Nền tảng ứng dụng di động thông minh cho phép người dùng đặt dịch vụ rửa xe, vệ sinh xe tận nhà một cách dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng và siêu tiết kiệm nước.

Nền tảng Wash Up do Công ty Cổ phần WashUp Holdings nghiên cứu phát triển với mong muốn mang lại công nghệ rửa xe mới, giúp tiết kiệm nước sạch gấp 30 lần so với công nghệ truyền thống; số hóa ngành nghề truyền thống, giúp đào tạo nghề nghiệp và tạo ra công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.

Hiện Wash Up đang tham gia Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 (I-Star 2022) và lọt vào Top 10 dự án xuất sắc nhất của nhóm đối tượng 1 (doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo).

Theo đại diện Wash Up, thị trường ngành rửa xe ở Việt Nam rất lớn, đặc biệt ở những thành phố lớn như Hồ Chí Minh, lượng xe máy lên đến gần 9 triệu, xe ô tô gần 1 triệu cho thấy nhu cầu về rửa xe rất tiềm năng. Tuy nhiên, các cơ sở chăm sóc bảo dưỡng, rửa xe lại ít hơn số lượng xe, đa phần hoạt động theo mô hình kinh doanh truyền thống. Các khó khăn về chi phí phát sinh như chi phí mặt bằng, nhân công, thiết kế không gian,… luôn hiện hữu với mô hình rửa xe truyền thống. Bên cạnh đó, nhiều hộ kinh doanh còn dùng nước sinh hoạt để rửa xe máy, ô tô. Hoạt động này tạo ra nguồn nước thải, xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị.

Theo thống kê đo lường thực tế từ nhóm tác giả Wash Up, các hoạt động rửa xe truyền thống cần từ 90 – 150 lít nước cho 1 xe ô tô và từ 30 – 50 lít nước cho 1 chiếc xe máy. Điều này không chỉ lãng phí nước sạch mà tạo ra một áp lực xả thải lớn vào hệ thống cống thải vốn đã quá tải do mật độ dân số cao trong đô thị.

Do đó, Wash Up với công nghệ rửa xe và vệ sinh bằng hơi nước nóng (500C) phối hợp dung dịch chuyên dùng sẽ làm sạch bề mặt xe, diệt khuẩn và an toàn hơn cho động cơ xe máy, không ảnh hưởng đến các chi tiết điện tử, cảm biến do không xịt nước áp lực cao trực tiếp vào các thiết bị. Đồng thời giúp giảm lượng nước tiêu thụ gấp 30 lần so với việc rửa xe thông thường, chỉ 3 lít/xe máy và 5 lít/ô tô. Thống kê sơ bộ cho thấy, công nghệ Wash Up có thể tiết kiệm gần 1 triệu m3 nước sạch/năm so với rửa xe truyền thống.

Đại diện Wash Up cho hay, đến thời điểm hiện tại đã có hơn 50.000 người dùng ứng dụng chăm sóc xe tại nhà và Wash Up đã giúp tiết kiệm được 19.325.920 lít nước sạch. Với ứng dụng này, người dùng chỉ cần thao tác trên điện thoại thông minh là có thể đặt lịch dịch vụ và kỹ thuật viên sẽ mang theo thiết bị, dụng cụ đến phục vụ tận nơi. Nền tảng Wash Up cũng tự động tìm kiếm các trạm rửa xe có liên kết dịch vụ gần nhất trong khu vực giúp khách hàng chủ động lựa chọn vệ sinh xe ở bất kỳ đâu từ nhà riêng, đến công ty, cơ quan, bãi xe,… hoặc đến trực tiếp các trạm rửa của Wash Up trên địa bàn TP.HCM.

Giải thưởng I-Star do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức thường niên nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Thành phố. Giải thưởng gồm 4 nhóm đối tượng: doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (đối tượng 1); giải pháp đổi mới sáng tạo (đối tượng 2); các tác phẩm truyền thông (đối tượng 3); các tổ chức, cá nhân hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp (đối tượng 4). Qua 4 năm tổ chức (2018 – 2021), I-Star đã có hơn 1.000 hồ sơ của 4 nhóm đối tượng tham gia, trong đó 43 hồ sơ đã được trao giải. I-Star 2022 đã lựa chọn được 40 hồ sơ vào vòng trong và tiếp tục kêu gọi bình chọn đến ngày 30/9. Sau khi vào đến chung kết, các hồ sơ dự thi sẽ qua vòng sơ khảo và vòng chấm giải của ban giám khảo chuyên môn để tìm ra 3 giải đồng hạng ở mỗi nhóm. Lễ công bố kết quả và trao giải thưởng sẽ được tổ chức trong tháng 10/2022.

Toàn bộ bài dự thi Giải thưởng I-Star 2022 và danh sách 40 hồ sơ vào Top 40 được đăng tải tại www.doimoisangtao.vn/giaithuong2022.

Thông tin liên hệ: Ban tổ chức Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 244 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Điện thoại: 028.39320122 (ông Đào Tuấn Anh) – 0907.176.313 (bà Đặng Thị Luận)

Email: giaithuong@doimoisangtao.vn

Lam Vân (CESTI)