Trang tin tức do Katsuhiro Yoneshig sáng lập vượt tốc độ đưa tin của báo chí truyền thống nhờ áp dụng mạng xã hội và trí tuệ nhân tạo.

Ngày 13/2/2017, khi ông Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, được cho là bị sát hại tại sân bay Malaysia, một trang thông tin tại Nhật Bản được chú ý khi cập nhật tin này đến công chúng nhanh nhất.

Thông tin về cái chết của ông Kim Jong Nam nhanh chóng truyền đi khắp Nhật Bản không phải bởi các hãng truyền thông lớn mà từ một startup vô danh mang tên JX Press Corp. Công ty này sở hữu trang thông tin điện tử NewsDigest do doanh nhân trẻ Katsuhiro Yoneshige sáng lập.

Những bài báo của NewsDigest về cái chết của ông Kim Jong Nam được nhiều hãng truyền thông quan tâm và đề nghị được thử nghiệm hệ thống.

Chuyên gia xã hội học Noritoshi Furuichi đánh giá: “NewsDigest đăng tin lúc 19 giờ 52 phút còn các hãng truyền thông khác đưa tin lúc 20 giờ 30 phút cùng ngày. Truyền hình trở nên chậm chạp trong thời đại công nghệ”.

Katsuhiro Yoneshige thành lập công ty JX Press Corp năm 2008 khi còn là sinh viên năm nhất đại học. Trang thông tin điện tử do anh sáng lập không cần bất kỳ phóng viên hay biên tập viên nào.

Bí mật đưa đến thành công của JX Press là sự kết hợp của mạng xã hội và trí thông minh nhân tạo. Yoneshige và các đồng sự đã phát triển công cụ sử dụng trí thông minh nhân tạo để tìm những tin tức nóng hổi trên mạng xã hội và viết ngay thành bài báo. Phòng tin tức của trang tin tức này chỉ bao gồm các kỹ sư công nghệ thông tin.

Sáng tạo công cụ mà bất kỳ hãng thông tấn nào cũng cần

Từ năm cấp 2, Yoneshige đã ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp ở lĩnh vực truyền thông khi viết tin tức cho một website về hàng không. Anh nhận thấy ngành công nghiệp truyền thông cần quá nhiều nhân sự và ngốn quá nhiều tiền.

Năm 2008, ngay khi lên đại học, Yoneshige đã tận dụng mạng xã hội để lập công ty giải quyết bài toán thiếu lao động và tiết kiệm chi phí tại Nhật Bản. Công ty JX Press được thành lập có trụ sở tại Tokyo, gồm 24 nhân viên với tuổi đời còn rất trẻ, hai phần ba trong số đó là kỹ sư. Sản phẩm chính của công ty là Fast Alert (ứng dụng tìm kiếm, phát hiện tin tức nóng) và NewsDigest (ứng dụng tin tức trên di động).

Dựa vào trí thông minh nhân tạo (AL), ứng dụng Fast Alert tìm kiếm những bài đăng, phân tích nội dung, hình ảnh và tìm kiếm thông tin hot ở Nhật Bản. Đối với các thông tin quốc tế, Fast Alert nhận thông tin từ các tài khoản Twitter, Instagram, Facebook… Một khi thông tin nóng được tìm thấy, các thuật toán liền được khởi động để viết các bài báo.

JX Press hiện nhận được sự hậu thuẫn của nhiều tên tuổi lớn gồm Hãng thông tấn Nikkei, quỹ đầu tư Mitsubishi UFJ Capital và CyberAgent Ventures. Khách hàng của công ty là các hãng thông tin lớn như: NHK, TV Asahi, Fuji Television… Những kênh này trả tiền thuê bao hàng tháng để sử dụng ứng dụng tìm kiếm Fast Alert.

Phó tổng biên tập của đài truyền hình Asahi – Koichiro Nishi, nhận định: “Fast Alert trở thành ‘công cụ cần thiết’ kể từ khi chúng tôi bắt đầu sử dụng vào tháng 11/2016. Nó phát hiện một số tin tức, thảm họa trước cả cảnh sát và cơ quan chức năng”.

Theo Yoneshige, công cụ Fast Alert có thể lọc 99% những tin giả trên mạng xã hội. Ví dụ tháng 4/2016, có một vụ động đất tại Kumanoto, phía đông Nhật Bản. Sau đó mạng xã hội lan truyền bức ảnh nói rằng một con hổ đã thoát khỏi trại thú địa phương và đang ở trong thành phố. Fast Alert nhanh chóng kiểm chứng thông tin và nhận ra bức ảnh có nguồn gốc từ Nam Phi.

Hiện nay, NewsDigest được nhiều doanh nghiệp đăng ký quảng cáo và doanh thu cao gấp 2 lần so với ứng dụng Fast Alert của JX Press. NewsDigest xếp thứ 8 trong số các ứng dụng phổ biến nhất của Apple Store Nhật Bản. Doanh thu của công ty tăng 613% so với năm 2017.

Tuy nhiên, Yoneshige cho rằng công ty anh vẫn đang đứng trước nhiều rủi ro bởi phụ thuộc vào các thông tin trên mạng xã hội. Instagram mới thay đổi chính sách sử dụng thông tin khiến JX Press không thể tiếp cận dễ dàng. Dù vậy, Yoneshige vẫn đặt mục tiêu đưa công ty lên sàn chứng khoán vào năm 2021.

Thảo Nguyên – Ngoisao.net

Bài gốc