Nhờ bán cà phê dừa, cô gái huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang thu nhập 30 triệu đồng/tháng. Ngoài giúp gia đình có thêm thu nhập, cô gái này còn giúp 7 hộ dân gần nhà có việc làm ổn định.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, chị Trần Hồng Nhiên (SN 1986 ở ấp 2 A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) cho biết, bản thân vừa khởi nghiệp thành công với sản phẩm cà phê dừa.

Chị Trần Hồng Nhiên ở huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang xay cà phê để chế biến thành sản phẩm cà phê dừa. Ảnh: Huỳnh Xây

Hiện nay, ngày nào chị cũng bán được khoảng 50 đơn hàng, đạt thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng. Theo đó, lượng khách hàng ngày càng tăng lên, hầu hết đều khen cà phê dừa ngon, hợp khẩu vị nhiều người.

Chị Nhiên kể, nhiều năm trước đây, vì bản thân bị say cà phê nguyên chất nên mỗi lần uống loại cà phê này cảm thấy rất khó chịu. Có lần rang dừa thấy rất thơm nên chị thử trộn với cà phê để uống và cảm thấy vị ngon rất riêng, đặc biệt ngon hơn khi pha với sữa.

Và vì vậy, chị thường rang dừa (thịt dừa khô sau khi xay) trên lửa nhỏ khoảng 45 phút rồi đem phối trộn với hạt cà phê nguyên chất đã xay để uống.

Từ khi tham gia Tiktok, chị Nhiên đã chia sẻ cách làm cà phê dừa lên mạng xã hội này và vô tình nhận được rất nhiều lượt xem, trong đó có nhiều người hỏi mua về dùng. Vì vậy, chị bắt đầu đưa sản phẩm vốn chỉ thưởng thức ở gia đình ra thị trường.

Cà phê nguyên chất trước khi xay và phối trộn với dừa. Ảnh: Huỳnh Xây

Sản phẩm cà phê dừa. Ảnh: Huỳnh Xây

Do khách hàng ngày càng nhiều nên chị Nhiên không ngừng cải thiện công thức phối trộn để sản phẩm đạt mức ngon nhất có thể. Đồng thời, đóng gói bao bì, xây dựng thương hiệu cà phê dừa Hồng Nhiên. Hiện sản phẩm cũng đã được đăng ký bảo hộ thương hiệu, được cơ quan chức năng kiểm nghiệm an toàn thực phẩm.

Chị Nhiên chia sẻ, đáng lẽ ra, với cách hướng dẫn của mình trên Tiktok, phụ nữ các gia đình có thể tự phối trộn, làm ra sản phẩm ngon phục vụ cho gia đình vào mỗi buổi sáng trước khi đi làm. Tuy nhiên, do khách hàng tin tưởng nên đã đặt hàng chị làm.

Để có đủ sản phẩm bán cho khách, chị Nhiên đã thuê 7 phụ nữ ở gần nhà để phụ giúp các công đoạn.

Hiện nay, mỗi ngày, chị Nhiên chỉ bán ra thị trường từ 50-70kg cà phê dừa thành phẩm. Theo giải thích của chị, do các khâu đều làm thủ công, tốn nhiều thời gian nên sản phẩm ra không được nhiều.

“Mình uống cà phê ở nhà thì làm sao cũng được, còn bán ra thị trường phải ngon và chất lượng. Do đó, tôi phải lựa những loại cà phê nguyên chất đặc biệt (không phải loại cà phê nào cũng phối trộn được với dừa – PV) mới có thể kết hợp với cà phê ra hương vị dịu dàng, dễ uống được. Đặc biệt là sản phẩm không thêm bất cứ phụ phẩm hay hương liệu hóa học nào hết” – chị Nhiên nói.

Sản phẩm cà phê dừa Hồng Nhiên. Ảnh: Huỳnh Xây

Chị Trần Hồng Nhiên bán được khoảng 50 đơn hàng/ ngày. Ảnh: Huỳnh Xây

Chi Nhiên cho hay, chị bán sản phẩm cà phê dừa qua nhiều mạng xã hội, tuy nhiên, chỉ chủ yếu bán nhiều qua mạng xã hội Tiktok. Mỗi ngày, chị dành thời gian 2 giờ đồng hồ để live bán sản phẩm độc đáo này.

“Lúc đầu chơi Tiktok, tôi chỉ nghĩ chơi vui chứ không nghĩ là bán hàng. Rồi cái gì liên quan đến cách làm cà phê dừa, tôi đều chia sẻ lên đó hết, không ngờ cuối cùng trở thành cô gái bán cà phê dừa. Hiện tôi đã có nhiều khách sỉ và nhận được sự ủng hộ của nhiều người”- cô gái 8X ở Hậu Giang chia sẻ.

Gần đây, chị Nhiên tham gia cuộc thi khởi nghiệp của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang tổ chức và đạt giải 3. Sau cuộc thi, sản phẩm cà phê dừa được nhiều người biết đến, doanh số bán hàng ngày càng tăng lên.

Trong thời gian tới, chị Nhiên dự định tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, hướng dẫn cũng như hỗ trợ những phụ nữ ở địa phương làm sản phẩm và bán trên mạng xã hội Tiktok.

“Là phụ nữ từng trải qua giai đoạn rất khó khăn, có khi trong túi không có được 50.000 đồng, khi phát triển được sản phẩm, mang lại thu nhập cho gia đình, tôi muốn nhiều phụ nữ khác ở địa phương cũng phát triển như tôi và có việc làm ổn định” – chị Nhiên chia sẻ.

Theo chị Trần Hồng Nhiên, có nhiều tài liệu cho biết, tinh dầu dừa kết hợp với vị cà phê nguyên chất sẽ tốt cho người uống hơn. Đây cũng là một trong những lí do sản phẩm cà phê dừa được thị trường tiếp nhận.

Mặc dù sản phẩm dành cho những người thích uống “cà phê nhẹ”, nhưng những người thích uống “cà phê mạnh” cũng có thể uống được nếu pha ít nước hơn và thêm một ít bột cà phê dừa vào ly. Cũng có thể nói cách khác là sản phẩm tích hợp với tất cả mọi người, chứ không chỉ riêng người có “gu” cà phê nhẹ nhàng.

THEO HUỲNH XÂY
(Báo Dân Việt)