SẢN PHẨM KHÔNG HÓA CHẤT TẠO MÀU – TẠO MÙI – TẠO KẾT DÍNH

Tổng quát về bã cà phê:

1. Lý do để chọn bã cà phê để khởi nghiệp

– Số lượng bã cà phê được thải ra môi trường là rất lớn thải ra môi trường, Bã cà phê hiện nay gần như đều bị vứt bỏ đi từ các chủ quán cà phê

– Bã cà phê mang lại rất nhiều công dụng hữu ích về nông nghiệp, về đời sống tiêu dùng, làm đẹp, công nghiệp

– Nếu tận dụng triệt để bã cà phê không những mang lại giá trị kinh tế cho người sản xuất mà còn mang lại ý nghĩa cộng đồng cho xã hội.

2. Bảng khảo sát lượng bã cà phê thải ra môi trường:

Theo khảo sát dựa trên dân số việt nam chúng ta một ngày tiêu thụ bao nhiêu ly cà phê, bao nhiêu tấn bã cà phê bị vứt bỏ đi như sau:

3. Công dụng của bã cà phê:

– Tẩy tế bào chết cho da

– Khử mùi hôi xe ô tô, tủ lạnh, giày dép, nhà vệ sinh, phòng khách,…

– Làm phân bón cho cây trồng và trừ sâu

– Đẩy lùi côn trùng và sâu bệnh

– Và còn rất nhiều công dụng khác

4. Quy trình tái chê bã cà phê thành các sản phẩm:

– Quy trình này thể hiện rõ ràng mô hình kinh tế tuần hoàn hợp tác giữa các bên, vòng đời sản phẩm được tái sinh, được kéo dài, tạo ra giá trị kinh tế. Đây được xem là tính sáng tạo trong việc hợp tác các bên đều có lợi ích kinh tế, tuần hoàn.

Bước 1: Nhân viên Công ty đến lấy bã cà phê tại các quán cà phê

Bước 2: Sau khi bã cà phê được tập trung lại chất lọc, loại bỏ các vật trộn lẫn trong bã cà phê, sau đó sẽ sấy khô, phơi khô

Bước 3: Bã cà phê sau khi đã qua xử lý xong sẽ phân loại và tái chế sử dụng cho từng loại sản phẩm vào mục đích cụ thể

Bước 4: Thành phẩm sẽ chuyển đến các đại lý phân phối. Những đại lý phân phối cũng chính là các nơi mà cho chúng ta bã cà phê

– Thời gian phơi tự nhiên để các sản phẩm khô cứng từ 24-48 tiếng, với điều kiện nắng không quá gắt, có gió nhẹ.

Đổi mới trong việc thu gom bã cà phê và mô hình kinh tế tuần hoàn thu nhỏ

1. Sự đột phát của sản phẩm khử mùi và phương thức thu gom bã cà phê do Công ty Lộc Nhân thử nghiệm, nghiên cứu và phát triển:

– Sự đột phá svề mặt kinh tế tuần hoàn đó chính là sự kết hợp giữa các quán cà phê cùng với Công ty tạo ra một vòng tròn được xoay vòng liên tục, có nghĩa là quán cà phê bỏ đi bã cà phê, Công ty gom lại tái chế ra sản phẩm, sản phẩm đó được giao, ký gửi lại cho quán cà phê để bán, chu trình này lặp đi lặp lại nhiều lần vô hình chung tạo ra thị trường ngách trong lĩnh vực cà phê hiện nay mà chưa có một đơn vị nào triển khai được việc này.

– Sự đột phá về việc hình thức thu gom, ngoài việc thu gom truyền thống là nhân viên Công ty đến các quán lấy cà phê về kho tập trung thì nay Công ty đang tiến hành phát triển ứng dụng trong việc thu gom cà phê tại các quán thông qua ứng dụng và ATM cà phê.

– Lợi ích của các bên:

* Cửa hàng cà phê:Tăng doanh thu, lợi nhuận nhờ vào việc bán chéo, bán thêm; tăng giá trị thương hiệu cho cửa hàng; tiúp nhân viên hăng say làm việc hơn; tạo thêm nguồn thu nhập cho nhân viên và góp một phần nhỏ trong việc bảo vệ môi trường.

* Công ty Lộc Nhân:Mang lại doanh thu, lợi nhuận cho Công ty; giải quyết được công ăn việc làm cho người lao động, đặc biệt là đối tượng trung niên hiện nay thất nghiệp rât đông và góp một phần nhỏ trong việc bảo vệ môi trường.

– Phạm vi áp dụng mô hình kinh doanh này không chỉ ở trong nước mà ngay cả trên thế giới bởi rằng chỉ cần nơi nào có cà phê là sẽ làm được mô hình này. Chính vì lẻ đó, ý tưởng này được phổ biến vô hình chung sẽ giải quyết được vấn đề chất thải ra môi trường, tránh lãng phí tài nguyên. Mô hình này còn có tính nhân bản cao trong xã hội.

2. Tình hình doanh thu sản phẩm:

– Hình dạng sản phẩm rất đa dạng, phong phú từ kích thước cho đến hình dạng.

– Năng lực sản xuất hiện nay thì đối với sản phẩm có kích thước 4x4cm, cân nặng 10-15gr thì số lượng lên đến 1.500 cái, còn sản phẩm có kích thước lớn hơn thì số lượng hơn 500 cái.

– Tình hình kinh doanh: Chỉ hơn 2 tháng, Công ty đã có lợi nhuận thuần. Sản phẩm được làm từ các nguyên liệu an toàn, không dùng bất kỳ hóa chất nào, giá thành sản phẩm chỉ có vài chục ngàn cho 01 cái, được làm 100% làm bằng thủ công, thời gian sử dụng lâu, tiết kiệm nhiều chi phí cho người dùng.

– Doanh thu lũy kế dự kiến đến cuối năm 2023 hơn 600 triệu đồng, lợi nhuận thuần dự kiến hơn 40%, với số liệu này được dự kiến chưa bao gồm các sản phẩm khác có kích thước lớn hơn, doanh số xuất khẩu trong thời gian tới.

– Thị trường đầu vào: từ các quán cà phê trên địa bàn được chọn lựa kỹ lưỡng, vệ sinh, số lượng được chủ động, nguồn nguyên liệu ổn định.

– Thị trường đầu ra: thị trường mục tiêu chính là hàng triệu xe ô tô, máy bay, tàu hỏa và tại nhà vệ sinh, phòng khách, phòng ngủ tại ở những địa điểm nhà hàng, khách sạn, nhà chờ trong nước. Thị phần phát triển có thể xuất khẩu đi nước ngoài. Hiện nay, công ty còn một số đơn hàng trong nước Công ty đang đàm phán, thương lượng lại giá thành sản phẩm để phục vụ thị trường tại Kiên Giang và Hà Nội và một số tỉnh thành khác đang đàm phán. Đối với nước ngoài hiện đang có một đối tác tại Mỹ và Úc đang trãi nghiệm và đánh giá sản phẩm.

– Một số sản phẩm mới lạ do Công ty đang trong quá trình thử nghiệm và định hướng sẽ đưa vào thị trường tiêu thụ cuối năm 2023 vàs trong thời gian tới:

* Đối với lĩnh vực hàng tiêu dùng: nhang đuổi muổi, khử mùi, viên nén khử mùi, dung dịch rửa tay phun xịt,…

* Đối với hàng thủ công mỹ nghệ: đĩa phong thủy khắc nhiều chi tiết, hình ảnh, đồng hồ, ly chậu,…

* Đối với lĩnh vực nông nghiệp: phân bón hữu cơ

* Đối với lĩnh vực Công nghiệp: viên nén dùng để đốt, sưởi ấm

3. Dòng sản phẩm dùng để khử mùi, lọc khí đặc trưng do Công ty TNHH Tư Vấn Đầu Tư Phát Triển Lộc Nhân sản xuất và phân phối:

– Tiêu chí cũng như mục tiêu các sản phẩm của Công ty Lộc Nhân đều phải đạt được:

* Nguồn nguyên liệu có thể tái chế được, ổn định và được bảo quản an toàn

* Không dùng hóa chất trong quá trình sản xuất

* Giá thành sản phẩm thấp nhất, thay đổi quan điểm người tiêu dùng về giá đối với những sản phẩm hữu cơ, an toàn, thân thiện môi trường và được làm hoàn toàn bằng thủ công.

Công dụng: Khử mùi, lọc khí, đuổi muỗi (khi đốt)

Dùng cho: Xe ô tô; Nhà tắm, vệ sinh; Phòng ngủ; Phòng khách; Tủ lạnh; Tủ giầy dép;…

Tái chế bã cà phê giải quyết được vấn đề gì và lợi ích cho xã hội:

– Một là, tạo nguồn thu nhập cho người lao động, giảm thiểu được tình trạng thất nghiệp

– Hai là, giảm bớt tình trạng rác thải ra ngoài môi trường để góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường cũng như tiến đến thực hiện cam kết tại Hội nghị COP26 của nước ta và tránh việc lãng phí nguồn nguyên liệu quý giá này.

– Ba là, việc tái chế, tái sinh, tái sử dụng tạo ra và xây dựng thói quen ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường không chỉ riêng là nguồn liệu bã cà phê mà còn rất nhiều chất thải khác đang vứt bỏ đi một cách bừa bãi, lãng phí.

– Bốn là, tạo ra nguồn nguyên liệu mới, sản phẩm mới, tăng giá trị xã hội cũng như sản phẩm từ tái chế để từ đó hình thành phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh theo định hướng phát triển của nước ta cũng như trên thế giới.s

– Năm là, lợi ích từ việc tái chế sử dụng, tái sinh sản phẩm vô hình chung tạo ra một nền tảng phát triển công nghiệp cho các sản phẩm từ tái chế, tái sinh.

– Sáu là, thay đổi quan điểm, tư duy của mọi người từ việc ấn định các chất thải ra là rác, là thứ bỏ đi thì nay với một quan điểm, góc nhìn, tư duy mới hơn về rác thải chính là nguồn tài nguyên, nguồn nguyên liệu quan trọng cần phải được tái sử dụng và chính nó sẽ tạo ra nhiều giá trị về kinh tế.

– Và còn rất nhiều lợi ích kinh tế, lợi ích xã hội cho nền kinh tế nước ta.

Thông tin truyền thông sản phẩm:

Dự án tái chế bã cà phê được vinh dự đạt giải trong cuộc thi “Khởi nghiệp xanh” do Báo Tuổi Trẻ tổ chức thực hiện. Link bài báo https://tuoitre.vn/tai-che-ba-ca-phe-20221018092446535.htm

Phỏng vấn trên Báo Thanh niên online:

https://thanhnien.vn/cung-song-xanh-so-34-thoat-chet-tu-vu-chay-chung-cu-carina-chang-nhan-vien-ngan-hang-lam-vien-nen-khu-mui-lam-sach-moi-truong-185230602160745983.htm

Hình ảnh sản phẩm:

istar.doimoisangtao.vn