Với mục đích tái tạo vòng đời mới cho quần áo đã qua sử dụng, giúp tránh lãng phí và giảm thiểu rác thải, dự án Reshare phát triển và ứng dụng nền tảng công nghệ để kết nối người quyên góp và người nhận các trang phục này.

REshare được xem là một “tủ quần áo 0 đồng” trực tuyến, do anh Nguyễn Trung Nghĩa và cộng sự (ở TP. Thủ Đức, TP.HCM) sáng lập với sứ mệnh kéo dài vòng đời quần áo đã qua sử dụng, chung tay góp sức để cùng tạo ra nhiều giá trị mới. REshare hiện đang tham gia dự thi I-Star 2022 (Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM) do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. Xem giới thiệu REshare trên I-Star tại đây.

Theo anh Nguyễn Trung Nghĩa, báo cáo thống kê mới nhất năm 2021 của ThredUp cho thấy, có đến 9 tỷ quần áo cất trong tủ không mặc đến và không có nhu cầu mặc của người tiêu dùng; 36 tỷ quần áo ước tính bị vứt bỏ tại Mỹ mỗi năm. Nếu chúng ta không có trách nhiệm với quần áo thì sẽ là một gánh nặng rất lớn đối với môi trường, bởi quần áo cũ thải ra cần đến 200 năm để phân huỷ.

Trên thực tế, việc quyên góp và chia sẻ quần áo cũ đã có nhiều nhóm thực hiện kết nối, trao đổi giữa người quyên góp quần áo và người nhận. Tuy nhiên, các mô hình tủ đồ truyền thống còn nhiều điểm hạn chế như không hoạt động được lâu dài, mức độ phổ biến và nhân rộng bị giới hạn bởi địa điểm, khoảng cách. Do đó, REshare được thực hiện dựa trên nền tảng thương mại điện tử. Chỉ có ứng dụng công nghệ và làm online mới có khả năng tạo ra tác động lớn và mở rộng quy mô dự án, anh Nghĩa chia sẻ.

Theo đó, REshare đã phát triển website thương mại điện tử https://reshare.vn để tuần hoàn sản phẩm trong ngành thời trang, trong đó khách hàng có thể quyên góp quần áo cho dự án. Với vài thao tác đơn giản trên website, người dùng có thể quyên góp quần áo cũ, cũng như thoải mái chọn lựa quần áo cho mình với giá 0 đồng hoặc mức phí rất thấp để dự án duy trì vận hành.

REshare sẽ tiến hành phân loại, xử lý và cập nhật sản phẩm lên web để khách hàng lựa chọn. Quần áo sau phân loại không còn khả năng sử dụng sẽ được Reshare gởi cho các tổ chức tái chế, một phần sẽ chuyển thành bông để dùng cho các sản phẩm nệm lót tái chế, áo ấm hoặc gấu nhồi bông.

Anh Nghĩa cho hay, từ khi hoạt động (tháng 4/2021) đến nay Reshare đã thu gom hơn 15 tấn quần áo, tái tạo vòng đời mới hơn 6.000 sản phẩm. Việc ứng dụng công nghệ giúp vận hành tối ưu hơn, ví dụ với quy trình truyền thống một ngày chỉ cập nhật được 30 – 40 sản phẩm thì nay REshare có thể cập nhật 300 – 400 sản phẩm mới mỗi ngày. Từ đó tiết kiệm được thời gian và nhân sự trong quy trình phân loại và cập nhật sản phẩm.

Bên cạnh đó REshare còn phát triển một hệ thống vận hành kho đặc thù dành cho ngành quần áo đã qua sử dụng bao gồm: hệ thống số hoá số đo tự động(size), hệ thống thu hồi và tái sử dụng móc treo, hệ thống tích hợp theo dõi đơn hàng vận chuyển. Mục tiêu năm 2022 REshare thu gom hơn 40 tấn và tái sử dụng 50.000 sản phẩm.

Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM (I-Star) là giải thưởng thường niên do UBND TP.HCM chủ trì, Sở Khoa học và Công nghệ là đơn vị triển khai. Đây là hoạt động nhằm góp phần tạo dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đối tượng tham gia giải thưởng gồm 4 nhóm là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (đối tượng 1), giải pháp đổi mới sáng tạo (đối tượng 2), tác phẩm truyền thông (đối tượng 2) và các tổ chức, cá nhân hỗ trợ (đối tượng 4). Mỗi nhóm sẽ có 3 giải thưởng đồng hạng, mỗi giải trị giá 50 triệu đồng.

Qua 4 năm tổ chức (2018 – 2021), I-Star đã có hơn 1.000 hồ sơ của 4 nhóm đối tượng tham gia, trong đó 43 hồ sơ đã được trao giải. Năm 2022, ban tổ chức sẽ nhận hồ sơ tham dự giải thưởng đến hết ngày 31/8. Lễ công bố kết quả và trao giải thưởng sẽ được tổ chức trong tháng 10/2022.

Thông tin liên hệ: Ban tổ chức Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 244 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 028.39320122 (ông Đào Tuấn Anh) – 0907.176.313 (bà Đặng Thị Luận)

Email: giaithuong@doimoisangtao.vn

Website: www.doimoisangtao.vn/giaithuong2022

Lam Vân (CESTI)