Hi mình là Lê Phạm Minh Tuấn- Đồng sáng lập mỹ phẩm Onemy.vn, Giám đốc HTX đông trùng Từ Tâm, mình tiếp tục chia sẻ quan điểm cá nhân  về vấn đề hệ thống bán hàng trên các sàn TMDT đóng vai trò thế nào trong việc kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là quan điểm cá nhân của mình chia sẻ, mong mọi người cho ý kiến, góp ý.

Bài viết của mình sẽ không phù hợp với anh chị em Chưa biết sẽ làm gì hoặc Buôn hàng đơn thuần. Hy vọng có thể là 1 ý cho các anh chị đang là chủ cơ sở sản xuất, hay sở hữu công nghệ có thể thương mại hóa thành sản phẩm có thể có thêm thông tin để xây dựng 1 kênh bán hàng phù hợp với hướng đi tiếp theo phù hợp với xu hướng.

GIAN HÀNG TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CÓ THỂ ĐÓNG VAI TRÒ NHƯ THẾ NÀO?

Là 1 kênh bán hàng D2C – quá rõ ràng rồi, chủ thương hiệu, chủ cơ sở có thể dễ dàng tương tác hiệu quả và trực tiếp đến khách hàng, nắm thông tin khách và có thể khai thác thông tin đó, chủ động chăm sóc khách, tinh gọn quy trình bán hàng. chưa kể hưởng ké được nhiều chính sách chăm sóc khách hàng toàn sàn. Khách mua tại đây bạn đỡ phụ thuộc vào các đại lí, nhà phân phối, nếu làm tốt thì tự mình có kênh ra hàng không phụ thuộc và nhận được thế chủ động hơn khi đàm phán

Là 1 cái chợ – khách vào sàn như vào chợ, khách có thể mua bất kì sản phẩm của ai, trong đó có bạn, từ đó bạn có thêm hiện diện, có thêm khách hàng

Hỗ trợ hiện diện trên SE của Google – này thì bạn thử xem nhiều lần có thể mình SEO có lẽ bản lĩnh yếu tay hay sao đó, chứ lên thì sản phẩm mình đang bán trên Tiki hiển thị trên Google với rank tự nhiên cao và lên nhanh hơn trang mình làm – mình không khẳng định gì hết, mình thấy vậy và chia sẻ thôi

Tăng uy tín – Đối với các gian hàng có thương hiệu, được gắn cái mác Mall – hàng chính hãng đối với bản thân và khách hàng của mình thì đó là 1 cách mình tăng hiện diện và uy tín – kiểu giống thuật toán Google là Được người càng nổi tiếng nói đến mình thì mình càng nổi tiếng
Giới thiệu khách sỉ, người dùng trực tiếp – khách mua lẻ hàng có thể quay lại mua sỉ, này mình có nhiều

Một kênh có thể dùng chi phí Marketing hiệu quả: Đối với mình – là người không làm marketing quá tốt, không chạy ads tốt thì việc mình bỏ chi phí để mua banner, mua hiển thị, mua những chương trình truyền thông của sàn chi phí và hiệu quả mang lại cao hơn rất nhiều khi tự làm, chưa kể sàn có nuôi nguyên đội ngũ chuyên nghiệp để làm chuyện đó thay vì mình phải còng lưng làm hết.

Tạm thời là hết nghĩ tiếp tới đâu nói tiếp sau.

VẬY THÌ CÓ NÊN MỞ GIAN HÀNG TẠI CÁC SÀN TMDT KHÔNG?

Nếu anh chị là doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm hữu hình như quần áo, đồ ăn, thực phẩm, cái gì đó cầm nắm được trên tay và giao hàng cần đóng gói vận chuyển thì ý kiến cá nhân của mình là không có cái gì thiệt thòi cho anh chị nếu anh chị mở gian hàng cả.

Đợt mình có đọc được thông tin hãng Nike hay Addidas yêu cầu gỡ gian hàng chính hãng trên Amazon và tuyên bố không có sản phẩm chính hãng được bán tại sàn (không nhớ rõ lắm) vì lý do sàn không khống chế được các seller bán hàng nhái tương tự sản phẩm gốc, phá giá niêm yết sản phẩm, chính sách sàn không cover được hết các trường hợp nhái, giả có thể xảy ra. Đúng là sẽ xảy ra chuyện đó, nhưng để đến giai đoạn đó thì bản thân anh chị đã lớn đến thế nào rồi, hiện thì mình coi như đây là 1 module còn thiếu mình gắn vào hỗ trợ việc kinh doanh của mình tốt hơn thôi.

MỞ VÀ VẬN HÀNH GIAN HÀNG TMDT CÓ CẦN TỐN QUÁ NHIỀU CHI PHÍ KHÔNG?

Hiện mình đang xử lý được ở mức dưới 100 đơn cần xử lý trực tiếp, nhiều đơn khác thì gửi kho vận dịch vụ xử lý nên mình chia sẻ ở mức của mình, anh chị em có quy mô lớn hơn đóng góp để mình có thêm thông tin chia sẻ cho những anh chị em khác

  • Phần mềm quản lý kho 240k/th (mình khai thác chưa thực sự hiệu quả)
  • 2 bạn hỗ trợ fulltime xử lý đơn hàng, gọi hàng, quản lý kho và quản lý gian hàng
  • Việc chạy quảng cáo, tối ưu bài viết, duyệt chương trình bán hàng, quyết định ra sản phẩm mới mình vẫn tự làm vì giao không ưng ý

Đó là các chi phí về vận hành của mình, ngoài ra cần chuẩn bị thêm các chi phí vật tư tiêu hao như thùng carton, mút xốp, băng keo để gói hàng chi phí khoảng 5-10k/đơn tùy đặc điểm sản phẩm. Chí phí văn phòng cơ bản như máy tính, máy in, điện thoại, văn phòng, kho v.v… bạn tính toán theo đặc điểm sản phẩm và mô hình kinh doanh đang hướng tới.

XÂY DỰNG THẾ NÀO ĐỂ CẠNH TRANH VÀ LỢI THẾ DUY TRÌ

Theo cá nhân mình thì mình xây dựng việc kinh doanh trên lợi thế của bản thân để chiếm được ưu thế để có đơn hàng và đem về lợi nhuận. Nhất là ưu thế sẵn có.

ví dụ hiện nói đến TMDT thì nói đến việc giao, nhận hàng -> phí giao hàng. mình chọn vị trí kho giao nhận và xử lý đơn trong trung tâm nội thành để lấy được lợi thế khách sẽ chịu ship rẻ nếu đặt tại shop, bù lại giá mặt bằng cao hơn khi chọn ngoại thành, thế nên việc chọn mặt bằng trong hẻm là một lựa chọn tốt chọn các kho hàng, chưa kể có thể chuyển ra rìa nội thành 1 chút, khu vực giáp nội – ngoại thành để vẫn nhận được bảng giá ship theo khu vực nội thành cho cạnh tranh.

Có xưởng sản xuất ví dụ chị Lan Anh có hạt điều, hạt điều bể thì giá rẻ, nhưng nếu chị làm rang muối, ra giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, bao bì chị đầu tư cho đẹp, nhưng gọn, nhẹ, chắc chắn, không cần xử lý quá nhiều để đóng gói, giá chị tận xưởng sản xuất, chị thừa bán cạnh tranh trên sàn (này sáng nay chị gọi em em có chia sẻ chị rồi hy vọng chị sớm làm).

Anh chị là livestreamer hay có kênh thu hút traffic tốt có thể kéo traffic từ kênh mình về gian hàng kiếm thêm thu nhập bán hàng.

Anh chị là người viết content tốt có thể kết hợp với người có thể làm SEO để ra bài vừa có nội dung, vừa đúng chuẩn SEO, tăng hiển thị bài viết, mà thu hút thuyết phục được người mua xuống tiền chốt đơn, v.v… nếu anh chị có khả năng mà chưa biết dùng sao, có muốn hợp tác win – win nâng tầm rồi kiếm tiền sau thì mình có thể để lại thông tin có thể đâu đó anh chị em nào đó hoặc ngay chính bản thân Tuấn đang cần và muốn hợp tác với anh chị để vượt dịch sống sót đợt này, chưa kể phát triển sau dịch và xây dựng bền vững.

CHUẨN BỊ NÊN CẦN GÌ?

Pháp nhân bán hàng – Giấy phép kinh doanh hộ cá thể, hoặc giấy phép cty hoặc khác tùy phù hợp với mô hình và quy mô bạn hướng tới
Pháp lý về sản phẩm như giấy công bố của sở y tế đối với mỹ phẩm, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm đối với đồ ăn, giấy chứng nhận sản phẩm được phép lưu hàng v.v… tùy sản phẩm bạn kinh doanh.

Đối với sản phẩm xây dựng lâu dài mình nghĩ nên đăng kí bảo hộ nhãn hiệu, logo sản phẩm, khi đó sản phẩm bạn có thể hiển thị kèm tên thương hiệu chứ không phải chữ OEM dễ bị trộn lẫn, khó xây dựng uy tín và tích lũy.

Team vận hành, chuẩn bị chi phí 15tr x 6 tháng dự trù để xây dựng, phân công công việc rõ ràng, ít nhất người setup cũng phải biết để phân việc và theo dõi ban đầu. nên có thể team vận hành bao gồm ngay cả anh chị đang đọc bài viết này. Dĩ nhiên không ai muốn xây dựng 1 công việc để vướng luôn vào guồng quay của nó, nên anh chị dự trù sẵn đi, nào thấy mình hiểu công việc thế nào rồi thì mình thuê người vào, giao việc lại, giám sát rồi giao dần.

Đó là chia sẻ của Tuấn. Rất hy vọng nó không sai với kinh nghiệm hay kiến thức quản trị cơ bản nào đó vì thiệt tình Tuấn là dân kỹ thuật không được học qua trường lớp về quản trị gì hết. Rất mong các ý kiến chia sẻ, góp ý và tương tác từ mọi người. Xin cảm ơn.

Lê Phạm Minh Tuấn

Đồng sáng lập mỹ phẩm Onemy.vn, Giám đốc HTX đông trùng Từ Tâm