Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc sẽ đóng cửa Lotte.vn, trang thương mại điện tử kết nối thương nhân với người mua với lý do thay đổi chiến lược bán lẻ. Lotte.vn sẽ đóng cửa vào ngày 20 tháng 2 năm 2020 và sáp nhập với SpeedL.vn, một trang web thương mại điện tử bán lẻ các sản phẩm được bán tại các cửa hàng, siêu thị của Lotte.

Thông báo này của Lotte được đưa ra khoảng một tuần sau khi Vingroup tuyên bố kế hoạch đóng cửa trang web thương mại điện tử Adayroi.com và hợp nhất với công ty fintech VinID.

Lotte.vn bắt đầu hoạt động vào năm 2016, khi gã khổng lồ Hàn Quốc cho biết họ sẽ phân bổ 25 triệu đô la cho doanh nghiệp với mục tiêu giành 20% thị phần trong vòng ba năm. Tuy nhiên, cho đến cuối tháng 9/2019, Lotte.vn chỉ xếp thứ 23 về lưu lượng truy cập web, thua xa các đối thủ như Lazada do Alibaba hậu thuẫn, Shopee của Sea Ltd và các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Việt Nam là Tiki và Sendo (Theo báo cáo của mua sắm trực tuyến tập hợp iPrice).

Số phận của Adayroi của Vingroup cũng không tốt hơn. Ra mắt vào năm 2014, nó đã thu hút các khoản đầu tư trị giá hàng chục triệu đô la từ công ty mẹ nhưng chưa bao giờ có mặt trong bảy trang web thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam.

Vào tháng 3 năm nay, Tập đoàn Central Group của Thái Lan cũng đã đóng cửa cửa hàng thời trang trực tuyến Robins Vietnam để tập trung vào các cửa hàng vật lý của mình. Năm 2018, nhà bán lẻ điện tử lớn nhất Việt Nam Thế giới di động đã đóng cửa Vuivui.com sau hai năm hoạt động. Các nền tảng mua sắm trực tuyến khác của Việt Nam đã đóng cửa bao gồm Beyeu, Deca, Lingo, Hotdeal và Muachung…

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước tính sẽ chạm mốc 4,6 tỷ đô la giá trị hàng hóa trong năm nay và dự kiến ​​đạt 23 tỷ đô la vào năm 2025, theo báo cáo của e-Conomy SEA 2019 của Google, Temasek và Bain. Các công ty khởi nghiệp Sendo và Tiki đã đóng vòng tài trợ hàng triệu đô la, lần lượt trở thành trang web thương mại điện tử lớn thứ hai và thứ ba, sau người đứng đầu thị trường Shopee. Đứng ở vị trí thứ tư, Lazada dự kiến ​​sẽ sớm tăng tốc sau khi đạt được giấy phép thanh toán điện tử tại Việt Nam.

Tú Oanh