Ý tưởng ban đầu chỉ nhằm giải cứu nông sản Việt trước nguy cơ ùn ứ do dịch COVID-19, chàng giám đốc 8X đã sáng tạo ra những sản phẩm độc lạ, xuất khẩu sang 42 nước trên thế giới, dưới 2 thương hiệu Việt được đăng ký bản quyền là Mr Rice và Duy Anh.

Anh Lê Duy Toàn bên các sản phẩm của công ty

Trong khi nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng, kinh doanh trì trệ, nguy cơ phá sản… do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thì việc Công ty TNHH XNK thực phẩm Duy Anh (huyện Củ Chi, TPHCM) vẫn có đơn hàng đều đặn là nguồn cảm hứng của nhiều người.

Từng là du học sinh tại Mỹ, anh Lê Duy Toàn phát hiện, bánh tráng bán ở bên Mỹ đều ghi nhãn mác Thái Lan. Sau thời gian tìm hiểu, anh mới biết Thái Lan không sản xuất bánh tráng. Họ mua bánh tráng từ Việt Nam rồi đóng gói, ghi trên bao bì “made in Thailand” để xuất khẩu ra nước ngoài, hưởng chênh lệch giá.

“Chợt nghĩ ở quê mình, ba mẹ và người dân làm bánh tráng còn ngon hơn, nhưng lại chưa thể bán ra nước ngoài. Còn người Thái, xưa giờ không sản xuất được loại hàng này, họ đặt Việt Nam làm hàng xá, rồi đem về nước gia công, vào bao bì, đóng gói xuất khẩu. Vậy mà giờ những sản phẩm này lại chễm chệ trên các kệ hàng trong siêu thị nước Mỹ. Tự ái dân tộc nổi lên, tôi quyết định học xong sẽ về nước làm điều gì đó cho làng bánh tráng Phú Hòa Đông quê mình” – chàng giám đốc 8X bộc bạch.

Dịch COVID-19 chính là cơ hội để anh Toàn biến giấc mơ thành hiện thực. Chia sẻ về cơ duyên khởi nghiệp với lĩnh vực nông sản, anh Lê Duy Toàn – Giám đốc Công ty cho biết: “Khi dịch COVID-19 bùng phát lần đầu, nhiều mặt hàng nông sản ùn ứ do không thể xuất khẩu. Thấy dưa hấu kêu gọi “giải cứu”, tôi đã mua về cho nhân viên ăn để ủng hộ bà con. Sau đó tôi nhận ra, nếu ăn thế này không giúp được bao nhiêu mà cũng không giải quyết được bài toán đầu ra cho nông sản. Tôi chợt loé lên ý tưởng kết hợp bánh tráng, bún, phở với dưa hấu, thanh long như một cách tiếp sức cho nông sản Việt, đồng thời làm mới sản phẩm của mình”.

Ngay sau khi sản phẩm bún dưa hấu và bánh tráng thanh long ra mắt, chỉ qua một lần chào hàng, khách hàng Nhật Bản, Hàn Quốc liền đặt hàng. “Công ty đã xuất lô bún dưa hấu đầu tiên khoảng 4 tấn đi Hàn Quốc; khách hàng ở Nhật Bản ký đơn hàng 3,5 tấn và Úc là 2,5-3 tấn bún dưa hấu, bánh tráng thanh long. Mới đây nhất, 9 tấn bún dưa hấu cũng đã ‘bay’ sang Canada”, anh Toàn cho biết.

Nói là vậy, song khởi nghiệp với nông nghiệp chưa bao giờ là dễ, để thành công startup cũng phải bầm dập nhiều lần. Nhắc lại bài học xuất khẩu, ông chủ của sản phẩm bún dưa hấu, bánh tráng thanh long nhớ lại lần một container xuất qua Hàn Quốc của công ty bị hủy và phải đốt ngay tại cảng Seoul do không đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của Hàn Quốc. Sau đó anh Toàn hiểu rằng, không thể lấy tiêu chuẩn chất lượng ở nước này đem qua nước khác, cũng không thể nói mình xuất hàng đi Nhật tốt rồi thì có thể dễ dàng đi Hàn, nhất là khi qua châu Âu, Mỹ với văn hóa ăn uống của họ khác nhiều so với châu Á. Do đó từ nguyên liệu, cách chế biến, anh đã thay đổi hoàn toàn.

Để có công thức hoàn chỉnh sản xuất đến hàng tấn nguyên liệu dưa hấu, thanh long mỗi ngày, anh đã tiến hành thử nghiệm nhiều lần, trải qua 7-8 lần điều chỉnh để ra được sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và mẫu mã bắt mắt.

“Hiện sản phẩm của công ty đã xuất khẩu sang 42 nước trên thế giới, nằm trên kệ Amazon… dưới 2 thương hiệu Việt được đăng ký bản quyền. Bây giờ, mỗi khi đi ra nước ngoài, mình đều ghé các siêu thị Á châu để xem sản phẩm truyền thống của nước mình nằm trên kệ. Lúc đó, mình thấy tự hào lắm!”, anh Toàn chia sẻ.

Anh Toàn tiết lộ thời gian tới doanh nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu áp dụng thêm các sản phẩm tương tự. Việt Nam có thế mạnh về nông nghiệp và có rất nhiều loại rau quả ngon, bổ dưỡng. Trong khi khách hàng rất chuộng những sản phẩm mới lạ, việc sáng tạo trong chế biến nông sản để gia tăng giá trị là rất cần thiết. Đây cũng là cách “giải cứu” nông sản hiệu quả cho nông dân.

Hàn Mai