Chàng trai trẻ ở Lâm Đồng vào Nam học tập làm việc, quyết định khởi nghiệp đến thật tình cờ; sẵn lợi thế về công nghệ 9X đã nhanh chóng đưa các sản phẩm hạt dinh dưỡng đến gần với khách hàng và đã đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng/tháng.

Chiến lược bán sỉ để lấy vốn bán lẻ…

Tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin ở Học Viện Bưu chính Viễn thông năm 2019, Nguyễn Hữu Thắng (sinh năm 1997) quê ở Lâm Đồng đã làm việc đúng chuyên ngành ở một công ty tại Sài Gòn. Tối đến, chàng trai trẻ làm thêm cho một công ty nước ngoài.


Học IT nhưng đam mê kinh doanh, chàng trai Nguyễn Hữu Thắng có doanh thu tiền tỷ từ bán các loại hạt dinh dưỡng

Công việc quá tải, thức khuya nhiều và ăn uống không điều độ trong khoảng thời gian dài, thấy sức khỏe đi xuống, Thắng đi khám và nhận kết quả bị stress. Được khuyên nên ăn các loại hạt sẽ tốt cho sức khỏe, Thắng đã dùng và tự mình khám phá lợi ích của các loại hạt.

Quê ở Lâm Đồng, nơi trồng mấy loại hạt dinh dưỡng như mắc ca, Thắng nghĩ vì sao các loại hạt tốt cho sức khỏe mà quê hương mình có sẵn lại không lan tỏa các loại hạt dinh dưỡng này đến cho nhiều người biết hơn. Từ đây, ý tưởng kinh doanh ‘lóe” lên trong đầu Thắng.

Bắt tay vào tìm tòi thông tin trên các sàn thương mại điện tử, cuối năm 2020, bên cạnh việc đi làm công nghệ thông tin vào ban ngày, tối đến Thắng bắt đầu bán các loại hạt dinh dưỡng, gồm cả hạt trong nước và nhập khẩu.

Học thêm về marketing, tìm hiểu về thương mại điện tử… vừa làm Thắng vừa tự đúc rút kinh nghiệm cho bản thân.

Thắng rủ thêm 2 người bạn cùng chung chí hướng về làm với mình, kết hợp thành “kiềng 3 chân”, cùng nhau mở Công ty TNHH Rifa Agrico, đặt tên thương hiệu các loại hạt của mình là Home Nuts – với ý nghĩa mang các loại hạt đến với mọi nhà.

Một số loại hạt dinh dưỡng được Thắng dùng chiến lược kinh doanh bán sỉ trước để tích vốn cho việc bán lẻ.

Mỗi người một thế mạnh cùng nhau góp sức, Thắng chuyên về công nghệ để có nhiều dữ liệu khách hàng, một bạn có kinh nghiệm 2 năm làm hạt nên có quen một số nhà cung cấp và người còn lại có thế mạnh về marketing.

Tâm đầu ý hợp, Thắng và các bạn của mình có chiến lược kinh doanh theo hướng bán sỉ để kiếm vốn, vì thế hầu như số vốn kinh doanh ban đầu gần như bằng 0.

“Tụi em làm thương hiệu trước, bán sỉ để xây dựng quan hệ tốt với các nhà cung cấp, tìm được nguồn cung cấp tốt nhất rồi bán sỉ cho các bên bán lẻ. Nhà cung cấp cho công nợ, chỉ cần đặt cọc một ít tiền là lấy được hàng, số tiền đặt cọc sẽ tận dụng ngay từ nguồn tiền đặt cọc mà khách mua hàng của mình. Khi khách hàng thanh toán hết tiền, em mới thanh toán tiền cho nhà cung cấp”, Thắng chia sẻ cách ‘đi’ của mình.

Để tìm được các khách hàng mối sỉ, Thắng sử dụng công nghệ tìm dữ liệu khách hàng chuyên bán các loại hạt trên các kênh thương mại điện tử, các kênh social media, sau đó các bạn sales sẽ tiếp quản để gọi điện chào hàng.

Nhờ đó, số lượng hàng bán được trung bình đạt 500-600kg hạt; tháng gần Tết năm ngoái, công ty của Thắng bán được hơn 1 tấn các loại hạt.

Cứ như vậy, số tiền chênh thu được từ bán các loại hạt như mắc ca, hạt dẻ cười, hạnh nhân, óc chó, hạt chia… cho các mối sỉ sẽ được tích cóp lại thành số vốn để chuẩn bị cho kế hoạch bán lẻ sản phẩm.

Sau nửa năm bán sỉ, Thắng đã kiếm được một số vốn khoảng 100 triệu đồng để mua sắm máy móc, thiết kế tem nhãn bao bì. Nhiều mối thân quen với nhà cung cấp, công ty của Thắng được công nợ lâu dù nhập hàng ít cũng không cần trả tiền luôn.

Tháng 5/2021, Thắng quyết định nghỉ làm IT, từ bỏ mức lương đang hưởng gần 20 triệu đồng để về toàn tâm cho việc kinh doanh các loại hạt, mốc thời gian này cũng là thời điểm vừa bán sỉ và bắt đầu bán lẻ các loại hạt ra thị trường.

Vẫn tận dụng lợi thế về công nghệ, Thắng tiếp tục tìm kiếm các khách hàng lẻ thông qua các kênh bán hàng trên các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội. Các đối tượng khách hàng mà Thắng hướng tới là những người có nhu cầu ăn kiêng, bị tiểu đường, ăn chay, ăn chế độ eat clean….

Đến tháng 3/2022, Thắng thuê đất, mở xưởng rộng trên 200m2, rót thêm gần 100 triệu đồng mua máy móc, thuê thêm người để tự chế biến sản phẩm từ các loại hạt như thanh gạo lứt, rong biển kẹp hạt, ngũ cốc granola… nhằm đảm bảo nguồn hàng thay vì nhập từ nhà cung cấp như trước đây.

Doanh thu hơn 1 tỷ đồng mỗi tháng

Để sản phẩm của mình có thể cạnh tranh và có chỗ “đứng” trên thị trường, Thắng cho biết, do có mối thân với các nhà cung cấp hạt nên giá bán sản phẩm ra thị trường của Thắng thường thấp hơn khoảng 5-10% và đặc biệt vị các sản phẩm của Home Nuts có sự khác biệt so với các sản phẩm đang bán trên thị trường, chẳng hạn như sản phẩm ngũ cốc khi ăn khách sẽ cảm nhận được độ giòn, thơm và không bị rát lưỡi.

Nhờ đó, hiện Thắng có trong tay hơn 100 mối sỉ ở các tỉnh và bán được khoảng 2.000 – 2.500 đơn hàng cho khách lẻ mỗi tháng. Doanh thu những tháng trước đây đạt khoảng 500-600 triệu đồng, nhưng gần đây doanh thu đã tăng dần lên mức 1,6 tỷ đồng/tháng.

19

Kinh doanh từ số vốn bỏ ra gần như bằng 0, đến nay doanh thu tháng cao nhất đang đạt 1,6 tỷ đồng, Thắng đặt mục tiêu doanh thu đạt 23 tỷ đồng trong năm 2022.

Thắng không quên lúc bắt đầu làm khi nhập hàng về không biết cách bảo quản, dẫn đến hàng tới tay khách bị hôi dầu. Nhưng khá may mắn khi nhà cung cấp thân quen đã đổi hàng giúp nên không thiệt hại nhiều, tuy nhiên công ty lại mất luôn mối bán sỉ hàng đó dù đã đổi hàng mới cho khách. Sau lần này, Thắng và các bạn của mình đã rút thêm được bài học về cách bảo quản hàng hóa.

Khi bắt đầu kinh doanh với chiến lược bán sỉ, trong vòng một tháng đầu tiên không bán được một loại hạt nào vì bị chê giá cao, sau đó Thắng phải đổi đối tượng khách hàng. Lúc này, khách sỉ đầu tiên đã đặt mua 44,4kg hạnh nhân, cảm giác vỡ òa vui khó tả, đến nỗi cả đêm hôm đó không ngủ được. Mối sỉ này đến tận bây giờ vẫn đang là khách hàng ruột của công ty.

Rồi đến thời điểm Thắng bắt đầu triển khai bán lẻ cũng là lúc đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh khiến từ tháng 6 đến tháng 8/2021 không có doanh thu. Nhưng khá may mắn chi phí chưa phải bỏ ra nhiều nên vẫn duy trì được, khi dịch được kiểm soát, việc kinh doanh bắt đầu túc tắc, rồi tăng dần. Thắng nhớ mãi ngày mà cả đội vui mừng khôn tả, đó là một ngày cuối tháng 4 vừa qua, lần đầu tiên một bạn trong nhóm livetream trên tiktok bán lẻ được 3 triệu đồng tiền hàng chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ.

Theo kế hoạch, Thắng đặt mục tiêu hết năm 2022, doanh thu đạt 23 tỷ đồng. Sẽ tiếp tục phát triển thêm sản phẩm mới, tăng số lượng nhân lực bán hàng. Đến thời điểm này, doanh thu đã đạt gần một nửa so với kế hoạch đề ra.

“Với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp mà không tốn vốn lúc ban đầu thì nên đi theo hướng như Thắng, cần tìm hiểu nhà cung cấp để xây dựng mối thân quen và áp dụng chiến lược bán sỉ trước để lấy vốn cho việc phát triển bán lẻ. Đồng thời, nên tiếp thu những kiến thức về marketing mới, làm thương hiệu cá nhân… sẽ giúp nhiều cho việc kinh doanh”, Thắng chia sẻ thêm.

THEO MINH THƯ
(Infornet – Vietnamnet)