Bất chấp sự phản đối của gia đình, chàng trai Hà Nội vẫn quyết tâm vay tiền, thuê đất khởi nghiệp, làm theo những thứ mình thích. Sau 1 năm, anh đã thu về được nửa tỷ đồng.

Từ thuở nhỏ, anh Hoàng Anh (1990, ở Ngọc Thuỵ, Long Biên, Hà Nội) đã biết đến cà cuống nhưng lớn lên anh thấy chúng biến mất trong tự nhiên. Vốn là người thích các loài côn trùng, anh tìm mua một vài cặp về nuôi chơi và nhân giống chúng.

“Những năm trước, tôi nuôi số lượng rất ít để chơi, thi thoảng chúng sinh sản có nhiều tôi để ăn và dành tặng cho người quen. Dần dần, tôi thấy nhu cầu mọi người ăn cà cuống nhiều, tôi suy nghĩ đến việc khởi nghiệp với con côn trùng này”, anh nói.

Anh Hoàng Anh cho biết khởi nghiệp sau một năm anh đã thu lãi đến 500 triệu đồng.

Bắt đầu từ năm ngoái, anh rủ thêm một người bạn để nuôi cà cuống. Khi biết có ý tưởng này, anh nhận được sự phản đối từ gia đình nhưng do đam mê quá lớn, anh vẫn quyết tâm đi theo.

Đầu năm 2020, anh đã vay tiền và thuê một mảnh đất bên Đông Anh (Hà Nội) để nuôi cà cuống. Nhưng thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn vì số lượng cà cuống nhiều nên việc chăm sóc và theo dõi khó khăn hơn. Có đợt cà cuống chết liên tục khiến anh rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, gia đình lại không ủng hộ nên không biết chia sẻ cùng ai.

Từ trứng cà cuống sẽ nở ra thành ấu trùng, người nuôi sẽ chăm sóc 45 ngày là có thể bán được.

Vài tháng sau, anh đã xuất bán được lứa cà cuống đầu tiên, lợi nhuận thu về rất cao. Chi phí bỏ ra nuôi một con cà cuống trung bình là 8.000 đồng mà anh bán ra khoảng 40.000 đồng con cái, 50.000 đồng con đực sống. Nếu làm qua sạch và chế biến thì giá bán lên 60.000 đồng/con.

Hiện, bể nuôi cà cuống của anh rộng 60m2, mỗi m2 thả khoảng 70-80 con. Sau hơn 1 năm khởi nghiệp, có những đơn hàng anh nhận số lượng lên đến 500 – 1.000 con. Vào thời điểm lễ Tết, anh thường thiếu cà cuống thịt để bán vì nhu cầu tăng cao. Còn tính trung bình, anh xuất bán khoảng 2.000 con mỗi tháng, thu lãi khoảng 50 triệu đồng. Sau một năm khởi nghiệp, anh thu lãi hơn 500 triệu đồng.

Anh Hoàng Anh cũng chia sẻ cà cuống là loài sinh sản nhanh và quanh năm. Mỗi lứa chỉ cách nhau khoảng 1 – 1,5 tháng. Mỗi ổ cà cuống có khoảng 100 trứng, sau từ 5 – 7 ngày trứng nở thành ấu trùng. Từ khi nở đến lúc xuất bán thương phẩm, người nuôi chỉ cần chăm sóc khoảng 45 ngày, còn nuôi để sinh sản thì khoảng 75 ngày.

Con vật này được rất nhiều người tìm mua vào các dịp lễ Tết nên các khoảng thời gian đó anh không có đủ để bán.

Theo anh, cà cuống là con côn trùng nuôi rất dễ nhưng nhân giống cà cuống thì không hề đơn giản. Vì con vật rất nhạy cảm với môi trường, nhất là thuốc trừ sâu. Chúng cần phải được nuôi ở môi trường nơi thoáng mát, nguồn nước không bị ô nhiễm. Người nuôi biết và nắm bắt điều này, cần theo dõi liên tục quá trình sinh trưởng, sinh sản của chúng để điều chỉnh cách chăm sóc phù hợp mới mong đạt được kết quả tốt nhất.

Thức ăn cho cà cuống là loại thực phẩm tươi sống như cá, ếch con, nhái con nên khi thức ăn tiêu thụ không hết rất dễ bị ô nhiễm nguồn nước. Chính vì vậy, anh phải thay nước thường xuyên để đảm bảo nguồn nước sạch cho chúng.

Ngoài ra, quá trình sinh trưởng từ khi trứng nở đến trưởng thành thì cà cuống trải qua 5 lần lột xác, mỗi lần như vậy người nuôi phải theo dõi để vớt phôi xác, tránh làm ảnh hưởng đến nguồn nước nên mất rất nhiều thời gian.

“Chỉ cần chú ý những điều này, cà cuống sẽ sinh trưởng và phát triển nhanh. Người nuôi làm kinh tế sẽ thu lợi nhuận cao”, anh nói.

Ngoài bán cà cuống thương phẩm, anh Hoàng Anh còn bán cà cuống giống và nước mắm cà cuống. Anh cho biết nước mắm cà cuống là một trong những sản phẩm lưu giữ được tinh dầu của cà cuống, mùi vị thơm ngon, lạ và được thị trường rất tin dùng. Khách hàng cũng đặt mua sản phẩm này rất nhiều.

THEO NGUYỄN THƠM
(Arttimes)