiên 80% chi tiêu của người dân vẫn là tiền mặt, nhiều người tiêu dùng còn e dè khi tiếp cận với công nghệ, phương tiện thanh toán mới.

Bên cạnh đó, hệ thống máy giao dịch thanh toán hiện nay được đặt trong các cửa hàng và các máy bán hàng tự động, thường chỉ chấp nhận một hình thức thanh toán riêng biệt (hoặc tiền mặt hoặc thanh toán điện tử), không có khả năng tích hợp nhiều dịch vụ khác nhau. Ngoài ra, các máy giao dịch tự động hiện nay hoạt động độc lập, chưa hình thành hệ thống giao dịch quản lý tập trung.

Chính vì thể, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, Công ty TNHH Điện – Điện tử C&T (doanh nghiệp khoa học và công nghệ tại TP.HCM) đã nghiên cứu hoàn thiện công nghệ và thiết kế, chế tạo hệ thống máy giao dịch thanh toán linh hoạt đa năng. Đây là nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp Thành phố, được Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM nghiệm thu năm 2020.

Máy thanh toán đa năng tiện lợi, giá rẻ bằng nửa hàng ngoại - 1

Máy giao dịch thanh toán linh hoạt đa năng do C&T chế tạo

Theo TS. Võ Đình Tùng, chủ nhiệm dự án, Hệ thống máy giao dịch tự động đa năng do C&T nghiên cứu chế tạo có công nghệ tích hợp, kết nối với các thiết bị giao dịch như màn hình chạm, kết nối các hình thức thanh toán như tiền mặt, thẻ ngân hàng qua POS, ví điện tử NFC, QR code, kết nối mạng để quản lý tập trung, kết nối máy in để in bill giao dịch,…

Cấu hình hệ thống giao dịch thanh toán được tổ chức theo dạng module. Với mỗi ứng dụng, thiết bị có thể được cấu hình về phần cứng và phần mềm bằng cách thêm bớt module dễ dàng và nhanh chóng. Hệ thống giao dịch thanh toán với phần cứng và phần mềm có tính mở, có thể dễ dàng tích hợp thêm các dịch vụ mới hoặc các hình thức thanh toán mới (ví dụ như ví điện tử MoMo trong năm 2019). Hệ thống mạng có thể phát triển để quản lý giao dịch thanh toán cho số lượng lớn học sinh trong thành phố.

“Dự án đã chế tạo 1 máy mẫu và 16 máy giao dịch thanh toán tự động, sử dụng cho các ứng dụng ki-ốt căn-tin trường học; ứng dụng hệ thống bán và kiểm soát vé tự động”, TS Tùng cho hay.

Máy thanh toán đa năng tiện lợi, giá rẻ bằng nửa hàng ngoại - 2

TS Võ Đình Tùng báo cáo đề tài tại Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

Theo đó, máy giao dịch tại các ki-ốt căn-tin trường học gồm hệ thống server; phần mềm hệ thống mạng và các ki-ốt giao dịch thanh toán tự động. Hệ thống này có chức năng cho phép người mua chọn lựa các món ăn, đồ uống qua màn hình giao tiếp; lựa chọn hình thức thanh toán bằng tiền mặt với các mệnh giá từ 1.000-500.000 đồng, thẻ NFC, thẻ ngân hàng Visa, Master qua POS,… Máy tự động thực hiện giao dịch thanh toán, in hoá đơn giao dịch. Trên màn hình của trạm ki-ốt thể hiện các giao diện tương tác, bao gồm giao diện bắt đầu ứng dụng, giao diện chọn sản phẩm (giúp khách hàng chọn những sản phẩn muốn mua), giao diện thanh toán, giao diện kết thúc thanh toán.

Trong khi đó, hệ thống bán và kiểm soát vé tự động cấu hình gồm hệ thống server; phần mềm hệ thống mạng và các trạm/máy bán vé giao dịch thanh toán tự động. Hệ thống cho phép người dùng chọn tuyến đường, ngày/giờ xuất bến qua màn hình giao tiếp; cho phép khách hàng chọn hình thức thanh toán; tự động thanh toán bằng các hình thức tiền mặt, trả tiền thừa với 4 mệnh giá (tiền đồng) tuỳ chọn, thẻ ngân hàng, QR code, in kết quả (vé),…

Máy thanh toán đa năng tiện lợi, giá rẻ bằng nửa hàng ngoại - 3

Sản phẩm đã được ứng dụng thực tế và nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng

Sản phẩm đã được ứng dụng thực tế tại khu tắm bùn khoáng Nha Trang I-Resort, Công ty CP Thế Giới Di Động (2 máy), Công ty CP Ngôi Nhà Xanh, Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Các máy giao dịch thanh toán tự động đáp ứng được quy trình giao dịch đặt ra và chấp nhận các hình thức thanh toán: tiền mặt có trả tiền thừa, thẻ ngân hàng qua POS, thẻ SSC (School Smart Card), Internet banking, QR Code.

Hiện tại, C&T có thể tổ chức sản xuất và thực hiện thương mại hóa sản phẩm với năng lực chế tạo khoảng 10-30 máy/tháng, giá thành tùy thuộc vào loại hình dịch vụ và số lượng hình thức thanh toán (khoảng 30 – 120  triệu đồng), bằng 50 – 70% sản phẩm ngoại nhập và có thêm một số tiện ích như dễ dàng thêm bớt các dịch vụ, thêm bớt các hình thức thanh toán nếu muốn.

Doanh nghiệp này cũng đồng thời mong muốn triển khai ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực giao thông vận tải (giao dịch thanh toán cho hệ thống xe bus, metro, các hãng vận tải hành khách, các bến xe); các khu vui chơị giải trí; dịch vụ công (công chứng, giao dịch thanh toán các dịch vụ công, bệnh viện); cửa hàng siêu thị, trường học;…

Phương Hà