Sự sụp đổ của đế chế di động Nokia đến giờ vẫn là điều tiếc nuối nhưng cũng là động lực, niềm tin cho một làn sóng khởi nghiệp bùng nổ hiện nay ở nước này.

Hơn 10 năm trước, Nokia như một tượng đài trong thế giới công nghệ. Cái tên đầu tiên bán được 1 tỷ chiếc điện thoại trên thế giới, tiếng chuông quen thuộc có thể bắt gặp bất kỳ đâu trên đường.

Ở quê hương của Nokia, điện thoại Nokia giờ cũng chỉ còn khiêm tốn một góc nhỏ trên các kệ bán nhưng lại có cả một phòng trưng bày lớn ở bảo tàng, chỗ người ta chỉ dành để giữ các di sản, cổ vật. 10 năm sau sự sụp đổ của đại gia công nghệ một thời, kể cả ở Helsinki cũng không dễ để tìm thấy hình ảnh về những chiếc di động huyền thoại bên ngoài căn phòng này.

Nhưng cũng ở Helsinki, có những không gian đặc biệt, nơi các câu chuyện về Nokia chưa bao giờ cũ, vẫn sống động và truyền cảm hứng – những không gian làm việc chung, tập trung các nhà khởi nghiệp công nghệ. Các không gian làm việc chung không phải trả phí như Microsoft Flux, rất phổ biến ở Helsinki.

Các startup Phần Lan thường bị mua trước khi chính thức niêm yết. 5 năm qua, trung bình mỗi năm ước tính Phần Lan mất khoảng 1 tỷ USD vì các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công bị tập đoàn nước ngoài thâu tóm sớm. Nhưng với cộng đồng khởi nghiệp, đây cũng cách để đưa startup vượt ra ngoài lãnh thổ, khẳng định ở thị trường rộng lớn hơn. Tạp chí Forbes từng xếp thủ đô Helsinki là một trong những trung tâm công nghệ mới của thế giới.

Người ta vẫn tiếc nuối khi nhắc đến kỷ nguyên Nokia đã qua nhưng di sản tinh thần mà ông lớn công nghệ một thời để lại cùng làn sóng khởi nghiệp mới cũng là nền tảng để người Phần Lan hy vọng vào một phép màu tương tự Nokia có thể lặp lại.

Phương Huyền – VTV