Kính áp tròng thực tế ảo – không còn là câu chuyện giả tưởng
Mojo Lens là một màn hình có kích thước rất nhỏ kết hợp với các vi điện tử cần thiết để tạo ra trải nghiệm thực tế ảo tăng cường.
Startup với tên gọi Mojo Vision gần đây đã giới thiệu mắt kính áp tròng thông minh giúp hiển thị hình ảnh thực được khuếch đại trong tầm nhìn của người dùng. Sản phẩm này còn có thể hiển thị các thông tin như lịch hay tin nhắn trực tiếp lên tầm nhìn của bạn.
Mục tiêu của dự án này là tạo ra một màn hình mà chỉ người đeo có thể nhìn thấy và tương tác với các tính năng bằng mắt. Theo đó, khi nhìn sang một bên của màn hình, hàng loạt biểu tượng sẽ xuất hiện và bạn chỉ cần chọn bằng cách nhìn vào chúng trong vài giây.
Bằng cách đó, bạn có thể truy cập nhanh các thông tin như lịch trình, tin nhắn, cảnh báo, danh sách việc cần làm hoặc chỉ đường. Mojo cũng cho biết phần mềm của họ sẽ thay đổi theo bối cảnh để không ảnh hưởng đến tầm nhìn của người đeo.
Việc lắp đặt mọi thứ vào một màn hình siêu nhỏ và gắn nó lên kính áp tròng không phải đơn giản. Trên thực tế, các phiên bản thử nghiệm hiện tại của Mojo Vision vẫn đang sử dụng kính thực tế ảo thay vì kính áp tròng.
Trước Mojo, Alphabet (công ty mẹ của Google) cũng từng phát triển một chiếc kính áp tròng có thể đo được bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, cuối năm 2018, dự án này đã buộc phải tạm dừng bởi việc tích hợp các cảm biến cần thiết cũng như ống kính vào một thiết bị nhỏ như kính áp tròng không hề đơn giản.
Thiết bị này được kỳ vọng sẽ có thời lượng pin sử dụng kéo dài khoảng 1 ngày. Phần màn hình hiển thị có kích thước 0,48 mm cùng mật độ điểm ảnh đạt hơn 14.000 ppi.
Mojo cho biết hiện tại họ đã nhận được đầu tư từ hàng loạt ông lớn như HP Tech Ventures, LG và Motorola Solutions. Công ty cho biết họ đang làm việc để thiết bị có thể hoạt động tốt nhất và chuẩn bị thông qua các quy trình phê duyệt về y tế.
PV